Đề xuất 2 phương án xử lý bất cập dự án BOT Quốc lộ 91

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Vụ Đối tác công - tư thuộc bộ này khẩn trương tiếp thu các ý kiến, hoàn thiện dự thảo văn bản Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý các trạm thu phí trên Quốc lộ 91 theo đúng quy định hợp đồng dự án, pháp luật liên quan.

Cụ thể, Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm về giải pháp xử lý bất cập tại các trạm thu phí của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 (QL91) đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Thời gian qua, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, nhà đầu tư tổ chức nhiều lần rà soát, đánh giá tổng thể các trạm thu phí BOT và đề xuất giải pháp xử lý các trạm bất cập.

Bộ GTVT yêu cầu Vụ Đối tác công - tư khẩn trương tiếp thu các ý kiến của thành viên dự họp. Nhanh chóng hoàn thiện dự thảo văn bản Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án xử lý các trạm thu phí trên QL91.

Lưu ý làm rõ nguyên nhân bất cập tại trạm thu phí T1 và T2 trên QL91 dẫn đến doanh thu không đảm bảo phương án tài chính của dự án. Đồng thời, phân tích kỹ các nguyên nhân liên quan đến quy hoạch giao thông vận tải quốc gia và địa phương.

Bên cạnh đó, Bộ này đề nghị Vụ Đối tác công - tư rà soát các phương án xử lý để nhóm lại thành 2 phương án xử lý bất cập báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, phương án 1 là xoá trạm thu phí T2, tiếp tục thu phí tại trạm thu phí T1.

Phương án 2, bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoàn trả cho nhà đầu tư xóa bỏ trạm thu phí T1 và T2 trên QL 91. Phương án này nhằm giải quyết dứt điểm bất cập, làm cơ sở đề xuất phương án xử lý theo đúng quy định hợp đồng dự án, pháp luật liên quan

Theo Đời sống
back to top