Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2 lần một năm

Đề tài nghiên cứu của Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục đề xuất 2 phương án để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam trong giai đoạn tới, trong đó có phương án tổ chức thi 2 lần/năm.  

<div> <div> <p>S&aacute;ng nay, 23.4, Viện Đo lường đ&aacute;nh gi&aacute; ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục tổ chức hội thảo &ldquo;Kinh nghiệm quốc tế v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận&nbsp;tốt nghiệp THPT cho Việt Nam&rdquo;.</p> <p>PGS Nguyễn Phương Nga, chủ nhiệm đề t&agrave;i &ldquo;Nghi&ecirc;n cứu đề xuất phương &aacute;n đ&aacute;nh gi&aacute; x&eacute;t c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT v&agrave; tuyển sinh ĐH đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới&rdquo; thuộc Chương tr&igrave;nh khoa học gi&aacute;o dục cấp quốc gia 2016- 2020, do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT l&agrave;m chủ nhiệm, đ&atilde; đưa ra những đ&aacute;nh gi&aacute; về c&aacute;c lần cải tiến thi tốt nghiệp THPT từ trước tới nay v&agrave; đề xuất&nbsp; dự thảo đổi mới sau năm 2020.</p> <p>Theo đ&oacute;, sau 7 lần cải tiến, c&aacute;c kỳ thi tốt nghiệp THPT n&agrave;y vẫn chưa thay đổi được những căng thẳng v&agrave; lo &acirc;u cho nhiều tầng lớp trong x&atilde; hội v&agrave; c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền li&ecirc;n quan với những &aacute;p lực lớn, chi ph&iacute; c&ocirc;ng cao v&agrave; những chi ph&iacute; lớn của c&aacute;c gia đ&igrave;nh c&oacute; con em dự thi.</p> <p>&ldquo;Kỳ thi THPT năm 2017, 2018 vẫn l&agrave; một kỳ thi đ&ograve;i hỏi sự huy động c&ugrave;ng l&uacute;c nhiều nguồn lực phục vụ cho một kỳ thi chung to&agrave;n quốc, v&agrave; chưa đảm bảo loại bỏ được một v&agrave;i yếu tố ti&ecirc;u cực can thiệp v&agrave;o kết quả thi&rdquo;, nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p><strong>Đề xuất hai phương &aacute;n c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT</strong></p> <p>B&agrave; Nga thay mặt nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu đề xuất 2 phương &aacute;n đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam.</p> <p>Phương &aacute;n 1,&nbsp; gồm 2 th&agrave;nh tố:</p> <p>Th&agrave;nh tố 1, c&aacute;c trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh THPT cho những học sinh đ&atilde; học xong chương tr&igrave;nh THPT v&agrave; đạt c&aacute;c điều kiện quy định của Bộ GD-ĐT.</p> <p>Th&agrave;nh tố 2, thi tốt nghiệp THTP quốc gia: học sinh đ&atilde; c&oacute; giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh học THPT, sẽ đăng k&yacute; tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD-ĐT. Kỳ thi THPT được tổ chức 2 lần/năm v&agrave; c&oacute; thể 3 lần/năm, do sở GD-ĐT chịu tr&aacute;ch nhiệm tổ chức thi; th&iacute; sinh được lựa chọn thời điểm thi ph&ugrave; hợp kế hoạch c&aacute;c nh&acirc;n.</p> <p>Kỳ thi được tổ chức tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo th&iacute; (test site) đặt tại c&aacute;c tỉnh/th&agrave;nh. Th&iacute; sinh chỉ phải thi 3 m&ocirc;n bắt buộc gồm: to&aacute;n, ngữ văn v&agrave; ngoại ngữ nằm trong chương tr&igrave;nh lớp 12.</p> <p>Phương &aacute;n 2 cũng bao gồm 2 th&agrave;nh tố:</p> <p>Th&agrave;nh tố 1: c&aacute;c trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đ&atilde; học xong chương tr&igrave;nh THPT theo c&aacute;c đề thi do Trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp của Bộ GD-ĐT thiết kế. C&aacute;c đề thi n&agrave;y l&agrave; c&aacute;c &ldquo;đề thi thử nghiệm&rdquo; để đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực của học sinh, đồng thời cũng l&agrave; điều kiện để trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp tạo lập ng&acirc;n h&agrave;ng c&aacute;c c&acirc;u hỏi thi chuẩn ho&aacute;. Thời điểm thi do trường bố tr&iacute; ph&ugrave; hợp với khung thời gian của nh&agrave; trường. Học sinh đặt điểm theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh THPT.</p> <p>Th&agrave;nh tố 2: thi tốt nghiệp THPT: học sinh đ&atilde; c&oacute; giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh học THPT, sẽ đăng k&yacute; tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của sở GD-ĐT;</p> <p>Kỳ thi được tổ chức 2 lần/năm v&agrave; c&oacute; thể 3 lần/năm do sở GD-ĐT tổ chức, th&iacute; sinh được lựa chọn thời điểm thi ph&ugrave; hợp kế hoạch c&aacute; nh&acirc;n. &ldquo;Điều n&agrave;y gi&uacute;p giảm tải, giảm &aacute;p lực cho th&iacute; sinh v&agrave; x&atilde; hội v&agrave; chất lượng đảm bảo khi m&agrave; đề thi đ&atilde; thực sự chuẩn ho&aacute;&rdquo;, b&agrave; Nga n&oacute;i.</p> <p>Kỳ thi được tổ chức tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo thi đặt tại c&aacute;c tỉnh/th&agrave;nh. Th&iacute; sinh chỉ phải thi 3 m&ocirc;n bắt buộc: to&aacute;n, ngữ văn v&agrave; ngoại ngữ nằm trong chương tr&igrave;nh lớp 12.</p> <p><strong>&Aacute;p dụng từ năm 2024?</strong></p> <p>Nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu cũng đề xuất c&aacute;c giai đoạn ứng dụng m&ocirc; h&igrave;nh mới th&agrave;nh c&aacute;c giai đoạn:</p> <p>Giai đoạn 2024 -2025: thi tr&ecirc;n giấy tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp đặt tại c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh. Th&iacute; điểm thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh theo m&ocirc; h&igrave;nh tr&ecirc;n đối với những địa pưhowng/ khu vực vc&oacute; điều kiện v&agrave; tự nguyện th&iacute; điểm.</p> <p>TS Phương Nga cũng lưu &yacute;, c&aacute;c đề thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; thi tr&ecirc;n giấy đều c&ugrave;ng đo lường đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực chung của c&aacute;c học sinh với độ kh&oacute; tương đương nhau. Tuy nhi&ecirc;n, về &ldquo;cấu tr&uacute;c bề mặt&rdquo; sẽ c&oacute; những kh&aacute;c biệt theo đặc th&ugrave; thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; thi tr&ecirc;n giấy c&oacute; sự kh&aacute;c biệt về h&igrave;nh thức.</p> <p>Tất cả c&aacute;c th&iacute; sinh đạt điểm thieo quy định của hai loại thi n&agrave;y đều được x&eacute;t v&agrave; c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT như nhau.</p> <p>Đ&acirc;y cũng l&agrave; giai đoạn đ&aacute;nh gi&aacute; c&ocirc;ng bố c&ocirc;ng khai c&aacute;c kết quả ph&acirc;n t&iacute;ch việc thi theo m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y cho x&atilde; hội.</p> <p>Giai đoạn 2026 trở đi: thi đại tr&agrave; tr&ecirc;n phạm vi cả nước theo m&ocirc; h&igrave;nh mới tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh. Với những trường hợp đối tượng đặc th&ugrave; như học sinh khuyết tật,... vẫn tổ chức kỳ thi tr&ecirc;n giấy ri&ecirc;ng cho c&aacute;c đối tượng n&agrave;y.</p> <p>TS Phương Nga cũng ph&acirc;n t&iacute;ch những lợi &iacute;ch của việc tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT cấp quốc gia. B&agrave; cho rằng, nhiều nghi&ecirc;n cứu của c&aacute;c nước trong khối OECD đ&atilde; khẳng định việc thi cấp quốc gia để cấp bằng (chứng chỉ) tốt nghiệp THPT trong c&aacute;c nước thuộc khối OECD đ&atilde; đem lại những lợi &iacute;ch quốc gia.</p> <p>Theo b&agrave; Nga, những lợi &iacute;ch đ&oacute; l&agrave; bằng/chứng chỉ tốt nghiệp l&agrave; căn cứ để giảm tải việc thị trường lao động v&agrave; c&aacute;c trường đại học phải t&igrave;m kiếm c&aacute;c th&ocirc;ng tin về người học v&agrave; sẽ giảm chi ph&iacute; để kiểm tra năng lực cần thiết của học sinh;</p> <p>Bằng/chứng chỉ tốt nghiệp l&agrave; căn cứ để khẳng định những năng lực, kỹ năng của từng học sinh v&agrave; đ&oacute;ng một vai tr&ograve; quan trọng trong tương lai của học sinh; l&agrave; căn cứ để khẳng định gi&aacute; trị của bằng/chứng chỉ về bậc học của c&aacute;c hệ thống gi&aacute;o dục kh&aacute;c nhau trong từng quốc gia; l&agrave; căn cứ để tuyển dụng lao động; l&agrave; một trong c&aacute;c căn cứ để tuyển sinh v&agrave;o đại học v&agrave; c&aacute;c bậc học kh&aacute;c; l&agrave; căn cứ để khuyến kh&iacute;ch học sinh nỗ lực học tập.</p> </div> </div>

Theo thanhnien.vn
back to top