Cụ thể, giai đoạn 2021 - 2025 nghiên cứu để tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài gần 23km trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5km), Trần Duy Hưng (1,7km), Xã Đàn (1,7km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km).
Giai đoạn 2026 - 2030, Hà Nội dự kiến tổ chức 5 làn ưu tiên với tổng chiều dài hơn 82km trên các tuyến Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km), Ngọc Hồi – Bến xe Thường Tín (9,3km), Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - Nội Bài (25km, đoạn từ Bến xe Mỹ Đình - đường Phạm Hùng - đường Phạm Văn Đồng - cầu Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt - Sân bay Nội Bài), Thường Tín - Phú Xuyên (16km, dọc theo quốc lộ 1 cũ).
Cùng với việc tổ chức làn đường ưu tiên, TP Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu, tổ chức hợp lý hóa mạng lưới tuyến xe buýt để tăng tính kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt đô thị; số hóa hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt...
Kế hoạch này của Hà Nội nêu rõ, đến năm 2030, thành phố đặt mục tiêu sẽ có từ 80 - 90% người dân tại khu vực trung tâm thành phố có thể tiếp cận sử dụng xe buýt trong phạm vi 500m. Hà Nội cũng sẽ nâng tỷ lệ người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng lên khoảng 25% vào năm 2030 (tương ứng cần từ 6.700 - 6.800 phương tiện sức chứa trung bình 60 chỗ).
Lưu ý rằng khu vực trung tâm là nơi tập trung nhiều dân cư nhất của Hà Nội, nhưng 80 - 90% dân cư khu vực trung tâm chỉ tương đương 25% số người đi xe công cộng - bao gồm cả dịch vụ xe ôm, taxi...
Chưa kể, mô hình tuyến bus nhanh BRT, Hà Nội cũng đã lập 1 tuyến đường riêng cho tuyến này, nhưng cũng chỉ "nhanh" hơn buýt thường 10' và lại khiến cho phần lớn các phương tiện còn lại trên tuyến Yên Nghĩa - Kim Mã tắc hơn trước kia.
Chưa kể, hiệu quả của tuyến buýt này lại chưa được đánh giá, mà điển hình rõ ràng nhất là đơn giá tuyến buýt BRT sau hơn 3 năm vận hành mới chỉ ở mức tạm tính.