Mối quan hệ giữa chiến lược doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh

(khoahocdoisong.vn) - Bain & Company Inc. định nghĩa chiến lược là một kế hoạch tạo ra sự khác biệt của một doanh nghiệp so với đối thủ khác theo hướng phát triển sinh lời và bền vững cho doanh nghiệp đó. Trong khi đó, McKinsey Staff Papers cho rằng một chiến lược giành chiến thắng tìm kiếm lợi thế hơn đối thủ cạnh tranh, nhưng nó cũng tìm cách để đạt được lợi thế hơn những người chơi khác trong chuỗi giá trị của ngành.

Năm 1994, Bain & Company Inc. từng định nghĩa rằng chiến lược là một kế hoạch tạo ra sự khác biệt của một doanh nghiệp so với đối thủ khác theo hướng phát triển sinh lời và bền vững cho doanh nghiệp đó. Trong khi đó, năm 197, Bruce Henderson – một doanh nhân, chiến lược gia người Mỹ đưa ra nhận định rằng chiến lược là kế hoạch tạo ra giá trị bằng cách làm đối thủ cạnh tranh của bạn không đầu tư vào thứ mà bạn có dự định đầu tư nhiều nhất.

Có thể thấy, nhiều định nghĩa về chiến lược được đưa ra nhưng nếu định nghĩa theo hướng thực tiễn, chiến lược là một tập hợp những quyết định nhằm trả lời câu hỏi:

Chúng ta nên đầu tư vào đâu (WHERE)?

Chúng ta nên làm cách nào để thành công (HOW)?

Chúng ta cần gì để thành công (WHAT)?

Điều quan trọng là phải hiểu vị trí chiến lược của công ty, ban lãnh đạo cần cân nhắc, đưa ra quyết định nên hay không nên làm một việc gì đó. chúng ta định vị thế nào trong ngành, những đánh đổi và thỏa hiệp của chúng ta để đạt được năng lực và vị thế trong ngành?

Vậy, Chiến lược doanh nghiệp (Corporate strategy) và chiến lược kinh doanh (Business strategy) được phân biệt như thế nào? Chiến lược doanh nghiệp tập trung trả lời câu hỏi: Cạnh tranh ở đâu? Lựa chọn những ngành nào? Làm thế nào để quản lý sự đa dạng hoá trong các lĩnh vực? Còn chiến lược kinh doanh giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi làm thế nào để cạnh tranh trong một ngành công nghiệp nhất định? Làm thế nào để duy trì chi phí và xây dựng những lợi thế về giá trị trong lĩnh vực đó? Khi nắm được mối liên hệ giữa chiến lược doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp SME có thể lựa chọn, triển khai chiến lược một cách đúng đắn, hiệu quả, phù hợp với mục tiêu phát triển chung của doanh nghiệp.

Hãy tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về Quản trị chiến lược tại chuyên đề “Quản trị chiến lược kỷ nguyên 4.0”, hướng dẫn bởi giảng viên Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch MVV Academy, Nhà sáng lập nền tảng MVV Everlearn.

“Quản trị chiến lược kỷ nguyên 4.0” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại : https://vietnamsme.gov.vn/elearning/

Theo Đời sống
back to top