Mẹo nhận biết bugi ô tô bị hỏng bằng màu sắc

Bugi ô tô bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, khiến xe bị hao nhiên liệu, khó nổ máy, động cơ rung… Khi này cần thay bugi ngay.

Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng là do khoảng cách nhiệt lớn dẫn đến chỉ số octan quá thấp. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do bộ phận làm mát bị hỏng, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hoặc lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí hơn mức cần thiết.

Trong trường hợp này, lái xe nên đến gara sửa chữa để thay mới bugi giúp động cơ hoạt động tốt hơn.

Bugi có màu đen và ướt

Bugi có màu đen và ướt là do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh, lượng dầu nhớt này sinh ra muội và bám vào bugi.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do hở van, hở séc-măng hay xi-lanh của động cơ bị mòn. Nếu có kèm theo khói xanh và mùi khét thì lái phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ ngay lập tức.

Bugi bị mòn cực tâm

Bugi bị ăn mòn điểm cực tâm có thể do thời gian đánh lửa quá sớm, bộ phận làm mát bị hư hỏng hoặc do thiếu dầu bôi trơn. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là xe đang sử dụng loại bugi giả có phần đầu cực làm bằng niken, chất liệu này chịu nhiệt kém và dễ chảy.

Bugi bị vỡ đầu sứ

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tác động cơ khí khi Bugi bị đánh rơi hoặc bị đè nặng lên cực tâm của Bugi khi sử dụng sai cách. Cũng có thể là do để lâu ngày nên Bugi bị đóng băng cặn ở đầu sứ hoặc phần cực trung tâm bị gỉ sét.

Khi xảy ra hiện tượng này sẽ mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu, dẫn đến tình trạng công suất của động cơ bị giảm. Vì vậy bạn nên thay mới Bugi trong trường hợp này.

Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ đang hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - xăng ổn định nên các thành phần hóa học khác cũng sẽ ổn định.

Ngoài màu sắc thì khi bugi ô tô bị hỏng sẽ biểu hiện những dấu hiệu sau đây

Xe ô tô bị hao xăng

Khi bugi gặp trục trặc, hệ thống điều khiển động cơ ECM sẽ không thể kiểm soát được cường độ tia lửa do không kiểm soát được hàm lượng oxy đốt cháy. Khiến mức nhiên liệu bị đốt cháy nhiều hơn và làm tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Xe đề khó nổ hoặc không nổ

Thông thường, khi đề xe với tình trạng động cơ bị lạnh và có nước đọng lại ở xy lanh, ECM thường phải bổ sung thêm nhiên liệu để đốt cháy và giải phóng hoàn toàn phần nước bị đọng này, như vậy thì bugi mới có thể đánh lửa chính xác theo lệnh đề của người lái. Do vậy, điều này khiến bugi bị mòn và trục trặc sẽ càng khó đánh lửa, là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng xe đồ khó nổ hoặc không thể đề nổ.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, tình trạng này cũng có thể gây ra hiện tượng xe bị vọt đột ngột do động cơ không phản ứng chính xác với thời điểm đề xe.

Động cơ yếu

Khi bugi bị lỗi, hỏng hoặc bị yếu, tia lửa điện tạo ra không đủ mạnh để kích hoạt động cơ và khiến cho động cơ hoạt động có vẻ yếu hơn bình thường.

Động cơ rung nhiều ở chế độ nghỉ

Đây là hiện tượng xe bị rần máy (Rough Idle). Garanti hoạt động không đều và có tiếng kêu lạ… là dấu hiệu cho thấy bugi đang gặp vấn đề.

Xe báo đèn Check Engine

Khi động cơ hoặc các bộ phận thuộc động cơ ô tô gặp trục trặc, đèn Check Engine sẽ báo sáng để cảnh tới cho người lái. Và đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy bugi xe đang có vấn đề.

Khi thấy xe xuất hiện những dấu hiệu trên, chủ xe có thể tự kiểm tra bugi để xác định rõ lại vấn đề, thực tế thì chúng bị hỏng ở bộ phận nào và có nghiêm trọng hay không.

Theo Đời sống
back to top