<div> <p style="text-align: justify;"><span>Theo kết quả kiểm tra, còn 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế; 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục, nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đây là kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ khi thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/8/2018.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><strong>141 lãnh đạo được bổ nhiệm khi chưa đủ tiêu chuẩn</strong></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo kết luận này, 141 công chức trên thiếu một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn như thiếu chứng chỉ bồi dưỡng quản lý nhà nước; chứng chỉ ngoại ngữ; bằng trung cấp lý luận chính trị; chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đối với ngạch hiện giữ hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng, chi cục (đa số đang đi học hoặc đã có quyết định cử đi học).</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Trong số đó, một công chức thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế , 140 công chức thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Cục trưởng Cục Thuế.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Kết luận thanh tra cho thấy về cơ bản, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đã đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định chung, quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, khi tiến hành bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đã thực hiện các bước theo quy định.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hoặc không được tín nhiệm cao, Tổng cục Thuế và các đơn vị đã xem xét, không bổ nhiệm lại.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Nhìn chung, việc quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện theo quy định pháp luật. Biên chế công chức, viên chức đảm bảo trong phạm vi chỉ tiêu được giao.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng cục Thuế đã xây dựng Đề án vị trí việc làm, thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP (tính đến ngày 31/6/2018 tinh giản được 425 trường hợp).</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị không ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị có từ 1-3 người; đến thời điểm hiện tại còn 1 phòng của Cục Thuế có số lượng cấp phó vượt 1 người, nhưng có 1 phó phụ trách phòng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhiên, về trình tự, thủ tục bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ, hồ sơ không có văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương của đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm. Một số biên bản họp tại vụ, cục, chi cục chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số hồ sơ bổ nhiệm nguồn nhân sự từ nơi khác, không có tài liệu thể hiện việc gặp người dự kiến bổ nhiệm để trao đổi yêu cầu công tác, nhu cầu bổ nhiệm; làm việc với nơi đi, nơi đến; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị nơi công chức đang công tác; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị dự kiến phân công công tác.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Những hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc Thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại. Biên bản hội nghị tập thể đơn vị nhận xét, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; không có tờ trình của Phòng Tổ chức cán bộ trình Cục trưởng ban hành quyết định, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Một số trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp không đáp ứng yêu cầu</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý biên chế; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức, viên chức; thường xuyên thực hiện việc tuyển dụng công chức, đồng thời xem xét, đánh giá lại việc chưa sử dụng hết số biên chế công chức được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh cho phù hợp; đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng chỉ tiêu kế hoạch và quy định của pháp luật.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, cử công chức, viên chức còn thiếu tiêu chuẩn lãnh đạo, quản lý về lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ... đi đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo đến hết năm 2019 phải hoàn thiện, đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định; không xem xét bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp sau thời hạn vẫn không đáp ứng yêu cầu.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Báo cáo Bộ Tài chính sớm tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương cho các công chức ngành thuế.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>"Báo cáo Bộ Tài chính làm việc với cấp ủy địa phương để đánh giá, xem xét việc bổ nhiệm đối với 4 cục trưởng khi đã quá tuổi; đồng thời đánh giá về năng lực, phẩm chất, đạo đức, sự tín nhiệm của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị, sự đánh giá, xếp loại trong thời gian được giao giữ chức vụ cục trưởng, đảm bảo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tiễn công tác cán bộ tại địa phương; thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với trường hợp không đáp ứng yêu cầu," Kết luận nêu rõ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo đối với trường hợp được bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục hiện giữ ngạch cán sự và tương đương, đến hết năm 2019 nếu không được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên và tương đương thì chỉ đạo thu hồi quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đối với 2 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức, đề nghị Tổng cục Thuế rà soát thực hiện theo đúng Thông báo Kết luận số 43-TB/TW của Bộ Chính trị (về kết quả kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo gắn với thực hiện Quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử), Kết luận số 48-KL/TW của Ban Bí thư (về kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị), báo cáo Bộ Tài chính xem xét, quyết định theo thẩm quyền.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cùng với đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo rà soát, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi các quyết định không đúng, không phù hợp, có sai phạm về điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp từ tháng 6/2012 đến nay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo sắp xếp, bố trí số lượng cấp phó theo Đề án vị trí việc làm; rà soát, có kế hoạch chấm dứt hợp đồng hoặc bố trí công việc phù hợp đối với số lao động hợp đồng vượt quá định mức và đang làm công việc không đúng quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, hạn chế để có hình thức xử lý phù hợp và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn việc thực hiện quy định của pháp luật về công tác tổ chức cán bộ nhằm kịp thời phát hiện, khắc phục những thiếu sót.</span></p> </div> <p style="text-align: justify;"> </p>