Chiều 5/11, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, dự án đạt khoảng 74% tiến độ. Trong đó, tiến độ đoạn trên cao đạt 89,5%, tiến độ đoạn ngầm 32,2%. Do vấn đề giải phóng mặt bằng, nhà thầu dừng thi công từ tháng 7.
Đoạn trên cao dài 8,5 km từ Depot Nhổn đến ga S8 (đoạn ĐH Giao thông Vận tải) dự kiến đưa vào khai thác vận hành tháng 12/2022.
Với đoạn đi ngầm (4 km) từ ga S9 (bãi xe Ngọc Khánh cũ) đến ga S12 (trước ga Hà Nội), MRB không nêu thông tin thời gian hoàn thành.
Dự án đã triển khai 10/10 gói thầu chính, nhưng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ.
MRB cho biết, đoạn trên cao dự án metro Nhổn - ga Hà Nội dự kiến sẽ khai thác vào cuối năm 2021, song đến nay chính thức lùi đến cuối năm 2022.
Như vậy, đây là lần thứ ba đoạn Metro Nhổn - ga Hà Nội bị lùi tiến độ. Theo phê duyệt ban đầu, dự án hoàn thành năm 2018, nhưng sau đó điều chỉnh thời gian vận hành đoạn trên cao đến tháng 4/2021 và vận hành toàn tuyến tháng 12/2022.
Về việc Liên danh Nhà thầu Hyundai - Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD, đoạn Nhổn - ga Hà Nội, MRB cho biết nhà thầu đang sử dụng quyền khiếu nại tới chủ đầu tư và yêu cầu bổ sung chi phí với tổng giá trị khoảng 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) do các vướng mắc chủ yếu liên quan chậm bàn giao mặt bằng.
Nhà thầu chỉ mới cung cấp hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại với giá trị rất nhỏ (chiếm 2-3% tổng giá trị khiếu nại), MRB cho hay, phần lớn giá trị khiếu nại chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý. Do đó tư vấn (Systra, Pháp) cũng như chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết tranh chấp.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km.
Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022."