Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2019 - 2020, Bộ đã hướng dẫn các địa phương dành thời lượng bố trí tiết đọc sách cho học sinh tiểu học trên toàn quốc, nhấn mạnh công tác xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường tiểu học nhằm mục đích xây dựng văn hóa đọc, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh.
Bộ GD&ĐT đã triển khai các hoạt động xây dựng, phát triển chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học, khuyến khích các địa phương đưa tiết đọc vào trong chương trình học của các trường tiểu học trên toàn quốc.
Cụ thể, về thời lượng tiết đọc trong tuần: Các nhà trường cân đối phù hợp với sự sắp xếp bố trí trong kế hoạch hoạt động chung của nhà trường (có thể 1 tiết/1 tuần/1 lớp hoặc 2 tiết/1 tháng/1 lớp);
Về nội dung đọc cho học sinh: Ban giám hiệu định hướng, xây dựng kế hoạch cụ thể trong cả năm học theo chủ điểm phù hợp với từng khối, lớp nhằm đảm bảo chất lượng và hiệu quả đọc theo định hướng tiếp cận năng lực của học sinh;
Về cách thức tổ chức: Nhà trường tổ chức các hoạt động đọc cho học sinh khoa học, linh hoạt nhằm mục đích kết nối những kiến thức các em được học trên lớp với kiến thức các em được mở rộng, các hoạt động đọc cần đa dạng, phong phú phù hợp với tâm lý và nhận thức của học sinh giúp các em có hứng thú và hình thành thói quen đọc sách một cách tự nguyện.