Đề án cấm xe máy vào trung tâm TP.HCM: Ô tô mới là “thủ phạm”?

(Khoahocdoisong.vn) - Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đưa ra mục tiêu cấm xe máy vào khu trung tâm TP năm 2030.

<div> <div> <p>Sau khi được phổ biến rộng r&atilde;i, đề xuất n&agrave;y lập tức nhận được nhiều &yacute; kiến kh&aacute;c nhau. Thực tế vấn đề n&agrave;y đ&atilde; được TP.HCM đưa ra thảo luận trong nhiều năm qua với h&agrave;ng chục buổi hội thảo, lấy &yacute; kiến c&aacute;c sở ng&agrave;nh, chuy&ecirc;n gia. Tuy nhi&ecirc;n đến nay dường như TP vẫn chưa t&igrave;m được một giải ph&aacute;p để giải quyết rốt r&aacute;o.</p> <p>Trong bản g&oacute;p &yacute; v&agrave;o chương tr&igrave;nh h&agrave;nh động của TP.HCM về giảm &ugrave;n tắc giao th&ocirc;ng, TS Huỳnh Thế Du (giảng vi&ecirc;n Trường Ch&iacute;nh s&aacute;ch c&ocirc;ng v&agrave; Quản l&yacute; thuộc Đại học Fulbright Việt Nam) đ&atilde; đề cập đến vấn đề n&agrave;y.</p> <p>Theo TS Du, sự phổ biến của xe m&aacute;y dễ tạo ra cảm gi&aacute;c xem ch&uacute;ng l&agrave; thủ phạm của mọi vấn đề giao th&ocirc;ng đ&ocirc; thị. Tuy nhi&ecirc;n &ldquo;thực tế kh&ocirc;ng hẳn l&agrave; như vậy&rdquo;, v&agrave; &ocirc;ng cho rằng việc hạn chế phương tiện c&aacute; nh&acirc;n &ndash; trước hết n&ecirc;n tập trung v&agrave;o &ocirc; t&ocirc;.</p> <p>Theo TS Du, &ocirc; t&ocirc; l&agrave; &ldquo;thủ phạm ch&iacute;nh&rdquo; l&agrave;m cho t&igrave;nh trạng giao th&ocirc;ng xấu đi chứ kh&ocirc;ng phải xe m&aacute;y, bởi với cấu h&igrave;nh đ&ocirc; thị Việt Nam hiện nay xe m&aacute;y l&agrave; phương tiện đi lại ph&ugrave; hợp nhất, trong khi một chiếc &ocirc; t&ocirc; chiếm diện t&iacute;ch đường bằng 3-5 xe m&aacute;y.</p> <p>&Ocirc;ng cũng lo ngại rằng nếu ch&iacute;nh s&aacute;ch hạn chế xe m&aacute;y được &aacute;p dụng th&igrave; gần như tất cả c&aacute;c hộ gia đ&igrave;nh sẽ bị ảnh hưởng. Đ&acirc;y cũng l&agrave; phương tiện cho kế sinh nhai của phần lớn người d&acirc;n đồng nghĩa rằng l&agrave;n s&oacute;ng phản đối mạnh mẽ l&agrave; &ldquo;kh&oacute; tr&aacute;nh khỏi&rdquo;.</p> <p>V&igrave; c&aacute;c l&yacute; do tr&ecirc;n, TS Du nhận định cần hạn chế xe m&aacute;y theo lộ tr&igrave;nh. &Ocirc;ng cho rằng xe m&aacute;y đang rất phổ biến l&agrave; do h&igrave;nh th&aacute;i đ&ocirc; thị gắn liền với th&oacute;i quen sinh hoạt v&agrave; c&aacute;ch thức sinh hoạt, l&agrave;m việc của phần lớn d&acirc;n ch&uacute;ng. Điều kiện ti&ecirc;n quyết để thay đổi điều n&agrave;y l&agrave; c&oacute; một hệ thống vận tải c&ocirc;ng cộng tiện lợi, gắn liền với sự thay đổi về h&igrave;nh th&aacute;i đ&ocirc; thị trong tương lai.</p> <p>Cũng trong bản g&oacute;p &yacute; n&agrave;y, TS Du đề cập đến việc tăng cường vai tr&ograve; xe bu&yacute;t bằng c&aacute;ch tăng lượng xe gấp 2-3 lần trong 5-10 năm tới. &Ocirc;ng nhận định, ngay cả khi c&aacute;c tuyến t&agrave;u điện ngầm ho&agrave;n th&agrave;nh th&igrave; vẫn chỉ đ&aacute;p ứng một phần nhu cầu đi lại ở một số trục ch&iacute;nh, trong khi phần c&ograve;n lại vẫn do xe bu&yacute;t g&aacute;nh v&aacute;c.</p> <p>&Ocirc;ng thừa nhận rằng, đ&acirc;y l&agrave; th&aacute;ch thức rất lớn, đặc biệt l&agrave; g&aacute;nh nặng cho ng&acirc;n s&aacute;ch. Tuy nhi&ecirc;n nếu mật độ xe bu&yacute;t kh&ocirc;ng hợp l&yacute; th&igrave; sẽ kh&ocirc;ng tạo ra sự tiện lợi, kết quả l&agrave; đa phần người d&acirc;n sẽ kh&ocirc;ng sử dụng loại h&igrave;nh vận tải n&agrave;y.</p> <p>Trong khi đ&oacute; tại đề &aacute;n n&oacute;i tr&ecirc;n, của Sở GTVT cũng đưa ra kỳ vọng năm 2020 thị phần vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch c&ocirc;ng cộng sẽ đảm nhận 15-20% nhu cầu đi lại của người d&acirc;n. Đến năm 2025 con số n&agrave;y sẽ tăng l&ecirc;n th&agrave;nh 20,5-26,6% v&agrave; v&agrave;o năm 2030 sẽ l&agrave; 29,3-36,8%.</p> <p>Cụ thể, Sở sẽ mở rộng mạng lưới xe bu&yacute;t kết nối đến c&aacute;c khu vực c&oacute; nhu cầu đi lại lớn như Thủ Thi&ecirc;m, T&acirc;y Bắc Củ Chi, khu C&ocirc;ng nghệ cao&hellip; Đồng thời tổ chức c&aacute;c tuyến vận tải h&agrave;nh kh&aacute;ch cố định c&oacute; cự ly dưới 120km để kết nối với c&aacute;c tỉnh Đồng Nai, B&igrave;nh Dương, B&igrave;nh Phước, T&acirc;y Ninh&hellip;</p> <p>Ngo&agrave;i ra, sẽ điều chỉnh lộ tr&igrave;nh c&aacute;c tuyến trong phạm vi ảnh hưởng của những tuyến metro, triển khai c&aacute;c tuyến bu&yacute;t c&oacute; trợ gi&aacute; để đưa rước học sinh, ph&aacute;t triển mạng lưới xe bu&yacute;t nhỏ&hellip;</p> <div>Phong Vũ</div> </div> <div> <div> <div>&nbsp;</div> </div> </div> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo infonet.vn
back to top