Cụ thể, để phục vụ việc mở rộng không gian phố đi bộ, UBND TP Hà Nội giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các bên khảo sát giao thông khu vực không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để có phương án tổ chức giao thông phù hợp. Đặc biệt, Sở GTVT phải xem xét thực hiện thí điểm không cho các phương tiện giao thông hoạt động trong thời gian một tháng đối với toàn bộ không gian đi bộ chung quanh hồ Hoàn Kiếm để phân tích, đánh giá từ đó đưa ra giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.
Được biết, chủ trương hạn chế phương tiện, trong đó có xe cá nhân không chỉ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm mà còn áp dụng cả với các quận nội thành có trong nghị quyết đã được HĐND TP Hà Nội thông qua.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng lưu ý, chủ trương hạn chế xe cá nhân theo nghị quyết của HĐND TP Hà Nội chỉ cấm xe cá nhân khi trên các tuyến phố đã có phương án tổ chức giao thông hợp lý, vận tải công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị được bố trí linh hoạt để người dân không bị ảnh hưởng khi cấm xe cá nhân.
Trước đó, chiều 30/9, UNBD TP Hà Nội đã họp đánh giá 3 năm triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Hà Nội nhận định mở phố đi bộ là chủ trương đúng đắn tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa của thành phố, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo sản phẩm mới cho du lịch Thủ đô.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ cho kết thúc thí điểm, chuyển sang chính thức triển khai. Đồng thời, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ hoàn chỉnh Báo cáo kết quả ba năm thực hiện thí điểm.
Quận Hoàn Kiếm được giao nhiệm vụ hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ phía nam khu phố cổ kết nối phía bắc khu vực hồ Hoàn Kiếm (trước mắt tại các phố Đinh Liệt, Gia Ngư, Cầu Gỗ, Hàng Bè, Hàng Dầu, ngõ Cầu Gỗ, ngõ Trung Yên).