<div> <p style="text-align: justify;"><span>Vào hôm thứ Năm vừa qua, một cơ quan trong ngành hàng không toàn cầu đã cảnh báo rằng ảnh hưởng về mặt tài chính do virus corona gây ra có thể đạt tới 113 tỷ USD (87 tỷ bảng Anh) trong năm nay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Dự đoán ảm đạm trên được đưa ra đúng vào ngày hãng hàng không Flybe có trụ sở tại Anh bị đưa vào diện quản lý.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Các chuyên gia hàng không đang dự báo sẽ có nhiều trường hợp phá sản hơn khi hành khách hủy chuyến bay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Sự sụp đổ của Flybe "có thể sẽ là trường hợp đầu tiên của nhiều trường hợp khác trong năm 2020", James Goodall, nhà phân tích giao thông tại Redburn, nói.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>"Chúng tôi cho rằng sự phá hủy nhu cầu do Covid-19 gây ra đã đẩy nhanh sự sụp đổ của Flybe và tin rằng nhiều vụ phá sản hơn trong ngành hàng không sẽ xảy ra trong những tháng tới".</span></p> <div style="text-align: justify;"><span>Nhu cầu đã giảm mạnh, không chỉ từ khách du lịch, mà còn là từ chuyện đi lại liên quan tới công ty khi họ hạn chế những chuyến công tác cho nhân viên và các hội nghị bị hoãn lại.</span></div> <p style="text-align: justify;"><span>"Sẽ có sự gia tăng đáng kể về ‘thương vong’ của các hãng hàng không trong kịch bản này", Michael Duff, giám đốc điều hành của The Airline Analyst, cho biết.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>"Đây sẽ là một thời điểm rất khó khăn cho ngành hàng không không có nhiều tiền mặt, đặc biệt là những hãng đã tham gia vào cuộc chiến giá cả", Greg Waldron, biên tập viên quản lý khu vực châu Á của tạp chí Flightglobal, nói.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Các nhà phân tích cho biết các hãng hàng không khu vực ở châu Á dễ bị tổn thương hơn vì họ phụ thuộc nhiều vào hành khách từ Trung Quốc, "tâm chấn" của đợt dịch virus corona. "Họ cũng có lượng đơn đặt hàng máy bay tồn đọng lớn nhất vì thế Airbus và Boeing có thể sẽ gặp áp lực, phải hoãn giao hàng và hoàn trả tiền đặt cọc máy bay", ông Duff nói thêm.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Nhiều hãng hàng không đã đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí như yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương và cắt giảm lương vì máy bay bị ngưng bay.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Chẳng hạn, Emirates đã yêu cầu người lao động nghỉ phép không lương lên đến một tháng, trong khi Cathay Pacific yêu cầu nhân viên nghỉ phép ba tuần không lương.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Hãng hàng không khu vực Flybe đã bị đưa vào diện quản lý vào hôm thứ Năm vừa qua sau khi nỗ lực kiếm nguồn tiền mới để tiếp tục hoạt động nhưng không thành công.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Paul Charles, một cựu giám đốc của Virgin Atlantic, nói với chương trình Today của BBC rằng ông tin rằng sẽ có "các thương vong khác" do những áp lực như virus corona.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>"Bạn sẽ thấy rất nhiều vụ sáp nhập trong vòng sáu tháng tới", ông nói.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>"Các đội quản lý tại những hãng hàng không gặp khó khăn toàn diện ở thời điểm này vì virus corona. Bạn sẽ không thấy ai khác đến để bổ sung mạng lưới vận chuyển hoặc lấp đầy khoảng trống mà Flybe để lại".</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Hãng hàng không Loganair của Scotland cho biết họ sẽ đảm nhiệm 16 tuyến bay cũ của Flybe.</span></p> <p style="text-align: justify;"><span>Tuy nhiên, ông Charles nói rằng "Những gì Loganair đang làm là chọn các tuyến tốt nhất - cũng là điều hợp lý thôi, nhưng tôi tự hỏi nó sẽ kéo dài bao lâu - tôi nghĩ một số tuyến trong 16 tuyến đó sẽ không tồn tại nổi trong vài tháng".</span></p> <div> <div style="text-align: justify;"> </div> </div> <div style="text-align: justify;"> </div> </div> <p style="text-align: justify;"> </p>