Ban Quản lý dự án 7 cho biết, theo kết quả khảo sát hiện trường mặt đường trên Quốc lộ 1, hiện nay kết cấu bê tông nhựa đã có nhiều vị trí hư hỏng, chủ yếu là nứt chân chim, lún vệt bánh xe, đùn nhựa. Một số đoạn xảy ra tình trạng lún từ 2 - 4cm, mặt bê tông nhựa đã lão hóa qua thời gian khai thác. Nguyên nhân hư hỏng mặt đường là do lưu lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách lưu thông rất nhiều trên tuyến giao thông huyết mạch có vai trò đặc biệt quan trọng từ miền Bắc, miền Trung, TPHCM về các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, Ban Quản lý dự án 7 đã đề xuất Bộ GTVT chủ trương đầu tư dự án tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP Cần Thơ.
Sơ đồ dự án nâng cấp tuyến quốc lộ 1 từ TPHCM đến TP Cần Thơ. |
Cụ thể, điểm đầu của đoạn nâng cấp tại Km1924+815 (ranh giới giữa TPHCM và tỉnh Long An), thuộc địa phận tỉnh Long An; điểm cuối tại Km2078+317 (điểm đầu dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, gần ranh giới giữa TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang), thuộc địa phận TP Cần Thơ. Tổng chiều dài tuyến chính 153,5km. Ban Dự án số 7 kiến nghị chiều dài các đoạn giữ nguyên hiện trạng để khai thác là 82,12km, chiều dài các đoạn tuyến cần đầu tư tăng cường mặt đường ở dự án này là 71,38km, trong đó TPHCM tới Long An sửa 5,8km; Tiền Giang hơn 21km; Vĩnh Long hơn 30km và Cần Thơ hơn 14km. Dự án cũng nâng cấp các tuyến nhánh, đường song hành dài hơn 25km và đường ở các nút giao, dài gần 10km có hiện trạng trung bình và xấu. Ở đoạn qua Tiền Giang, 6 cây cầu trên tuyến được mở rộng bằng việc xây thêm nhánh bên cầu hiện hữu gồm: Nhị Mỹ, Cai Lậy, Phú Nhuận, Bà Đắc, An Cư và Thông Lưu. Hiện bề rộng các cây cầu này nhỏ hơn mặt đường nên thường ùn tắc.
Mục tiêu của dự án nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua các tỉnh thành này là góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là tuyến đường có lưu lượng xe lưu thông rất cao và quan trọng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.