Hơn 400 dự án gây thất thoát, lãng phí vốn nhà nước

Qua kiểm tra phát hiện 25 dự án vi phạm quy định về thủ tục đầu tư; 54 dự án vi phạm về quản lý chất lượng; 422 dự án có thất thoát, lãng phí; 450 dự án phải ngừng thực hiện...

<div> <p style="text-align: justify;"><span>B&aacute;o c&aacute;o gửi Thủ tướng Ch&iacute;nh phủ về t&igrave;nh h&igrave;nh c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư sử dụng vốn nh&agrave; nước, Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư cho biết, trong năm 2018 c&oacute; 56.567 dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong đ&oacute; c&oacute; 23.618 dự &aacute;n chuyển tiếp, chiếm 41,8%; 32.949 dự &aacute;n khởi c&ocirc;ng mới, chiếm 58,2%.</span></p> </div> <title></title> <p style="text-align: justify;"><span><b>Hơn 400 dự &aacute;n thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute; vốn nh&agrave; nước</b></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Theo số liệu b&aacute;o c&aacute;o, năm 2018 c&oacute; 1.778 dự &aacute;n chậm tiến độ, chiếm 3,1% số dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong kỳ.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c nguy&ecirc;n nh&acirc;n chậm tiến độ được Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư chỉ ra chủ yếu l&agrave; do c&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng (863 dự &aacute;n); do thủ tục đầu tư (372 dự &aacute;n); do bố tr&iacute; vốn kh&ocirc;ng kịp thời (278 dự &aacute;n); do năng lực của chủ đầu tư, ban quản l&yacute; dự &aacute;n v&agrave; c&aacute;c nh&agrave; thầu (142 dự &aacute;n)&hellip;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cũng trong năm qua, c&aacute;c cơ quan quản l&yacute; nh&agrave; nước đ&atilde; tiến h&agrave;nh kiểm tra 15.639 dự &aacute;n, chiếm 27,8% tổng số dự &aacute;n thực hiện đầu tư trong kỳ, tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute; 22.265 dự &aacute;n, chiếm 39,57%.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Qua kiểm tra ph&aacute;t hiện 25 dự &aacute;n vi phạm quy định về thủ tục đầu tư; 54 dự &aacute;n vi phạm về quản l&yacute; chất lượng; 422 dự &aacute;n c&oacute; thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute;; 450 dự &aacute;n phải ngừng thực hiện. C&aacute;c địa phương c&oacute; số dự &aacute;n ph&aacute;t hiện c&oacute; thất tho&aacute;t, l&atilde;ng ph&iacute; nhiều nhất l&agrave; tỉnh Bắc Giang c&oacute; 196 dự &aacute;n, Ph&uacute; Thọ c&oacute; 111 dự &aacute;n, Quảng Ng&atilde;i c&oacute; 58 dự &aacute;n. C&aacute;c dự &aacute;n c&oacute; thất tho&aacute;t l&atilde;ng ph&iacute; chủ yếu l&agrave; c&aacute;c chi ph&iacute; kh&ocirc;ng hợp l&yacute;, được ph&aacute;t hiện trong giai đoạn thanh, quyết to&aacute;n, kiểm to&aacute;n.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đ&acirc;y mới chỉ những con số được c&ocirc;ng bố dựa tr&ecirc;n b&aacute;o c&aacute;o chưa đầy đủ của c&aacute;c bộ, ng&agrave;nh, địa phương,&nbsp;tập đo&agrave;n kinh tế, tổng c&ocirc;ng ty 91.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư đ&aacute;nh gi&aacute;, c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute; đầu tư từ ng&acirc;n s&aacute;ch Trung ương được chấn chỉnh v&agrave; c&oacute; nhiều chuyển biến t&iacute;ch cực, nguồn vốn ng&acirc;n s&aacute;ch được bố tr&iacute; tập trung hơn, hiệu quả đầu tư bước đầu được n&acirc;ng cao.&nbsp;</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, thời gian thực hiện c&aacute;c thủ tục chuẩn bị đầu tư c&ograve;n d&agrave;i, một số quy định c&ograve;n bất cập; c&ocirc;ng t&aacute;c giải ph&oacute;ng mặt bằng một số dự &aacute;n c&ograve;n chậm, nhiều dự &aacute;n c&ograve;n chậm tiến độ, phải điều chỉnh, t&igrave;nh h&igrave;nh thực hiện v&agrave; giải ng&acirc;n vốn đầu tư c&ocirc;ng c&ograve;n chậm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số cơ quan c&oacute; tỷ lệ giải ng&acirc;n thấp so với kế hoạch vốn đ&atilde; được bố tr&iacute; như c&aacute;c tỉnh: H&agrave; Giang, Tuy&ecirc;n Quang, H&agrave; Tĩnh, Đ&agrave; Nẵng, Quảng Nam, Ph&uacute; Y&ecirc;n, Nghệ An, Đắk Lắk, L&acirc;m Đồng, Tp Hồ Ch&iacute; Minh, B&agrave; Rịa - Vũng T&agrave;u...; c&aacute;c cơ quan: Bộ Th&ocirc;ng tin v&agrave; Truyền th&ocirc;ng; Đ&agrave;i Truyền h&igrave;nh Việt Nam, Bảo hiểm x&atilde; hội Việt Nam; Tập đo&agrave;n C&ocirc;ng nghiệp Cao su Việt Nam, Tập đo&agrave;n Dầu kh&iacute; Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng hải Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty H&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam, Tổng c&ocirc;ng ty Thuốc l&aacute; Việt Nam.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span><b>Tăng cường gi&aacute;m s&aacute;t dự &aacute;n BOT</b></span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Đối với c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng - tư (PPP), Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư cho biết, Bộ C&ocirc;ng Thương, Bộ Giao th&ocirc;ng Vận tải l&agrave; cơ quan nh&agrave; nước c&oacute; thẩm quyền k&yacute; kết một số hợp đồng dự &aacute;n theo h&igrave;nh thức BOT nhiệt điện, giao th&ocirc;ng nhưng kh&ocirc;ng c&oacute; số liệu b&aacute;o c&aacute;o.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tổng vốn đầu tư của c&aacute;c dự &aacute;n PPP theo kế hoạch trong năm l&agrave; 77.005 tỷ đồng, trong đ&oacute; vốn đầu tư c&ocirc;ng tham gia l&agrave; 1.638 tỷ đồng, chiếm 2,13%; vốn chủ sở hữu của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư l&agrave; 22.353 tỷ đồng, chiếm 29%; vốn vay thương mại l&agrave; 53.012 tỷ đồng, chiếm 68,8%. Tổng gi&aacute; trị thực hiện l&agrave; 36.201 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư đ&aacute;nh gi&aacute;, trong điều kiện nguồn ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước c&ograve;n rất hạn chế so với nhu cầu đầu tư, việc thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức PPP trong c&aacute;c năm qua nhằm mở rộng thu h&uacute;t nguồn lực đầu tư từ c&aacute;c nguồn vốn ngo&agrave;i ng&acirc;n s&aacute;ch của c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong v&agrave; ngo&agrave;i nước để ho&agrave;n thiện cơ sở hạ tầng, thu h&uacute;t đầu tư, ph&aacute;t triển kinh tế - x&atilde; hội của c&aacute;c địa phương v&agrave; của cả nước.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhi&ecirc;n, c&ograve;n nhiều hạn chế tồn tại như c&aacute;c dự &aacute;n BOT giao th&ocirc;ng hiện nay chủ yếu do c&aacute;c nh&agrave; đầu tư trong nước thực hiện, chưa thu h&uacute;t được vốn đầu tư nước ngo&agrave;i đầu tư v&agrave;o c&aacute;c dự &aacute;n BOT. Vị tr&iacute; trạm thu ph&iacute;, mức thu ph&iacute; c&ograve;n nhiều bất cập, thiếu minh bạch.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tr&aacute;ch nhiệm giải tr&igrave;nh của cơ quan nh&agrave; nước về t&iacute;nh hiệu quả của dự &aacute;n như mức lợi nhuận của nh&agrave; đầu tư, thời hạn nh&agrave; đầu tư được Nh&agrave; nước nhượng quyền thu ph&iacute; của người sử dụng dịch vụ, gi&aacute; sử dụng c&ocirc;ng tr&igrave;nh/dịch vụ c&ocirc;ng, mức độ tham gia của Nh&agrave; nước chưa r&otilde; r&agrave;ng. Năng lực gi&aacute;m s&aacute;t về cơ chế thu ph&iacute; c&ograve;n yếu, thiếu minh bạch trong qu&aacute; tr&igrave;nh quản l&yacute; hợp đồng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Một số dự &aacute;n BOT huy động nguồn vốn đầu tư từ c&aacute;c nh&agrave; đầu tư v&agrave; c&aacute;c ng&acirc;n h&agrave;ng thương mại l&agrave; c&aacute;c doanh nghiệp nh&agrave; nước hoặc doanh nghiệp nh&agrave; nước cổ phần h&oacute;a chủ yếu l&agrave; vốn t&iacute;n dụng ngắn hạn nhưng lại được sử dụng cho đầu tư d&agrave;i hạn n&ecirc;n tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro an to&agrave;n hệ thống ng&acirc;n h&agrave;ng.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>C&aacute;c dự &aacute;n thực hiện theo h&igrave;nh thức BT chậm triển khai thực hiện, một số dự &aacute;n gặp kh&oacute; khăn do chưa c&oacute; nguồn thanh to&aacute;n cho nh&agrave; đầu tư do chưa c&oacute; Nghị định của Ch&iacute;nh phủ hướng dẫn thanh to&aacute;n theo h&igrave;nh thức n&agrave;y.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Bộ Kế hoạch v&agrave; Đầu tư kiến nghị, c&aacute;c cơ quan đề xuất xem x&eacute;t ho&agrave;n thiện một số quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ng&agrave;y 17/3/2015 của Ch&iacute;nh phủ Quy định chi tiết thi h&agrave;nh một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nh&agrave; đầu tư như: vấn đề ưu đ&atilde;i tiền thu&ecirc; đất, sử dụng đất, quy tr&igrave;nh lựa chọn nh&agrave; đầu tư, cơ chế thanh to&aacute;n theo hợp đồng BT bằng quỹ đất.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Cần tăng cường c&ocirc;ng t&aacute;c gi&aacute;m s&aacute;t của Quốc hội, của người d&acirc;n th&ocirc;ng qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tăng cường gi&aacute;m s&aacute;t việc triển khai thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n BOT, để bảo đảm đ&uacute;ng tr&aacute;ch nhiệm của từng b&ecirc;n, tạo sự c&ocirc;ng khai, minh bạch trong thực thi c&aacute;c ch&iacute;nh s&aacute;ch thực hiện c&aacute;c dự &aacute;n đầu tư theo h&igrave;nh thức đối t&aacute;c c&ocirc;ng tư (PPP).</span></p> <div style="text-align: justify;">&nbsp;</div> <p style="text-align: justify;">&nbsp;</p>

Theo Vneconomy
back to top