Lợi nhuận Habeco tiếp tục giảm

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp lợi nhuận của Habeco sụt giảm.

<div> <p>B&aacute;o c&aacute;o t&agrave;i ch&iacute;nh qu&yacute; IV của Tổng c&ocirc;ng ty Bia-Rượu-Nước giải kh&aacute;t H&agrave; Nội (Habeco, m&atilde; CK: BHN) cho biết lợi nhuận trước thuế cả năm của doanh nghiệp n&agrave;y chỉ đạt gần 667 tỷ đồng, giảm hơn 23% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước v&agrave; l&agrave; năm sụt giảm thứ tư li&ecirc;n tiếp.</p> <p>Năm 2018, doanh thu của Habeco chỉ đạt gần 9.400 tỷ đồng, giảm gần 5% so với c&ugrave;ng kỳ năm trước, với lợi nhuận gộp giảm hơn 300 tỷ, c&ograve;n 2.250 tỷ đồng.&nbsp;</p> <p>Hoạt động kinh doanh trong xu hướng đi ngang nhưng c&aacute;c khoản chi ph&iacute; hoạt động, đặc biệt l&agrave; chi ph&iacute; b&aacute;n h&agrave;ng, tăng so với năm 2017 khiến kết quả kinh doanh cả năm tiếp tục sụt giảm. Đ&agrave; lao dốc trong bốn năm li&ecirc;n tiếp khiến lợi nhuận của Habeco giảm hơn 50% so với mức đỉnh từng x&aacute;c lập năm 2014.&nbsp;</p> <p>Kết quả n&agrave;y của Habeco đi ngược với xu hướng tăng trưởng chung của thị trường khi người Việt vẫn nằm trong danh s&aacute;ch uống bia nhiều nhất thế giới.&nbsp;Theo số liệu từ Hiệp hội Bia, rượu, nước giải kh&aacute;t (VBA), b&igrave;nh qu&acirc;n mỗi người Việt uống gần 45 l&iacute;t bia trong năm 2017, tăng gấp rưỡi so với c&aacute;ch đ&oacute; 2 năm. Theo quy hoạch ph&aacute;t triển ng&agrave;nh bia, rượu, nước giải kh&aacute;t Việt Nam, mục ti&ecirc;u đặt ra của ng&agrave;nh bia l&agrave; sản xuất được 4,1 tỷ l&iacute;t bia v&agrave;o năm 2020, nghĩa l&agrave; b&igrave;nh qu&acirc;n mỗi người Việt khi ấy sẽ uống khoảng 43 l&iacute;t một năm. Với dữ liệu n&agrave;y, năm 2017 tốc độ ti&ecirc;u thụ đ&atilde; gần bằng con số mục ti&ecirc;u 4 năm tới.</p> <p>Vấn đề của Habeco từng được nhiều c&ocirc;ng ty chứng kho&aacute;n nhắc đến trong b&aacute;o c&aacute;o ph&acirc;n t&iacute;ch những năm gần đ&acirc;y, l&agrave; d&ugrave; đứng đầu về thị phần thị trường bia miền Bắc, song th&aacute;ch thức với c&ocirc;ng ty đến từ sự thay đổi thị hiếu của người ti&ecirc;u d&ugrave;ng v&agrave; &aacute;p lực cạnh tranh từ những thương hiệu bia ngoại. Thị phần của Habeco chỉ c&ograve;n duy tr&igrave; ở ph&acirc;n kh&uacute;c gi&aacute; thấp, trong khi thị trường bia cao cấp bị l&eacute;p vế trước sự cạnh tranh của Heineken, Bia S&agrave;i G&ograve;n v&agrave; những thương hiệu nước ngo&agrave;i.&nbsp;</p> <p>Theo b&aacute;o c&aacute;o ph&acirc;n t&iacute;ch của C&ocirc;ng ty chứng kho&aacute;n Bản Việt (VCSC) cuối năm 2017, thị phần của Habeco đ&atilde; giảm li&ecirc;n tục trong 6 năm gần đ&acirc;y, từ mức gần 20% năm 2010 xuống c&ograve;n 18%.&nbsp;</p> <p>Theo VCSC, nguy&ecirc;n nh&acirc;n l&agrave; thị trường ph&acirc;n kh&uacute;c bia gi&aacute; rẻ, vốn l&agrave; thế mạnh của Habeco đang thu hẹp quy m&ocirc;, trong khi tại ph&acirc;n kh&uacute;c cao cấp c&ocirc;ng ty n&agrave;y l&eacute;p vế ho&agrave;n to&agrave;n so với c&aacute;c đối thủ kh&aacute;c. Quy m&ocirc; thị trường của ph&acirc;n kh&uacute;c bia gi&aacute; rẻ đ&atilde; giảm xuống 8% tổng thị trường so với mức 14% c&aacute;ch đ&acirc;y 7 năm.</p> </div>

Theo vnexpress.net
back to top