Hỏi: Lái xe ở những khu vực nhiệt độ thấp, thậm chí có băng tuyết, cần lưu ý gì để an toàn?
Nguyễn Hoài Nam (Hà Nội)
KS Lê Văn Tạch, Giám đốc Gargare ô tô Lê Văn Tạch: Lái xe trong điều kiện nhiệt độ thấp, có băng tuyết, đường trơn trượt, người điều khiển phương tiện cần thận trọng, chú ý quan sát, sử dụng đèn pha, đèn sương mù, đèn gầm khi di chuyển trên đường, đặc biệt tập trung vượt các đường cua, đèo dốc; đồng thời, tuyệt đối tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy giao thông. Một nguyên tắc quan trọng cần nhớ khi di chuyển dưới trời giá lạnh là xe bám đường rất kém ở tốc độ cao, đồng thời, hành trình phanh cũng tăng cao đáng kể. Chính vì thế, việc di chuyển ở tốc độ đủ chậm để bảo đảm khả năng kiểm soát xe là cần thiết, song song giữ khoảng cách xa hơn với phương tiện phía trước so với thói quen di chuyển thường ngày. Nếu mặt đường đóng băng, hãy luôn bảo đảm khoảng thời gian phanh khẩn cấp đạt tối thiểu 5 - 6 giây.
Trên đường trơn do băng tuyết, tài xế nên hạn chế tình huống đánh lái nhanh và không sử dụng phanh đột ngột, kể cả khi xe có ABS (hệ thống phanh chống bó cứng) để tránh rơi vào thế mất kiểm soát xe. Muốn làm được như vậy cần giữ ga đều và chủ động di chuyển ở tốc độ chậm. Thao tác này cũng giúp tránh phải dừng xe hoàn toàn, rất bất lợi khi lên dốc trơn. Việc dồn ga đột ngột trên bề mặt đường đóng băng sẽ khiến bánh xe quay tự do trên mặt đường, dễ dẫn tới tình trạng mất lái, rất nguy hiểm nếu đang trên các cung đèo núi chật hẹp và hiểm trở. Trước khi lên dốc, lái xe cũng nên bình tĩnh chờ đường thoáng, trước khi lấy đà và cố gắng vượt dốc chỉ bằng một lượt ga, thay vì tiến lùi liên tục bám đuôi xe khác.
Ngoài ra, không sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình khi di chuyển trên những cung đường trơn, tuyệt đối không ỷ lại vào các tính năng hỗ trợ của xe. Trong trường hợp tuyết rơi quá dày hoặc băng đóng nhiều, cần xem xét tạm ngừng lưu thông do hệ thống an toàn của nhiều dòng xe bán tại Việt Nam hiện nay không có các chức năng hỗ trợ phù hợp.