Ông Phạm Văn Lăng – Phó Cục trưởng Chi cục Biển và Hải đảo thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng, cho biết: Sông Thải chủ yếu là phục vụ giao thông đường thuỷ. Sau khi sự cố xảy ra, cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu doanh nghiệp ứng phó ngay sự cố giảm thiểu ảnh hưởng môi trường mức độ thấp nhất.
Hiện, các đơn vị đã tiến hành thu hồi dầu tràn, tuy nhiên vẫn còn váng dầu trên sông Thải. Theo ông Lăng, sau khi làm sạch môi trường, cơ quan chuyên môn tiến hành quan trắc lại chất lượng nước sông Thải. Từ đó, đánh giá tác động môi trường sau sự cố này.
Sự cố bục đường ống dẫn dầu của Công ty Xi măng Chinfon Hải Phòng làm 7 khối dầu tràn ra môi trường. |
Trước đó, khi thực hiện bơm dầu sấy lò tại phân xưởng lò 1 của Công ty đã xảy ra sự cố vỡ đầu nối của hệ thống ống dẫn dầu FO cấp cho lò của nhà máy, khiến một lượng dầu FO tràn qua hệ thống bẫy dầu, qua hệ thống thoát nước của Công ty khu vực sông Thải.
Sau đó, công ty này đã rải phao quây cô lập khắc phục tạm thời, báo cáo cơ quan chức năng, phối hợp Ban quản lý sông Thải và Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (đơn vị ký hợp đồng trực ứng phó sự cố tràn dầu) để xử lý. Đồng thời, dùng vật liệu và thiết bị chuyên dùng thu hồi lượng dầu tràn ra môi trường.
Khu vực sông thải bị tràn dầu sau sự cố bục đường ống dẫn dầu. |
Cho đến nay đã cơ bản thu hồi hết 7 khối dầu tràn, trong đó, hơn 5 khối dầu tràn ra hệ thống bẫy dầu mặt bằng Công ty và số còn lại là dầu tràn ra sông Thải.