Tăng tầm nhìn cho người lái
Ô kính hình tam giác nằm cạnh trụ A, các hãng xe lắp một miếng kính ở vị trí này chủ yếu để tránh điểm mù bên do kính chắn gió phía trước nghiêng quá mức.
Dù kích thước cửa sổ tam giác nhỏ nhưng người lái có thể quan sát tình hình bên ngoài xe qua kính và tránh va chạm với chướng ngại vật trong điểm mù của góc nhìn bên. Ngoài ra, khung cửa cố định còn giúp người ngồi phía sau cảm thấy thoải mái hơn. Tạo kiểu dáng và thiết kế cho xe đẹp hơn.
Nếu tháo tấm kính tam giác ra khỏi xe thì kích thước của trụ A sẽ to ra. Trụ A mờ sẽ cản tầm nhìn của tài xế, người lái khó quan sát được điểm mù bên trái và bên phải của xe qua kính chắn gió phía trước.
Khung cửa kính tam giác cố định phía sau hông xe ô tô. (Ảnh minh họa) Ảnh: internet. |
Chức năng hấp thụ sốc
Đừng coi thường cửa sổ tam giác cạnh trụ A. Tấm kính nhỏ này có thiết kế hình tam giác và rất vững chãi. Toàn bộ phần thân của chiếc xe này sẽ rung trong quá trình lái xe và tấm kính này có thể lọc bớt một phần rung, chống sốc.
Chức năng hỗ trợ
Kính được thiết kế theo cấu trúc hình tam giác để tăng cường sự ổn định và nâng đỡ. Để không cản tầm nhìn, hãng xe đã rút ngắn chiều rộng của trụ A, lắp thêm kính tam giác bên cạnh trụ A chủ yếu để nâng đỡ và ổn định. Với cửa sổ tam giác, độ cứng của trụ A chắc hơn, kết cấu của cả chiếc xe sẽ hợp lý hơn.
Cửa sổ hình tam giác trên ô tô trông giống một mảnh kính thông thường nhưng thực ra chiếc cửa sổ nhỏ này rất hữu ích. Việc bổ sung kính hình tam giác làm tăng diện tích chiếu sáng bên trong và cung cấp hỗ trợ. Đây là loại kính đắt nhất, hàm lượng kỹ thuật cao hơn kính chắn gió.
Lý do cần phải có khung cửa kính cố định là vì phần cửa kính trượt lên/xuống được hạn chế về mặt kích thước, do phải nằm vừa trong cửa xe phía sau nên không thể mở rộng hết kích thước. Chưa kể đến tạo hình cửa sau lại không vuông như cửa trước mà thường bị vát cong một khoảng để khớp với bình xăng và hốc bánh sau.
Ảnh minh họa. |
Đóng vai trò quan trọng trong việc thông gió
Kính tam giác hay còn gọi là kính một phần tư có từ năm 1950. Thời đó, kính tam giác đóng vai trò như một ô kính nhỏ hướng gió từ ngoài vào trong cabin để làm mát. Tên gọi “một phần tư” xuất phát từ thực tế ô kính này có kích thước xấp xỉ một phần tư cửa sổ chính và thường có hình tam giác.
Loại kính này cực kỳ phổ biến cho đến khi xuất hiện điều hoà không khí. Đồng thời, nhu cầu tiết kiệm xăng tốt nhất có thể bằng cách tinh giản thiết kế bên ngoài xe, việc sử dụng kính tam giác để thông gió trên ô tô hầu như không còn./.
Hiện nay phổ biến 2 kiểu thiết kế cửa kính cố định, hoặc bố trí trực tiếp trên cửa xe hoặc nằm trên thân xe. Thông thường, các mẫu xe sedan, hatchback sử dụng kiểu thiết kế đầu tiên bởi xe không có trụ D. Thậm chí một vài mẫu xe cỡ nhỏ loại bỏ luôn khung cửa kính cố định.
Còn hầu hết các mẫu xe gầm cao (như SUV và CUV) thì mặc định có cửa kính cố định nằm trên thân xe (nằm giữa trụ C và trụ D) và có thể có thêm 1 khung cửa kính nhỏ cố định trên cửa. Ngoài ra, các mẫu xe coupe 2 cửa do không có cửa sau nên khung cửa kính cố định được thiết kế nằm giữa trụ B và trụ C.