Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019.
Trong đó cần làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không; tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.
Theo TS Lương Hoài Nam cho biết, 22 sân bay của Việt Nam hiện nay chỉ bằng 1 sân bay của Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Như vậy, dĩ nhiên nút thắt lớn nhất nằm ở hạ tầng hàng không.
Để tháo gỡ nút thắt này, theo ông Nam, Chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy xã hội hoá đầu tư sân bay. Thẳng thắn chỉ ra các vướng mắc còn tồn tại, ông Nam cho rằng, xã hội hoá đầu tư hàng không từ chủ trương đến hành động chưa thực sự nhiều.
Bộ GTVT nên xây dựng Kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Kết hợp với năng lực tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.
Riêng ACV, Phó Thủ tướng cho rằng nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...
Hiện tại, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội xóa đầu tư, trong đó có quy định "Tổ chức cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng".
Tuy nhiên, phần lớn các dự án xây dựng, duy tu, bảo dưỡng trong ngành hàng không đang được giao cho ACV. Trong khi đó, các nhà đầu tư tư nhân cam kết sẽ thực hiện các dự án này tốt hơn ACV nếu được giao.