GAC GS8 - SUV Trung Quốc có gì "đấu" Ford Everest, Toyota Fortuner?

Chất lượng chưa rõ nhưng giá bán lên tới hơn 1 tỷ đồng, GAC GS8 của Trung Quốc có gì để đối đầu với các cái tên đã thành danh ở phân khúc SUV tại Việt Nam như Ford Everest hay Toyota Fortuner.

Tập đoàn Tan Chong Malaysia quay trở lại Việt Nam với một mẫu xe "thuần Trung Quốc" hơn là MG Motor - thương hiệu GAC Motors (Tập đoàn ô tô Quảng Châu). Cũng như hợp tác trước đó với SAIC với nhà máy lắp ráp MG Motor tại Thái Lan, nay Tan Chong cũng đã thoả thuận với GAC xây dựng nhà máy ngay tại Malaysia, một chiến lược mang tới hy vọng xuất hiện tại Việt Nam, như MG trước đó.

Khác biệt lớn nhất của lần quay trở lại này của GAC là việc nói không với các mẫu xe giá rẻ cỡ nhỏ, TC Services lựa chọn cách tiếp cận mới với thị trường Việt Nam với hai mẫu xe cao cấp (giá bán cao) và hoàn toàn mới với người tiêu dùng Việt Nam. Trong số này, nếu như M8 lựa chọn phân khúc xe minivan chở khách thì GS8 lại cạnh tranh ở phân khúc SUV vốn khá kén khách.

Động cơ và giá bán

GAC GS8 có giá bán từ 1,269 tỷ cho bản GL 2WD và 1,369 tỷ đồng cho bản GT 2WD, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra khá bất ngờ khi GS8 sẽ cạnh tranh như thế nào với Ford Everest (1,106 - 1,54 tỷ đồng) hay Toyota Fortuner (1,05 - 1,39 tỷ đồng). Với số tiền này người dùng hoàn toàn có lựa chọn an toàn và hợp lý hơn, nhất là GAC chưa có hệ thống đại lý rộng khắp như các đối thủ.

Theo đó, GAC GS8 là một mẫu SUV với giá bán dễ tiếp cận hơn đối với khách hàng phổ thông nhưng cũng nằm trong phân khúc giá cạnh tranh trực tiếp với Ford Everest và Toyota Fortuner, hai mẫu SUV bán chạy tại Việt Nam với lợi thế cạnh tranh khá đặc biệt. Mục tiêu vốn dĩ để minh chứng công nghệ cao được trang bị trên ô tô của mình, phiên bản GT cao cấp nhất của GAC GS8 chính là sản phẩm chiến lược nhất, nhưng sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi đối mặt mới Everest Titanium và Toyota Fortuner Legender 2.8AT.

Ba mẫu xe có xuất xứ khác biệt hoàn toàn với việc Toyota Fortuner Legender 2.8AT được lắp ráp trong nước trong khi 2 xe còn lại đều nhập khẩu từ nước ngoài, GAC GS8 có giá cao nhất nhưng khả năng sẽ giảm giá trong tương lai khi mở rộng nguồn nhập từ Đông Nam Á. Mẫu xe Trung Quốc cũng đang có nhiều lợi thế về chiều dài tổng thể, chiều rộng và trục cơ sở đều lớn hơn so với các đối thủ.

Tuy nhiên, GAC GS8 phiên bản GT vẫn kém hơn ở một số thông số khác, đặc biệt là khung gầm dạng liền sẽ khó mang lại trải nghiệm di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau như dạng dạng tách rời như trên Ford Everest hay Toyota Fortuner. Điều này cũng cho thấy một số khác biệt về hệ thống treo giữa 2 mẫu xe này, cùng với đó là trải nghiệm trên các địa hình khó.

Ngoài ra, thiết kế ngoại thất của các mẫu xe này đều hướng đến sự cứng cáp và hầm hố, cùng với đó sẽ có độ nhận diện trên đường rất dễ dàng, Toyota Fortuner có một số đường nét phổ thông hơn so với Ford Everest và GAC GS8. Cấu trúc ghế ngồi cũng đều dạng 7 ghế và có thể gập các hàng ghế sau để tăng dung tích khoang hành lý.

Có lẽ khác biệt lớn nhất ở 2 mẫu xe này là hệ thống truyền động, động cơ được sử dụng trên mẫu xe GAC GS8 sử dụng xăng với dung tích 2.0L tăng áp, mang đến công suất tối đa cao hơn trong khi mô-men xoắn ở mức thấp hơn so với Ford Everest Titanium và Toyota Fortuner. Mẫu SUV của Mỹ sở hữu máy diesel 2.0L tăng áp đơn trong khi SUV Nhật Bản sở hữu máy diesel 2.8L hút khí tự nhiên.

Một trong những điều đáng tiếc ở GAC GS8 chính là hệ dẫn động cầu trước vốn khó di chuyển đa địa hình, cùng với đó là hộp số tự động 8 cấp. Có thể hiểu, mẫu xe Trung Quốc sẽ chủ yếu được dùng trong khu vực đô thị. Trong khi đó, Ford Everest có khả năng di chuyển tốt hơn ở đường địa hình với hệ dẫn động cầu sau, trong khi Toyota Fortuner vượt trội nhất khi có hệ dẫn động 4 bánh nhưng đi kèm với trợ lực lái thủy lực nặng hơn.

Thiết kế và trang bị

Về trang bị bên ngoài, Ford Everest Titanium và GAC GS8 GT sở hữu số lượng khá tương đồng nhau và cung cấp khá đầy đủ cho nhu cầu của khách hàng. Trong khi đó, Toyota Fortuner kém hơn một chút khi không có gạt mưa tự động cũng như cửa sổ trời nhưng được trang bị cửa cốp đóng mở điện rảnh tay tương tự SUV thương hiệu Mỹ.

Trong khoang cabin, sự phân biệt về tiện ích giữa các mẫu xe sẽ rõ ràng hơn. Điển hình là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập, màn hình trung tâm có kích thước lớn, ghế trước có tính năng làm mát và có thêm đèn nội thất cho GAC GS8 sự tiện dụng đáng kể.

Ford Everest cho thấy sự tiện ích với hàng ghế thứ 3 có thể gập điện được, màn hình giải trí dạng dọc với kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Trong khi đó, Toyota Fortuner sở hữu ưu thế về hệ thống âm thanh với 11 loa JBL cùng lẫy chuyển số sau vô lăng tương tự SUV của Trung Quốc.

Thiết kế nội thất của ba mẫu xe đều hướng đến tính hiện đại với không gian được bọc da cùng các chi tiết ốp chủ yếu dạng nhựa, điểm nhấn là các màn hình giải trí cảm ứng, số lượng nút bấm sử dụng nhanh cũng được bố trí ở bảng điều khiển trung tâm dễ thao tác.

Hệ thống an toàn trên các mẫu xe này được đánh giá khá dồi dào, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS); trong đó, Toyota Fortuner Legender 2.8AT đặc trưng với Toyota Safety Sense nhưng chỉ gồm 3 tính năng: Cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo chệch làn đường và điều khiển hành trình chủ động. Điều này khiến mẫu xe Nhật Bản thua thiệt về ADAS so với các đối thủ dù sở hữu hàng loạt tính năng an toàn cơ bản khác.

Trong khi đó, Ford Everest Titanium sở hữu một số hệ thống trong gói ADAS như: Cảnh báo điểm mù kết hợp Cảnh báo có xe cắt ngang, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp khi gặp trước ngại vật phía trước.

GAC GS8 GT được trang bị nhiều tính năng hơn gồm: Cảnh báo lệch làn, hỗ trợ giữ làn, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ lái khi tắc đường, camera hành trình, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ hành trình thích ứng.

Kết luận

Có thể thấy, Ford Everest mang đầy lợi thế của một mẫu SUV có khả năng di chuyển đa địa hình, sở hữu hàng loạt tính năng và trang bị hỗ trợ, đây chính là điều đã mang lại cho mẫu xe Mỹ doanh số ổn định trong nhiều năm gần đây. Toyota Fortuner cũng có điểm mạnh ở hệ thống truyền động với khả năng di chuyển tốt nhất trên đường địa hình.

Trong khi đó, GAC GS8 sẽ là "món ăn lạ" với giá bán cao hơn dành cho nhu cầu phổ thông để chủ yếu sử dụng trong khu vực đô thị với sức mạnh và lượng tiện ích vượt trội, nhưng mác xe Trung Quốc cùng với nhiều đối thủ có thể mang lại điều tương tự sẽ là rào cản đối với SUV này. Ngoài ra, GAC nói chung và với GS8 nói riêng, hệ thống đại lý chưa đủ rộng cũng là một điểm yếu khiến người tiêu dùng e dè, một hệ thống đã "rơi rụng" nhiều với các thương hiệu mà tập đoàn Tan Chong đã từng quản lý...

Theo Đời sống
back to top