Một chương trình, nhiều bộ SGK: Bộ Giáo dục cần rõ ràng và thuyết phục hơn

PGS.TS. Bùi Mạnh Hùng - nguyên là Điều phối viên chính, của Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông - Bộ GD-ĐT bày tỏ như vậy về một số vấn đề được đặt ra.

<div> <p style="text-align: justify;"><em>PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng.</em></p> <p style="text-align: justify;"><strong>Ph&oacute;ng vi&ecirc;n:</strong>T<em>hưa &ocirc;ng, Nghị quyết của Quốc hội đ&atilde; quy định &quot;một chương tr&igrave;nh, nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa (SGK)&quot;, tuy nhi&ecirc;n trong phi&ecirc;n họp Ủy ban thường vụ Quốc hội mới đ&acirc;y lại n&ecirc;u ra &yacute; kiến trước mắt chỉ thực hiện một bộ s&aacute;ch. Vậy quan điểm của &ocirc;ng về vấn đề n&agrave;y như thế n&agrave;o?</em></p> <p style="text-align: justify;"><strong>PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng:</strong> Trước hết, xin khẳng định chủ trương &ldquo;c&oacute; một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học&rdquo; (đ&ocirc;i khi được diễn giải th&agrave;nh &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều (bộ) SGK&rdquo;) l&agrave; một nội dung c&oacute; t&iacute;nh đột ph&aacute; của Nghị quyết số 88 về đổi mới chương tr&igrave;nh, SGK gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng. Chủ trương n&agrave;y c&oacute; khả năng g&oacute;p phần gi&uacute;p gi&aacute;o dục Việt Nam hội nhập với thế giới.Hiện nay, kh&ocirc;ng c&oacute; bất k&igrave; một quốc gia ph&aacute;t triển n&agrave;o, từ H&agrave;n Quốc, Nhật Bản, Đức, Phần Lan,&hellip; đến Hoa Kỳ, chỉ d&ugrave;ng một bộ SGK duy nhất. Thậm ch&iacute; một số nước như Vương quốc Anh, Australia,&hellip; quy định kh&ocirc;ng d&ugrave;ng SGK để gi&aacute;o vi&ecirc;n được chủ động, s&aacute;ng tạo thiết kế b&agrave;i dạy đ&aacute;p ứng nhu cầu v&agrave; năng lực của người học.</p> <p style="text-align: justify;">Theo m&ocirc; h&igrave;nh chương tr&igrave;nh ph&aacute;t triển năng lực v&agrave; c&oacute; t&iacute;nh mở như chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới được ban h&agrave;nh của Việt Nam th&igrave; việc sử dụng một số bộ SGK kh&aacute;c nhau l&agrave; ph&ugrave; hợp.</p> <p style="text-align: justify;">Việc x&atilde; hội h&oacute;a bi&ecirc;n soạn SGK cũng tạo điều kiện huy động c&aacute;c nguồn lực x&atilde; hội, tạo m&ocirc;i trường cạnh tranh để học sinh v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n c&oacute; thể c&oacute; được những bộ SGK tốt nhất.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu chỉ c&oacute; một bộ SGK duy nhất th&igrave; c&oacute; phần rủi ro v&igrave; như c&aacute;ch n&oacute;i của d&acirc;n gian &ldquo;bỏ hết tất cả trứng v&agrave;o một giỏ&rdquo;. Nếu chỉ d&ugrave;ng một bộ SGK th&igrave; mọi thử nghiệm sư phạm để cải tiến, n&acirc;ng cao chất lượng SGK gặp nhiều kh&oacute; khăn, nếu kh&ocirc;ng muốn n&oacute;i l&agrave; bất khả thi.</p> <p style="text-align: justify;">Do chủ trương một số SGK cho một m&ocirc;n học c&oacute; nhiều ưu điểm nổi bật n&ecirc;n n&oacute; được đ&oacute;n nhận rất t&iacute;ch cực trong thời gian qua v&agrave; mang lại nhiều k&igrave; vọng về đổi mới gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng. Tuy nhi&ecirc;n, việc Thường vụ Quốc hội n&ecirc;u trước mắt chỉ thực hiện một bộ SGK, t&ocirc;i nghĩ, chắc hẳn c&oacute; một l&iacute; do ch&iacute;nh đ&aacute;ng n&agrave;o đ&oacute;. C&oacute; thể xuất ph&aacute;t từ một số quan ngại m&agrave; Bộ GD-ĐT cần phải l&agrave;m r&otilde; v&agrave; th&aacute;o gỡ để chủ trương vốn được quy định r&otilde; trong Nghị quyết 88 của Quốc hội được triển khai một c&aacute;ch th&ocirc;ng suốt. Chủ tịch Quốc hội n&oacute;i chủ trương &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK&rdquo; cần c&oacute; lộ tr&igrave;nh thực hiện, khi n&agrave;o đất nước bảo đảm c&aacute;c điều kiện kinh tế x&atilde; hội th&igrave; sẽ &aacute;p dụng. Đ&oacute; l&agrave; &yacute; kiến ở tầm vĩ m&ocirc;, kh&ocirc;ng đề cập đến những nội dung cụ thể.</p> <p style="text-align: justify;">Theo t&ocirc;i, như đ&atilde; n&ecirc;u tr&ecirc;n, chủ trương &ldquo;một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK&rdquo; l&agrave; xu thế chung của c&aacute;c nước ph&aacute;t triển. Nhưng để triển khai chủ trương n&agrave;y th&igrave; cần c&oacute; những điều kiện nhất định.</p> <p style="text-align: justify;">Chẳng hạn, phải c&oacute; đủ t&aacute;c giả c&oacute; năng lực bi&ecirc;n soạn một số SGK c&oacute; chất lượng tốt (trong điều kiện hiện tại của VN, bi&ecirc;n soạn đến 5 &ndash; 6 bộ SGK th&igrave; kh&ocirc;ng c&ograve;n đủ nh&acirc;n lực để bảo đảm chất lượng cho s&aacute;ch); quan niệm về SGK v&agrave; t&agrave;i liệu dạy học phải mềm dẻo để tr&aacute;nh tuyệt đối h&oacute;a vai tr&ograve; của SGK; tr&igrave;nh độ quản l&iacute; của c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục v&agrave; năng lực của gi&aacute;o vi&ecirc;n phải được n&acirc;ng cao hơn nữa; v&agrave; tư duy của x&atilde; hội về gi&aacute;o dục cũng cần phải thay đổi, ph&ugrave; hợp với xu thế hiện đại;&hellip;</p> <p style="text-align: justify;">Ngo&agrave;i ra, theo t&ocirc;i, một điều kiện quan trọng kh&aacute;c l&agrave; phải tạo được một m&ocirc;i trường cạnh tranh b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch. Nếu kh&ocirc;ng th&igrave; một chủ trương tốt c&oacute; thể dẫn đến những t&aacute;c động ti&ecirc;u cực trong khi gi&aacute;o dục l&agrave; một lĩnh vực hệ trọng v&agrave; đ&ograve;i hỏi mọi thứ phải minh bạch v&agrave; thực sự tử tế. Nh&igrave;n từ chiều ngược lại th&igrave; ch&iacute;nh chủ trương một chương tr&igrave;nh, một số SGK lại tạo cơ hội cho c&aacute;c điều kiện n&oacute;i tr&ecirc;n được ch&iacute;n muồi.</p> <p style="text-align: justify;">Trong thời gian qua, Bộ GD v&agrave; ĐT đ&atilde; triển khai rất t&iacute;ch cực v&agrave; hiệu quả việc x&acirc;y dựng chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới. Tuy nhi&ecirc;n, để Quốc hội v&agrave; c&ocirc;ng luận ủng hộ chủ trương &ldquo;một số SGK cho một m&ocirc;n học&rdquo;, Bộ cần c&oacute; những bước đi v&agrave; chủ trương r&otilde; r&agrave;ng v&agrave; thuyết phục hơn.</p> <p style="text-align: justify;">T&ocirc;i rất quan t&acirc;m đến &yacute; &ldquo;trước mắt&rdquo; v&agrave; &ldquo;lộ tr&igrave;nh&rdquo; trong ph&aacute;t biểu của Thường vụ Quốc hội.</p> <p style="text-align: justify;">Như vậy, Thường vụ Quốc hội n&ecirc;u chủ trương &aacute;p dụng một chương tr&igrave;nh, một SGK chỉ trong thời gian kh&ocirc;ng d&agrave;i.</p> <p style="text-align: justify;">Theo t&ocirc;i, nếu chủ trương n&agrave;y được ch&iacute;nh thức h&oacute;a bằng văn bản luật th&igrave; n&ecirc;n c&oacute; một h&igrave;nh thức n&agrave;o đ&oacute; ph&ugrave; hợp quy định r&otilde; hơn khi n&agrave;o chủ trương một chương tr&igrave;nh, một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học sẽ được &aacute;p dụng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu v&igrave; một l&iacute; do thực sự ch&iacute;nh đ&aacute;ng n&agrave;o đ&oacute;, Việt Nam c&oacute; thể tạm thời chưa &aacute;p dụng chủ trương một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học, nhưng nếu k&eacute;o d&agrave;i trong thời gian kh&ocirc;ng x&aacute;c định th&igrave; sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học v&agrave; khả năng hội nhập thế giới của gi&aacute;o dục Việt Nam, v&ecirc;nh lệch với định hướng ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục được thiết kế trong chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới được ban h&agrave;nh.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Ph&oacute;ng vi&ecirc;n: <em>V</em></strong><em>iệc ho&atilde;n thời gian thực hiện chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa ảnh hưởng đến c&aacute;c cơ sở gi&aacute;o dục v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; xuất bản ra sao?</em></p> <p style="text-align: justify;">PGS B&ugrave;i Mạnh H&ugrave;ng: Việc ho&atilde;n chủ trương n&agrave;y c&oacute; thể l&agrave;m cho một số người cảm thấy &ldquo;nh&agrave;n hơn&rdquo;, việc triển khai chương tr&igrave;nh v&agrave; SGK bước đầu thuận lợi hơn v&igrave; c&oacute; phần giống với c&aacute;ch l&agrave;m quen thuộc l&acirc;u nay. Nhưng chắc chắn sẽ g&acirc;y hụt hẫng cho nhiều c&aacute;n bộ quản l&iacute; gi&aacute;o dục v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n đang k&igrave; vọng v&agrave;o đổi mới.</p> <p style="text-align: justify;">C&ograve;n đối với c&aacute;c nh&agrave; xuất bản v&agrave; tổ chức đ&atilde; triển khai việc bi&ecirc;n soạn SGK trong thời gian qua th&igrave; chắc chắc l&agrave; việc ho&atilde;n thời gian thực hiện chủ trương một chương tr&igrave;nh, nhiều SGK sẽ c&oacute; ảnh hưởng rất lớn.</p> <p style="text-align: justify;">Để bảo đảm lộ tr&igrave;nh đưa SGK lớp 1 v&agrave;o năm 2020 được Quốc hội ph&ecirc; duyệt, kế hoạch trước đ&oacute; l&agrave; năm 2019, th&igrave; tất cả c&aacute;c tổ chức đầu tư l&agrave;m SGK đều phải chuẩn bị từ rất sớm v&agrave; t&iacute;ch cực.</p> <p style="text-align: justify;">SGK đ&ograve;i hỏi chất lượng rất nghi&ecirc;m ngặt n&ecirc;n kh&oacute; c&oacute; thể bi&ecirc;n soạn nhanh được.V&igrave; vậy, ngay từ sau ng&agrave;y 19/1/2018, khi dự thảo chương tr&igrave;nh c&aacute;c m&ocirc;n học được c&ocirc;ng bố th&igrave; c&aacute;c nh&oacute;m t&aacute;c giả bi&ecirc;n soạn SGK đ&atilde; c&oacute; thể tổ chức hội thảo, trao đổi, x&acirc;y dựng đề cương chi tiết v&agrave; ph&aacute;c thảo c&aacute;c b&agrave;i soạn thử.</p> <p style="text-align: justify;">Đội ngũ t&aacute;c giả của mỗi nh&oacute;m l&ecirc;n đến h&agrave;ng trăm người, trong đ&oacute; c&oacute; rất nhiều GS, PGS, TS, chuy&ecirc;n gia đầu ng&agrave;nh. Nhiều khoản tiền rất lớn đ&atilde; được đầu tư. Đặc biệt l&agrave; nhiều c&ocirc;ng sức v&agrave; t&acirc;m huyết của h&agrave;ng ng&agrave;n người đ&atilde; bỏ ra trong hơn 1 năm qua, chưa kể những chuẩn bị trước đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">Đ&aacute;nh gi&aacute; thay đổi chủ trương về SGK, t&ocirc;i nghĩ trước hết v&agrave; quan trọng nhất l&agrave; đ&aacute;nh gi&aacute; hiệu quả t&aacute;c động đến nh&agrave; trường, x&atilde; hội, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; những người tham gia bi&ecirc;n soạn SGK. Tuy vậy, cũng kh&ocirc;ng n&ecirc;n bỏ qua những tổn thất n&oacute;i tr&ecirc;n, v&igrave; d&ugrave; sao đ&oacute; cũng l&agrave; nguồn lực x&atilde; hội, từ nguồn lực t&agrave;i ch&iacute;nh đến nguồn lực con người, n&oacute;i đến con người th&igrave; phải n&oacute;i đến cả l&ograve;ng tin v&agrave; sự k&igrave; vọng.</p> <p style="text-align: justify;">Ph&oacute;ng vi&ecirc;n: &Ocirc;ng c&oacute; kiến nghị g&igrave; về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội để chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa được triển khai c&oacute; hiệu quả?</p> <p style="text-align: justify;">Trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay, kh&ocirc;ng n&ecirc;n c&oacute; qu&aacute; nhiều SGK v&igrave; quả l&agrave; ch&uacute;ng ta chưa c&oacute; đủ điều để l&agrave;m nhiều bộ s&aacute;ch. Kinh nghiệm của nhiều nước, ngay cả c&aacute;c nước ph&aacute;t triển như Đức, Phần Lan,&hellip; th&igrave; qua cạnh tranh v&agrave; chọn lọc, cuối c&ugrave;ng họ cũng chỉ c&oacute; v&agrave;i ba bộ SGK ch&iacute;nh.</p> <p style="text-align: justify;">Cũng cần phải chờ xem &yacute; kiến chỉ đạo của cấp tr&ecirc;n như thế n&agrave;o th&igrave; mới c&oacute; cơ sở để b&agrave;n việc triển khai. Tuy nhi&ecirc;n, theo tinh thần Nghị quyết 88 của Quốc hội th&igrave; d&ugrave; thế n&agrave;o đi nữa cũng sẽ c&oacute; một bộ SGK do Bộ GD- ĐT tổ chức bi&ecirc;n soạn.</p> <p style="text-align: justify;">Cho đến nay, bộ SGK đ&oacute; vẫn chưa được triển khai. Theo t&ocirc;i, trong thời điểm hiện tại th&igrave; chủ trương bi&ecirc;n soạn một bộ SGK của Bộ GD &amp; ĐT c&oacute; thể l&agrave; một kh&oacute; khăn lớn đối với Bộ v&igrave; một số l&iacute; do sau đ&acirc;y:</p> <p style="text-align: justify;">Thứ nhất: Đến nay, ch&uacute;ng ta kh&ocirc;ng c&ograve;n c&oacute; cơ hội để tổ chức bi&ecirc;n soạn một bộ SGK của Bộ theo đ&uacute;ng nghĩa của n&oacute;. Đ&uacute;ng nghĩa c&oacute; nghĩa l&agrave; t&aacute;c giả của bộ s&aacute;ch n&agrave;y phải l&agrave; t&aacute;c giả của Bộ, trong khi hiện nay, gần như tất cả c&aacute;c nh&agrave; gi&aacute;o, nh&agrave; chuy&ecirc;n m&ocirc;n c&oacute; khả năng bi&ecirc;n soạn SGK mới đều đ&atilde; thuộc về c&aacute;c nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn SGK cho c&aacute;c NXB v&agrave; tổ chức đầu tư kh&aacute;c nhau. C&ocirc;ng việc bi&ecirc;n soạn, bi&ecirc;n tập, thiết kế đ&atilde; triển khai hơn một năm nay. Cho n&ecirc;n, việc th&agrave;nh lập một nh&oacute;m t&aacute;c giả mới ho&agrave;n to&agrave;n, độc lập với lợi &iacute;ch của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư l&agrave; điều kh&ocirc;ng thể v&igrave; kh&ocirc;ng c&oacute; đủ t&aacute;c giả c&oacute; năng lực soạn một bộ SGK.</p> <p style="text-align: justify;">Thứ hai, nếu th&agrave;nh lập nh&oacute;m t&aacute;c giả gọi l&agrave; &ldquo;của Bộ&rdquo; từ t&aacute;c giả của c&aacute;c nh&oacute;m kh&aacute;c nhau th&igrave;: 1) Kh&oacute; c&oacute; thể n&oacute;i l&agrave; những t&aacute;c giả đ&oacute; kh&ocirc;ng c&ograve;n l&agrave; r&agrave;ng buộc lợi &iacute;ch với c&aacute;c tổ chức m&agrave; họ đ&atilde; k&iacute; hợp đồng v&agrave; đ&atilde; được đầu tư; 2) Mỗi nh&oacute;m bi&ecirc;n soạn SGK đều c&oacute; một &ldquo;triết l&iacute;&rdquo; ri&ecirc;ng, việc triển khai một bộ SGK đ&ograve;i hỏi những kết nối dọc (giữa c&aacute;c cấp trong một m&ocirc;n) v&agrave; ngang (giữa c&aacute;c m&ocirc;n trong một cấp, lớp); việc &ldquo;lắp gh&eacute;p&rdquo; t&aacute;c giả của c&aacute;c nh&oacute;m chắc hẳn sẽ l&agrave;m ảnh hưởng đ&aacute;ng kể đến chất lượng SGK. Đ&oacute; c&oacute; thể chỉ l&agrave; tập hợp SGK c&aacute;c m&ocirc;n, c&aacute;c lớp, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; một bộ s&aacute;ch thống nhất.</p> <p style="text-align: justify;">Thứ ba, c&oacute; một phương &aacute;n kh&aacute;c l&agrave; lựa chọn một NXB c&oacute; đội ngũ t&aacute;c giả, bi&ecirc;n tập vi&ecirc;n, họa sĩ,&hellip; c&oacute; năng lực v&agrave; kinh nghiệm tốt nhất đảm nhiệm việc tổ chức bi&ecirc;n soạn một bộ SGK, c&oacute; triết l&iacute; thống nhất, c&oacute; sự kết nối dọc v&agrave; ngang, c&oacute; sự phối hợp chặt chẽ giữa tất cả c&aacute;c kh&acirc;u của qu&aacute; tr&igrave;nh bi&ecirc;n soạn. Tuy nhi&ecirc;n, đ&oacute; cũng chỉ phương &aacute;n khả dĩ, chưa phải l&agrave; phương &aacute;n tối ưu.</p> <p style="text-align: justify;">Li&ecirc;n quan trực tiếp đến c&acirc;u hỏi &ldquo;c&oacute; kiến nghị g&igrave; về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội để chủ trương 1 chương tr&igrave;nh nhiều bộ s&aacute;ch gi&aacute;o khoa được triển khai c&oacute; hiệu quả&rdquo;, t&ocirc;i xin trả lời như sau: Để thực hiện chủ trương c&oacute; một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học theo tinh thần b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch, kh&ocirc;ng n&ecirc;n quy định c&oacute; bộ SGK của Bộ v&agrave; kh&ocirc;ng n&ecirc;n vay tiền nước ngo&agrave;i để l&agrave;m SGK. Tiền vay của Ng&acirc;n h&agrave;ng Thế giới, một sự ủng hộ rất đ&aacute;ng qu&yacute; của quốc tế, n&ecirc;n để hỗ trợ SGK cho học sinh v&ugrave;ng cao, ph&aacute;t triển thư viện c&aacute;c trường ở những v&ugrave;ng kh&oacute; khăn.</p> <p style="text-align: justify;">H&atilde;y để cho c&aacute;c NXB v&agrave; c&aacute;c tổ chức tự đầu tư l&agrave;m SGK v&agrave; c&oacute; cơ hội b&igrave;nh đẳng với nhau. Như vậy mới mong c&oacute; được sự cạnh tranh l&agrave;nh mạnh. Tạo được m&ocirc;i trường thuận lợi cho sự ph&aacute;t triển SGK một c&aacute;ch bền vững. C&oacute; thể ban đầu c&oacute; những vấn đề của n&oacute;. Nhưng dần dần n&oacute; sẽ được khắc phục. C&ograve;n nếu d&ugrave;ng tiền vay của nước ngo&agrave;i để đầu tư cho một bộ SGK m&agrave; c&aacute;ch l&agrave;m kh&ocirc;ng minh bạch v&agrave; c&ocirc;ng bằng th&igrave; dư luận c&oacute; thể đặt ra một c&acirc;u hỏi lớn!</p> <p style="text-align: justify;">Khi x&acirc;y dựng Nghị quyết 88, đ&atilde; c&oacute; nhiều &yacute; kiến băn khoăn về chủ trương c&oacute; một bộ SGK do Bộ GD-ĐT tổ chức bi&ecirc;n soạn, nhưng cũng c&oacute; nhiều người ủng hộ v&agrave; cuối c&ugrave;ng đ&atilde; được th&ocirc;ng qua v&igrave; lo ngại nếu kh&ocirc;ng c&oacute; một bộ SGK l&agrave;m chủ lực th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng c&oacute; đủ SGK c&aacute;c m&ocirc;n học, c&oacute; chất lượng v&agrave; kịp tiến độ.</p> <p style="text-align: justify;">Nhưng lo ngại đ&oacute; l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; cơ sở. Khi c&oacute; lộ tr&igrave;nh r&otilde; r&agrave;ng th&igrave; tất cả c&aacute;c NXB đều phải quyết liệt triển khai cho đ&uacute;ng tiến độ. C&oacute; cạnh tranh b&igrave;nh đẳng v&agrave; minh bạch th&igrave; tất sẽ c&oacute; chất lượng.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu muốn c&oacute; đủ SGK cho c&aacute;c m&ocirc;n th&igrave; Bộ GD-ĐT chỉ cần đề ra một số quy định r&agrave;ng buộc. Nếu kh&ocirc;ng phải t&iacute;nh to&aacute;n c&aacute;c phương &aacute;n l&agrave;m SGK của Bộ như hiện nay th&igrave; ch&uacute;ng ta sẽ kh&ocirc;ng phải mất tiền vay nước ngo&agrave;i để l&agrave;m SGK v&agrave; tiến độ cũng bảo đảm v&igrave; SGK lớp 1 của c&aacute;c nh&oacute;m đều đ&atilde; sẵn s&agrave;ng.</p> <p style="text-align: justify;">Dĩ nhi&ecirc;n, đề xuất n&agrave;y cũng chỉ khả thi nếu Quốc hội v&agrave; Ch&iacute;nh phủ cho ph&eacute;p triển khai chủ trương &ldquo;một số SGK cho mỗi m&ocirc;n học&rdquo;.</p> <p style="text-align: justify;">Nếu c&oacute; thể thay đổi một nội dung trong Nghị quyết 88 của Quốc hội th&igrave; theo t&ocirc;i, đ&acirc;y l&agrave; nội dung đ&aacute;ng thay đổi nhất. Thay đổi như vậy l&agrave; vấn đề kh&ocirc;ng dễ, nhưng nếu nh&igrave;n thấy t&iacute;nh hệ trọng v&agrave; t&aacute;c động l&acirc;u d&agrave;i của một ch&iacute;nh s&aacute;ch lớn th&igrave; cần phải c&oacute; quyết t&acirc;m giải quyết.</p> <p style="text-align: justify;">Xin cảm ơn &ocirc;ng!</p> <p style="text-align: justify;">Phong Cầm (thực hiện)</p> </div> <div> <div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p> </div> </div>

Theo infonet.vn
back to top