Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.254 xe, bao gồm 25.339 xe du lịch; 7.528 xe thương mại và 387 xe chuyên dụng.
So với tháng 9/2020, doanh số của toàn thị trường tăng 22%, doanh số xe du lịch tăng 23%; xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 71%.
Đồng thời, doanh số toàn thị trường cũng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, sau 9 tháng đầu năm, doanh số của toàn thị trường liên tiếp bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2019, tháng 10/2020 trở thành tháng đầu tiên, thị trường ô tô Việt có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 10/2020, sản lượng của xe lắp ráp trong nước cũng đạt 20.498 xe, tăng 15% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 12.756 xe, tăng 35% so với tháng trước.
So với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng xe lắp ráp trong nước tăng 25% và sản lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng nhưng tăng "khiêm tốn" chỉ 1,7%.
Cộng thêm số liệu báo cáo bán hàng của TC Motor (bán 7.839 xe) và VinFast (bán 2.866 xe), tổng lượng tiêu thụ ô tô tháng 10 của thị trường ô tô Việt Nam là 43.959 xe (không bao gồm xe Mercedes-Benz do hãng này không công khai lượng xe tiêu thụ từ khoảng 2 năm trở lại đây).
Tính đến hết tháng 10/2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 18% so với cùng kì năm ngoái, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 18%; xe thương mại giảm 17% và xe chuyên dụng giảm 32%. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước cũng giảm 12% trong khi xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.
Nguyên nhân vẫn là do sự ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến nền kinh tế chung và thị trường ô tô nói riêng gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, đến giai đoạn này, thị trường ô tô Việt đang trên đà phục hồi với những khởi sắc nhất định. Điển hình như, tháng 10/2020, hầu hết các hãng xe (trừ Nissan) đều có sự tăng trưởng so với tháng 9/2020, trong đó, tăng trưởng mạnh nhất là Lexus với 71%, đứng thứ 2 là Toyota với 39%.
Thế nhưng, nhiều chuyên gia nhận định, để có thể đạt được doanh số bán hàng bằng năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 cần phải tăng trưởng một cách bứt tốc trong 2 tháng cuối năm. Tuy nhiên, điều này cũng rất khó khăn.
Nhiều chuyên gia nhận định, khi nhu cầu mua xe tăng lên rất có thể từ nay đến cuối năm, giá xe cũng sẽ không còn giữ giá như hiện nay.