Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập tháng 6 ước đạt 3 nghìn chiếc, giảm 44,5% so với cùng kỳ và giảm 37,4% với tháng trước. Kim ngạch ước đạt 68 triệu USD, giá xe nhập bình quân đạt 521 triệu đồng/chiếc.
Như vậy, tổng lượng xe nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 39 nghìn chiếc, kim ngạch đạt 879 triệu USD, bình quân giá xe nhập đạt gần 520 triệu đồng/chiếc. Lượng xe nhập về Việt Nam trong 6 tháng đầu năm ước giảm 47% về lượng và gần 48% về trị giá.
Theo Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại được khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 2 thị trường chính là từ Indonesia với 2.544 chiếc, từ Thái Lan với 1.092 chiếc và Trung Quốc với 390 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm tới 83% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Theo nhận định, việc xe nhập khẩu giảm mạnh ngoài tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nguồn cung cũng như nhu cầu tiêu dùng trong nước thì việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã khiến các hãng xe, đơn vị nhập khẩu phải tính toán lại bài toán thị trường.
Thực tế từ khi quy định giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực (từ ngày 28/6), khách hàng đã đổ xô đến các đại lý mua xe trong nước thay vì xe nhập. Trước diễn biến thị trường nêu trên, hiện rất nhiều mẫu xe nhập dưới 1,5 tỷ đồng đã và đang thực hiện giảm giá.
Cụ thể, mẫu xe Volkwagen Passat được nhập khẩu trực tiếp từ Đức đang được đại lý khuyến mại gói chăm sóc toàn diện trị giá 177 triệu đồng. Trong khi, đại lý Ford tại Hà Nội tuyên bố giảm trực tiếp các mẫu xe của Ford từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng ở các phiên bản xe như: Everest, Ranger hay Explorer...