Ý tưởng hào khí rồng thiêng
UBND TP.Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội tổ chức, được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đánh giá, xếp hạng.
Theo đó, phương án kiến trúc cầu đạt giải Nhất có mã số THĐ12 là phương án được UBND thành phố Hà Nội chọn triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng. Giải Nhất thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa “Hà Nội Không giới hạn”. Ý tưởng kiến trúc - chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.
Cầu Trần Hưng Đạo trong phương án THĐ12 sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150m x 6. Ý tưởng kiến trúc tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.
Cầu có điểm đầu tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Lê Thánh Tông – Tăng Bạt Hổ – Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm – Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên.
Bản vẽ phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đạt giải Nhất. |
Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Khổ thông thuyền đáp ứng tiêu chuẩn cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50 x 95m. Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ. Hai bên đầu cầu cũng được thiết kế công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.
Theo UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch kiến trúc có trách nhiệm kiểm tra, xác nhận hồ sơ bản vẽ phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đạt giải Nhất. Trên cơ sở phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đạt giải nhất được phê duyệt, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu theo đúng quy định hiện hành.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã tổ chức trưng bày, triển lãm lấy ý kiến cộng đồng các phương án đạt giải tại Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo từ ngày 1/3 – 31/3/2022, tại 93 Đinh Tiên Hoàng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Tại triển lãm, khá đông nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng như người dân Thủ đô đến tham quan và cho ý kiến đóng góp đối với các phương án kiến trúc.
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo theo phương án số THĐ12 được lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa một Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.
Nhiều người dân bày tỏ ý kiến đánh giá cao cách làm của thành phố trong việc tham vấn ý kiến cộng đồng đối với một công trình trọng điểm của Thủ đô. Mỗi phương án được trưng bày đều có những điểm nhấn kiến trúc ấn tượng.
Kiến trúc sư Takashi Niwa (Nhật Bản) cho rằng, vị trí của cây cầu rất quan trọng, nằm ở vị trí nối giữa khu vực phố cổ với khu vực phát triển mới của thành phố. Phương án 12 (giải Nhất) thể hiện sự bất tận của không gian và thời gian cho Hà Nội.
Trong quá trình nghiên cứu đã tính toán phương án vừa khả thi về mặt kết cấu, hài hòa với kiến trúc, vừa dễ thi công. Các kiến trúc sư mong muốn đây sẽ là biểu tượng mới của Thủ đô.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy. |
Tiếp thu ý kiến đóng góp
TS.KTS Phan Đăng Sơn - Chủ tịch Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thông tin, các phương án được lựa chọn đạt giải đều đáp ứng các tiêu chí về tính bền vững, thẩm mỹ, sáng tạo, phù hợp với văn hoá, môi trường cảnh quan xung quanh và kinh phí đầu tư xây dựng.
Giám đốc Ban Giao thông Nguyễn Chí Cường – đơn vị sẽ phối hợp triển khai thi công cho biết, Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội và là một trong những cầu đường bộ vượt sông Hồng (đoạn qua địa phận Hà Nội) đã được xác định vị trí trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ.
Cầu Trần Hưng Đạo nằm trong vành đai I, cũng có nhiệm vụ quan trọng là giảm tải cho các cầu hiện có trong khu vực và kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc sông Hồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và phục vụ đi lại của nhân dân. Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ khoảng 8.700 tỷ đồng.
Phương án kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển "xứ Đông Dương". |
Trước đó, tháng 8/2021, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã có văn bản trình UBND TP.Hà Nội kết quả phê duyệt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Cầu có kiến trúc cầu mang phong cách cổ điển "xứ Đông Dương".
Đây là phương án kiến trúc cầu do TEDI nghiên cứu được Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng 3. Tuy nhiên, phương án này đã gây ý kiến trái chiều, một số chuyên gia đã đề nghị tổ chức thi tuyển phương án thiết kế theo Luật Kiến trúc.
KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên Thường vụ Hội KTS Hà Nội cho rằng, thời điểm này cây cầu không chỉ mang ý nghĩa về việc đi lại mà còn là biểu tượng của Hà Nội. Nếu Thành phố lại tuyển chọn một phương án phong cách cổ điển xứ Đông Dương có nhiều “hạt sạn” đến thế thì không chấp nhận được.
KTS Phạm Thanh Tùng – Chánh Văn phòng Hội KTS Việt Nam cũng bày tỏ rất ngạc nhiên khi người ta lại lấy tên "xứ Đông Dương" cho kiến trúc một cây cầu hiện đại được xây dựng ở thế kỷ 21.
Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo giải Nhất “Hà Nội Không giới hạn”. |
Tiếp thu ý kiến của dư luận, ngày 11/10/2021, UBND TP Hà Nội đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Tiếp tục tham vấn ý kiến của dư luận và người dân, UBND TP Hà Nội đã tổ chức trưng bày, triển lãm các phương án đạt giải tại Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo từ ngày 1/3 – 31/3/2022. Các phương án đã được sự ủng hộ của dư luận và giải Nhất “Hà Nội Không giới hạn” dự kiến sẽ được chốt để triển khai.