Giai đoạn 1 Sân bay Long Thành cần 6.000 người vận hành

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ cần từ 5.000 – 6.000 cán bộ, nhân viên để vận hành. Con số được đưa ra tại Báo cáo nghiên cửu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, vừa được Bộ GTVT thừa uỷ quyền Thủ tướng ký trình Quốc hội.

<div> <div>Theo đ&oacute;, đơn vị tư vấn tham khảo c&aacute;c s&acirc;n bay trong khu vực v&agrave; tại Việt Nam, đưa ra con số nh&acirc;n sự vận h&agrave;nh s&acirc;n bay Long Th&agrave;nh giai đoạn 1 cần khoảng 5.000 - 6.000 người. Con số n&agrave;y cũng phụ thuộc v&agrave;o mức độ ứng dụng c&ocirc;ng nghệ tự động ho&aacute; của dự &aacute;n. Trong đ&oacute; ưu ti&ecirc;n nhận lực tại địa phương.<br /> <br /> B&aacute;o c&aacute;o cũng đưa ra t&iacute;nh to&aacute;n, dự &aacute;n đạt hiệu quả kinh tế - x&atilde; hội, với tỷ suất nội ho&agrave;n kinh tế (EIRR) l&agrave; 19%. Tới năm 2030, dự &aacute;n đ&oacute;ng g&oacute;p 0,98% GDP của Việt Nam, tạo ra 200.000 việc l&agrave;m. Ngo&agrave;i ra, dự &aacute;n c&ograve;n th&uacute;c đẩy ph&aacute;t triển kinh tế x&atilde; hội trong khu vực, giảm &aacute;p lực cho s&acirc;n bay T&acirc;n Sơn Nhất; g&oacute;p phần đảm bảo an ninh quốc ph&ograve;ng&hellip; Thời gian ho&agrave;n vốn dự &aacute;n khoảng 12 năm 10 th&aacute;ng, doanh thu, lợi nhuận đạt gi&aacute; trị dương ngay từ năm khai th&aacute;c đầu ti&ecirc;n.<br /> <br /> Về nguồn vốn v&agrave; đơn vị đầu tư, khai th&aacute;c hạ tầng s&acirc;n bay, nh&agrave; ga, sau khi nghi&ecirc;n cứu kinh nghiệm c&aacute;c nước, ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c y&ecirc;u tố, Bộ GTVT đề xuất 3 phương &aacute;n: Sử dụng vốn vay ODA; hoặc giao cho Tổng Cty Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam ACV đầu tư, khai th&aacute;c v&agrave; kh&ocirc;ng sử dụng vốn vay ODA hoặc đấu thầu lựa chọn nh&agrave; đầu tư, khai th&aacute;c cảng theo h&igrave;nh thức BOT, kh&ocirc;ng sử dụng vốn vay ODA.<br /> <br /> Sau khi ph&acirc;n t&iacute;ch c&aacute;c lợi &iacute;ch, ưu v&agrave; nhược điểm của 3 phương &aacute;n tr&ecirc;n, Ch&iacute;nh phủ đề xuất Quốc hội giao cho ACV l&agrave;m chủ đầu tư, khai th&aacute;c.<br /> <br /> Dự kiến, tại kỳ họp cuối th&aacute;ng n&agrave;y, Quốc hội sẽ xem x&eacute;t th&ocirc;ng qua b&aacute;o c&aacute;o khả thi Dự &aacute;n s&acirc;n bay Long Th&agrave;nh.</div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Giai đoạn 1 s&acirc;n bay Long Th&agrave;nh (Long Th&agrave;nh, Đồng Nai) c&oacute; tổng mức đầu tư tr&ecirc;n 111.600 tỷ đồng (tương đương hơn 4,7 tỷ USD). Với phương &aacute;n vốn được kiến nghị l&agrave; sử dụng vốn của doanh nghiệp v&agrave; c&aacute;c loại vốn hợp ph&aacute;p kh&aacute;c. Giai đoạn thực hiện x&acirc;y dựng từ năm 2020-2025. Với quy m&ocirc; x&acirc;y dựng gồm 1 đường cất/hạ c&aacute;nh, 1 nh&agrave; ga c&ocirc;ng suất 25 triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch/năm, v&agrave; 1 nh&agrave; ga h&agrave;ng ho&aacute; c&ocirc;ng suất 1,2 triệu tấn/năm.</p> </blockquote> </div> <div> <p>&nbsp;</p> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
back to top