Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế

Ngày 5/6/2020, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 77-KL/TW về chủ trương khắc phục tác động của đại dịch COVID-19 để phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước.

<div> <p><em>Cổng Th&ocirc;ng tin điện tử Ch&iacute;nh phủ xin tr&acirc;n trọng giới thiệu to&agrave;n văn Kết luận số 77-KL/TW do đồng ch&iacute; Trần Quốc Vượng, Ủy vi&ecirc;n Bộ Ch&iacute;nh trị, Thường trực Ban B&iacute; thư, thay mặt Bộ Ch&iacute;nh trị k&yacute; ban h&agrave;nh.</em></p> <p>&quot;Tại phi&ecirc;n họp ng&agrave;y 29/5/2020, sau khi nghe Ban c&aacute;n sự đảng Ch&iacute;nh phủ b&aacute;o c&aacute;o về Đề &aacute;n &quot;Chủ trương khắc phục t&aacute;c động của đại dịch COVID-19 để phục hồi v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế đất nước&quot; v&agrave; &yacute; kiến của c&aacute;c cơ quan, Bộ Ch&iacute;nh trị đ&atilde; thảo luận v&agrave; kết luận:</p> <p>I- Đ&Aacute;NH GI&Aacute; T&Igrave;NH H&Igrave;NH</p> <p>Đại dịch COVID-19 đ&atilde; ảnh hưởng to&agrave;n diện, s&acirc;u rộng đến tất cả quốc gia tr&ecirc;n thế giới, hiện nay đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Nền kinh tế to&agrave;n cầu rơi v&agrave;o suy tho&aacute;i nghi&ecirc;m trọng. Nền kinh tế Việt Nam c&oacute; độ mở lớn, hội nhập quốc tế s&acirc;u rộng đ&atilde; v&agrave; đang chịu nhiều t&aacute;c động, ảnh hưởng nghi&ecirc;m trọng đến tất cả c&aacute;c lĩnh vực kinh tế - x&atilde; hội, g&acirc;y gi&aacute;n đoạn chuỗi cung ứng v&agrave; lưu chuyển thương mại, l&agrave;m đ&igrave;nh trệ c&aacute;c hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đ&atilde; t&aacute;c động trực tiếp đến c&aacute;c ng&agrave;nh xuất, nhập khẩu, h&agrave;ng kh&ocirc;ng, du lịch, dịch vụ lưu tr&uacute;, ăn uống, y tế, gi&aacute;o dục, lao động, việc l&agrave;m; nhiều doanh nghiệp ph&aacute; sản, giải thể, tạm dừng hoạt động, thu hẹp quy m&ocirc;...; GDP qu&yacute; I/2020 chỉ tăng 3,82%, l&agrave; mức thấp nhất trong 10 năm gần đ&acirc;y; ảnh hưởng mạnh đến t&acirc;m l&yacute; v&agrave; đời sống nh&acirc;n d&acirc;n.</p> <p>Ngay khi c&oacute; dịch bệnh b&ugrave;ng ph&aacute;t, l&atilde;nh đạo Đảng, Nh&agrave; nước v&agrave; cả hệ thống ch&iacute;nh trị đ&atilde; v&agrave;o cuộc quyết liệt, c&ugrave;ng với sự đồng l&ograve;ng, đo&agrave;n kết của to&agrave;n d&acirc;n, to&agrave;n qu&acirc;n, c&ocirc;ng t&aacute;c ph&ograve;ng, chống dịch đ&atilde; đạt kết quả tốt, Việt Nam đ&atilde; đẩy l&ugrave;i v&agrave; kiểm so&aacute;t được dịch bệnh. Đồng thời, đ&atilde; c&oacute; những ch&iacute;nh s&aacute;ch kịp thời để từng bước hỗ trợ doanh nghiệp v&agrave; người d&acirc;n vượt qua kh&oacute; khăn của đại dịch COVID-19; c&aacute;c hoạt động của đời sống kinh tế - x&atilde; hội đang được kh&ocirc;i phục; t&igrave;nh h&igrave;nh kinh tế - x&atilde; hội đ&atilde; c&oacute; những chuyển biến t&iacute;ch cực; được cộng đồng quốc tế đ&aacute;nh gi&aacute; cao, nh&acirc;n d&acirc;n ng&agrave;y c&agrave;ng tin tưởng v&agrave;o sự l&atilde;nh đạo của Đảng, Nh&agrave; nước v&agrave; sự chỉ đạo của Ch&iacute;nh phủ.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, dịch bệnh COVID-19 tr&ecirc;n thế giới c&ograve;n diễn biến phức tạp, kh&oacute; lường, t&aacute;c động ti&ecirc;u cực của dịch bệnh đến c&aacute;c mặt của đời sống kinh tế - x&atilde; hội c&ograve;n tiếp tục k&eacute;o d&agrave;i, chưa thể đ&aacute;nh gi&aacute; hết. T&igrave;nh h&igrave;nh đ&oacute;, đ&ograve;i hỏi ch&uacute;ng ta vừa phải tập trung ưu ti&ecirc;n ph&ograve;ng, chống dịch, đồng thời cần c&oacute; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, giải ph&aacute;p trước mắt v&agrave; l&acirc;u d&agrave;i nhằm giảm thiểu t&aacute;c động của dịch bệnh, vượt qua kh&oacute; khăn, th&aacute;ch thức, tận dụng thời cơ để sớm phục hồi v&agrave; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội.</p> <p>II- ĐỊNH HƯỚNG, NHIỆM VỤ V&Agrave; GIẢI PH&Aacute;P</p> <p>1. Định hướng</p> <p>- Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 c&oacute; thể c&ograve;n k&eacute;o d&agrave;i, kinh tế thế giới c&ograve;n tiềm ẩn nhiều yếu tố bất định, kh&oacute; lường, cần khai th&aacute;c tối đa thị trường trong nước, đồng thời phải ph&ograve;ng ngừa, ứng ph&oacute; với c&aacute;c bất ổn từ b&ecirc;n ngo&agrave;i, giữ vững ổn định kinh tế vĩ m&ocirc;, kiểm so&aacute;t lạm ph&aacute;t, bảo đảm an sinh x&atilde; hội, sinh kế, việc l&agrave;m, đời sống đối với người lao động, người ngh&egrave;o, người yếu thế. Phấn đấu đạt mức cao nhất c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u của kế hoạch ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội năm 2020. Chủ động điều h&agrave;nh, điều chỉnh c&aacute;c chỉ ti&ecirc;u về ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, trong đ&oacute; c&oacute; thu ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, bội chi ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước v&agrave; nợ c&ocirc;ng cho ph&ugrave; hợp t&igrave;nh h&igrave;nh thực tiễn, g&oacute;p phần phục hồi v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội.</p> <p>- Tạo lập m&ocirc;i trường kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn, ph&ugrave; hợp với xu thế mới, c&oacute; khả năng cạnh tranh khu vực, quốc tế với những cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch thu h&uacute;t mạnh mẽ c&aacute;c nguồn vốn đầu tư quốc tế v&agrave; trong nước; hỗ trợ cho doanh nghiệp, th&uacute;c đẩy sản xuất, kinh doanh, nhanh ch&oacute;ng tiếp cận c&aacute;c h&igrave;nh thức sản xuất kinh doanh mới, hiện đại, hiệu quả, ph&ugrave; hợp để đủ sức tham gia ngay c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị mới, mở rộng quan hệ đối t&aacute;c gắn với mở rộng thị trường khi cấu tr&uacute;c kinh tế thế giới c&oacute; sự thay đổi, điều chỉnh.</p> <p>- X&aacute;c định r&otilde; c&aacute;c cơ hội v&agrave; th&aacute;ch thức để đưa ra c&aacute;c giải ph&aacute;p tận dụng, chuyển h&oacute;a cơ hội v&agrave; th&aacute;ch thức th&agrave;nh c&aacute;c động lực tăng trưởng mới, th&uacute;c đẩy nhanh hơn qu&aacute; tr&igrave;nh đổi mới, cơ cấu lại nền kinh tế. Khắc phục, th&aacute;o gỡ kh&oacute; khăn về sản xuất kinh doanh, chuẩn bị nguồn lực, x&acirc;y dựng c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch đặc biệt, tận dụng cơ hội, n&acirc;ng cao năng lực nội tại v&agrave; sức cạnh tranh, khả năng chống chịu v&agrave; t&iacute;nh tự chủ của nền kinh tế.</p> <p>2. Một số nhiệm vụ, giải ph&aacute;p</p> <p>2.1. Nhiệm vụ, giải ph&aacute;p cấp b&aacute;ch</p> <p>- Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả c&aacute;c cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch ph&ugrave; hợp, nhất l&agrave; về t&agrave;i ch&iacute;nh, tiền tệ, an sinh x&atilde; hội để hỗ trợ người d&acirc;n, doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa vượt qua kh&oacute; khăn của đại dịch COVID-19, nhanh ch&oacute;ng kh&ocirc;i phục v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội. Thực hiện ch&iacute;nh s&aacute;ch miễn, giảm một số nghĩa vụ thuế đối với một số lĩnh vực, đối tượng chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch COVID-19 trong năm 2020.</p> <p>- Tập trung ph&aacute;t triển mạnh thị trường trong nước, thực hiện c&oacute; hiệu quả c&aacute;c giải ph&aacute;p k&iacute;ch th&iacute;ch ti&ecirc;u d&ugrave;ng nội địa, đẩy mạnh phong tr&agrave;o &quot;Người Việt Nam ưu ti&ecirc;n d&ugrave;ng h&agrave;ng Việt Nam&quot;. Ph&aacute;t động phong tr&agrave;o tiết kiệm trong to&agrave;n hệ thống ch&iacute;nh trị v&agrave; x&atilde; hội để dồn nguồn lực cho phục hồi v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế. Trước mắt chưa triển khai điều chỉnh mức lương cơ sở đối với c&aacute;n bộ, c&ocirc;ng chức, vi&ecirc;n chức, lực lượng vũ trang v&agrave; lương hưu từ ng&agrave;y 01/7/2020.</p> <p>- K&eacute;o d&agrave;i thời kỳ ổn định ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước giai đoạn 2017 - 2020 sang năm 2021; trong năm 2021 ban h&agrave;nh định mức ph&acirc;n bổ dự to&aacute;n chi ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước cho giai đoạn 2022 - 2025.</p> <p>- Đẩy mạnh giải ng&acirc;n, n&acirc;ng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư c&ocirc;ng, giải quyết vướng mắc trong thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, đẩy nhanh thủ tục ph&ecirc; duyệt, điều chỉnh c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch mới. Khởi c&ocirc;ng, triển khai thực hiện ngay c&aacute;c dự &aacute;n quy m&ocirc; lớn, quan trọng, c&oacute; t&aacute;c động lan toả đến ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội c&aacute;c địa phương, v&ugrave;ng v&agrave; ng&agrave;nh, lĩnh vực. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, n&acirc;ng cao hiệu lực, hiệu quả quản l&yacute; nh&agrave; nước, đề cao tr&aacute;ch nhiệm của người đứng đầu; gắn tr&aacute;ch nhiệm của tập thể, c&aacute; nh&acirc;n li&ecirc;n quan trong việc bảo đảm tiến độ thực hiện, giải ng&acirc;n kế hoạch vốn đầu tư c&ocirc;ng.</p> <p>- Chủ động điều chỉnh kế hoạch đầu tư c&ocirc;ng năm 2020 giữa c&aacute;c bộ, cơ quan Trung ương v&agrave; địa phương trong phạm vi dự to&aacute;n chi đầu tư ph&aacute;t triển năm 2020. Điều chỉnh một số dự &aacute;n th&agrave;nh phần đường bộ cao tốc tr&ecirc;n tuyến Bắc - Nam ph&iacute;a Đ&ocirc;ng, giai đoạn 2017 - 2020 từ phương thức đầu tư đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư sang đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, bảo đảm c&ocirc;ng khai, minh bạch, khoa học, hiệu quả, khả thi, ph&ugrave; hợp với t&igrave;nh h&igrave;nh thực tế về khả năng huy động vốn t&iacute;n dụng để thực hiện từng dự &aacute;n đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư v&agrave; c&oacute; cơ chế quản l&yacute;, kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t chặt chẽ.</p> <p>- Chuyển đổi ph&ugrave; hợp cơ chế kiểm tra, gi&aacute;m s&aacute;t từ tiền kiểm sang hậu kiểm, gắn với minh bạch ho&aacute; c&aacute;c chế t&agrave;i xử l&yacute; c&oacute; đủ mức độ răn đe; giảm số lượng, tr&aacute;nh chồng ch&eacute;o trong thanh tra, kiểm tra, kiểm to&aacute;n. Ki&ecirc;n quyết xử l&yacute; nghi&ecirc;m, kịp thời c&aacute;c trường hợp vi phạm</p> <p>2.2. Nhiệm vụ, giải ph&aacute;p d&agrave;i hạn</p> <p>- Đổi mới ho&agrave;n thiện thể chế để khơi th&ocirc;ng, giải ph&oacute;ng nguồn lực ph&aacute;t triển, n&acirc;ng cao năng lực quản trị quốc gia. Đổi mới mạnh mẽ, n&acirc;ng cao hiệu quả c&ocirc;ng t&aacute;c x&acirc;y dựng v&agrave; thi h&agrave;nh ph&aacute;p luật. Đẩy mạnh cải c&aacute;ch, đơn giản ho&aacute; thủ tục h&agrave;nh ch&iacute;nh, cải thiện m&ocirc;i trường đầu tư, kinh doanh, tập trung giải quyết c&aacute;c điểm nghẽn, bất cập, tạo điều kiện th&ocirc;ng tho&aacute;ng cho nh&agrave; đầu tư, doanh nghiệp. Đẩy nhanh x&acirc;y dựng khung chính sách, pháp lu&acirc;̣t, ho&agrave;n thiện khung khổ ph&aacute;p l&yacute; cho các m&ocirc; h&igrave;nh kinh doanh mới, ứng dụng chuyển đổi số.</p> <p>- Đẩy mạnh qu&aacute; tr&igrave;nh cơ cấu lại nền kinh tế. Hỗ trợ ph&aacute;t triển những ng&agrave;nh, lĩnh vực c&oacute; tiềm năng, lợi thế, tham gia s&acirc;u trong c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị th&ocirc;ng qua ch&iacute;nh s&aacute;ch ưu đ&atilde;i về t&agrave;i ch&iacute;nh - ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước, t&iacute;n dụng v&agrave; c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ kh&aacute;c. Phục hồi v&agrave; ổn định sản xuất n&ocirc;ng nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia v&agrave; xuất khẩu ph&ugrave; hợp, hiệu quả, th&iacute;ch ứng với t&igrave;nh h&igrave;nh mới; củng cố, n&acirc;ng cao năng lực ph&ograve;ng, chống dịch bệnh. Tập trung phục hồi v&agrave; ph&aacute;t triển mới chuỗi cung ứng, chuỗi gi&aacute; trị; đa dạng h&oacute;a, tr&aacute;nh phụ thuộc v&agrave;o một thị trường cả xuất khẩu v&agrave; nhập khẩu; tăng cường xuất khẩu.</p> <p>- N&acirc;ng cao năng lực, sức cạnh tranh nhằm đ&oacute;n đầu c&aacute;c thời cơ, lợi thế, cơ hội mới. Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp trong nước (gồm cả doanh nghiệp nh&agrave; nước, doanh nghiệp tư nh&acirc;n, doanh nghiệp FDI); kh&ocirc;ng để bị lợi dụng th&acirc;u t&oacute;m, bởi nh&agrave; đầu tư ngo&agrave;i nước. Đẩy mạnh sắp x&ecirc;́p, đ&ocirc;̉i mới, tho&aacute;i vốn gắn với n&acirc;ng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nh&agrave; nước; ph&aacute;t huy vai tr&ograve; đầu t&agrave;u của c&aacute;c tập đo&agrave;n, doanh nghiệp lớn trong việc h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c chuỗi gi&aacute; trị, th&uacute;c đẩy sự tham gia của doanh nghiệp nhỏ v&agrave; vừa. Tạo điều kiện thuận lợi để c&aacute;c doanh nghiệp thuộc mọi th&agrave;nh phần kinh tế ph&aacute;t huy sức s&aacute;ng tạo v&agrave; khả năng th&iacute;ch ứng, tận dụng c&aacute;c cơ hội, n&acirc;ng cao năng lực cạnh tranh v&agrave; tạo việc l&agrave;m cho người lao động. Chủ động, c&oacute; cơ chế, ch&iacute;nh s&aacute;ch, ho&agrave;n thiện hạ tầng cơ sở, cung ứng c&aacute;c dịch vụ hỗ trợ nhằm thu h&uacute;t, hợp t&aacute;c đầu tư nước ngo&agrave;i c&oacute; chọn lọc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả v&agrave; bảo vệ m&ocirc;i trường, sinh th&aacute;i, nhất l&agrave; từ c&aacute;c tập đo&agrave;n lớn, c&aacute;c c&ocirc;ng ty đa quốc gia c&oacute; c&ocirc;ng nghệ cao, tiềm lực mạnh, đứng đầu hoặc chi phối c&aacute;c mạng sản xuất, chuỗi gi&aacute; trị khu vực, to&agrave;n cầu.</p> <p>- Đẩy mạnh ph&aacute;t triển ch&iacute;nh phủ số, kinh tế số, x&atilde; hội số, đổi mới s&aacute;ng tạo v&agrave; ứng dụng khoa học c&ocirc;ng nghệ. Tập trung nguồn lực để ph&aacute;t triển một số nền tảng c&ocirc;ng nghệ d&ugrave;ng chung, c&aacute;c hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia cốt l&otilde;i; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật an to&agrave;n, an ninh th&ocirc;ng tin. X&acirc;y dựng v&agrave; ph&aacute;t triển hệ thống trung t&acirc;m đổi mới s&aacute;ng tạo cấp quốc gia, v&ugrave;ng v&agrave; địa phương; hỗ trợ, ph&aacute;t triển hệ sinh th&aacute;i khởi nghiệp, đổi mới s&aacute;ng tạo.</p> <p>- Bảo đảm an sinh x&atilde; hội, giải quyết việc l&agrave;m, đ&agrave;o tạo nguồn nh&acirc;n lực ph&ugrave; hợp với xu thế mới. Thực hiện c&oacute; hiệu quả c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch hỗ trợ an sinh x&atilde; hội, giải quyết việc l&agrave;m, tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại thị trường, bảo đảm đủ lực lượng lao động khi bước v&agrave;o giai đoạn tăng cường sản xuất, kinh doanh sau dịch. Tập trung hỗ trợ người sử dụng lao động đ&agrave;o tạo, đ&agrave;o tạo lại người lao động đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu mới; đẩy mạnh kết nối cung, cầu lao động trong nước, gắn với thị trường lao động quốc tế.</p> <p>- Ph&aacute;t huy thế mạnh của c&aacute;c v&ugrave;ng kinh tế trọng điểm, c&aacute;c đ&ocirc; thị lớn l&agrave; đầu t&agrave;u cho ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội. X&acirc;y dựng v&agrave; thực hiện c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch, giải ph&aacute;p ph&aacute;t triển v&ugrave;ng bền vững, đồng bộ, hệ thống, tạo t&aacute;c động lan tỏa. Th&uacute;c đẩy li&ecirc;n kết nội v&ugrave;ng, li&ecirc;n v&ugrave;ng v&agrave; quốc tế, tạo cơ sở ph&aacute;t triển m&ocirc; h&igrave;nh tổ chức l&atilde;nh thổ, tổ chức sản xuất kinh doanh mới; h&igrave;nh th&agrave;nh c&aacute;c cụm ng&agrave;nh, chuỗi gi&aacute; trị sản xuất v&agrave; cung ứng li&ecirc;n th&ocirc;ng; tạo kh&ocirc;ng gian ph&aacute;t triển mới, ph&ugrave; hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng x&atilde; hội chủ nghĩa.</p> <p>III- TỔ CHỨC THỰC HIỆN</p> <p>- C&aacute;c tỉnh ủy, th&agrave;nh ủy, c&aacute;c ban đảng, ban c&aacute;n sự đảng, đảng đo&agrave;n, đảng uỷ trực thuộc Trung ương nghi&ecirc;m t&uacute;c qu&aacute;n triệt, triển khai thực hiện c&aacute;c c&aacute;c định hướng, nhiệm vụ, giải ph&aacute;p theo Kết luận của Bộ Ch&iacute;nh trị; l&agrave;m tốt c&ocirc;ng t&aacute;c th&ocirc;ng tin truyền th&ocirc;ng, động vi&ecirc;n nh&acirc;n d&acirc;n, cộng đồng doanh nghiệp ph&aacute;t huy tinh thần y&ecirc;u nước, tr&aacute;ch nhiệm x&atilde; hội để khắc phục t&aacute;c động của dịch bệnh COVID-19, đẩy nhanh phục hồi v&agrave; ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội.</p> <p>- Đảng đo&agrave;n Quốc hội v&agrave; Ban c&aacute;n sự đảng Ch&iacute;nh phủ l&atilde;nh đạo việc chuẩn bị tr&igrave;nh Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội những nội dung theo thẩm quyền để triển khai thực hiện Kết luận của Bộ Ch&iacute;nh trị.</p> <p>- Ban Kinh tế Trung ương chủ tr&igrave;, phối hợp với c&aacute;c cơ quan li&ecirc;n quan thường xuy&ecirc;n theo d&otilde;i, kiểm tra, đ&ocirc;n đốc triển khai thực hiện Kết luận v&agrave; định kỳ b&aacute;o c&aacute;o Bộ Ch&iacute;nh trị./.&rdquo;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo baochinhphu.vn
back to top