<div> <div> <p>Sáng 29.5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Chính phủ đã trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định, cho phép bố trí 4.069 tỉ đồng từ khoản 10.000 tỉ đồng vốn định bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia, để thanh toán nợ hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo cam kết trước đây của Chính phủ.</p> <p>Ngoài ra, Chính phủ cũng đề nghị bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn thêm 15.487 tỉ cho một số dự án.</p> <p>Thẩm tra đề nghị trên, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng Nghị quyết 71 của Quốc hội yêu cầu “sử dụng 10.000 tỉ đồng từ việc điều chỉnh giảm nguồn vốn cho các dự án quan trọng quốc gia để ưu tiên bố trí cho các dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất. Số còn lại sử dụng để thanh toán nợ giải phóng mặt bằng một số dự án thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương và hỗ trợ giải phóng mặt bằng một số dự án cấp bách cần triển khai ngay”.</p> <p>Tuy nhiên, qua rà soát các tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Tài chính - Ngân sách nhận thấy phương án bố trí của Chính phủ chưa đảm bảo trật tự ưu tiên cho dự án gia cố hệ thống đê xung yếu, xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển, phòng, tránh, khắc phục hậu quả thiên tai, di dời dân cư khẩn cấp ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.</p> <p>Hầu hết các dự án bố trí đều chưa đủ vốn để hoàn thành, chỉ có một số dự án tại một số địa phương được bố trí đủ 100% nhu cầu.</p> <p>Trong khi đó, bố trí trên 40% tổng số vốn thanh toán nợ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là chưa hợp lý.</p> <p>Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, Chính phủ chưa báo cáo rõ việc phát sinh nghĩa vụ của ngân sách là do dự án thay đổi phương án tài chính, chưa làm rõ đề án tái cơ cấu Ngân hàng Phát triển Việt Nam đã được phê duyệt hay chưa, và trong đề án có nội dung chi trả GPMB cho dự án này hay không.</p> <p>Một số ý kiến cho rằng, việc thanh toán nợ thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước nói chung và nợ đền bù, GPMB dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói riêng, là cần thiết, song có thể sử dụng nhiều nguồn vốn theo khả năng cân đối ngân sách.</p> <p>Cũng theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, nội dung này đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, kết luận rõ ràng, cụ thể tại phiên họp thứ 33, 34 và phiên họp ngày 24.5, theo đó “thống nhất về nguyên tắc danh mục sử dụng nguồn vốn 10.000 tỉ đồng như Tờ trình của Chính phủ, trừ dự án thanh toán nợ đền bù, GPMB dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng”.</p> <p>Tuy nhiên, tại tờ trình lần này, Chính phủ tiếp tục đề nghị bố trí để thanh toán toàn bộ 4.069 tỉ đồng nợ đền bù, GPMB cho dự án trên. Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, theo quy định tại khoản 2 điều 46 luật Tổ chức Quốc hội, Chính phủ có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, đề nghị Chính phủ thực hiện theo đúng nội dung kết luận trên.</p> <p>Trước đây, chủ đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đặt trạm thu phí BOT trên quốc lộ 5 để thu phí hoàn vốn cho dự án, trong đó có hơn 4.000 tỉ GPMB. Tuy nhiên, sau đó trạm thu phí này đã bị rất nhiều tài xế phản đối vì cho rằng trạm “đi lạc”, người dân không đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng lại phải trả phí hoàn vốn cho dự án đó.</p> </div> </div>