Đầu tư cho đường sắt đắt gấp 4 lần so với đường bộ

Tại tọa đàm “Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển: Nút thắt và giải pháp” chiều 25.9,  Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu không có sự bảo vệ của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư.

<div> <p>Tại tọa đ&agrave;m &ldquo;Th&uacute;c đẩy hạ tầng đường sắt ph&aacute;t triển: N&uacute;t thắt v&agrave; giải ph&aacute;p&rdquo; chiều 25.9,&nbsp; Thứ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải - Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ. Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự bảo vệ của Nh&agrave; nước th&igrave; rất kh&oacute; k&ecirc;u gọi đầu tư.</p> <p>Trong v&agrave;i năm gần đ&acirc;y, dịch vụ vận tải đường sắt đ&atilde; c&oacute; những bước cải thiện, tỉ lệ t&agrave;u Thống nhất chạy Bắc-Nam v&agrave; t&agrave;u khu đoạn đi đ&uacute;ng giờ đạt gần 99%, đến đ&uacute;ng giờ đạt gần 90%...</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt gi&agrave; nua đang đặt ra nhiều kh&oacute; khăn. Đặc biệt với hơn 1.500 đường ngang v&agrave; hơn 4.000 lối đi tự mở, trung b&igrave;nh 1km đường sắt c&oacute; 2,2 giao cắt đồng mức trong khi gần 70% số vụ tai nạn giao th&ocirc;ng đường sắt xảy ra tại c&aacute;c vị tr&iacute; n&agrave;y.</p> <p>Theo thống k&ecirc; to&agrave;n tuyến đường sắt c&oacute; 1.852 cầu nhưng c&oacute; gần một nửa xuống cấp, chưa được đầu tư, c&oacute; 39 hầm th&igrave; 22 hầm cần được cải tạo. Tải trọng cầu đường tr&ecirc;n tuyến H&agrave; Nội - TP.Hồ Ch&iacute; Minh kh&ocirc;ng đồng đều dẫn tới khả năng vận chuyển to&agrave;n tuyến bị giảm s&uacute;t.</p> <p>B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, đường sắt vận h&agrave;nh chủ yếu tr&ecirc;n khổ đường 1m, chiếm 85% hệ thống đường sắt cả nước. To&agrave;n tuyến c&oacute; 297 nh&agrave; ga nhưng phần lớn quy m&ocirc; nhỏ, hạ tầng cũ. Thị phần vận tải đường sắt cả h&agrave;ng h&oacute;a v&agrave; h&agrave;nh kh&aacute;ch hiện chỉ c&ograve;n dưới 2%.</p> <p>Theo Chủ tịch Hội đồng th&agrave;nh vi&ecirc;n Tổng c&ocirc;ng ty Đường sắt Việt Nam - Vũ Anh Minh, kh&oacute; khăn của ng&agrave;nh đường sắt do suất đầu tư thấp, kinh ph&iacute; duy tu bảo dưỡng thường xuy&ecirc;n từ ng&acirc;n s&aacute;ch Nh&agrave; nước chỉ đ&aacute;p ứng 30-40%, mỗi năm t&iacute;ch tụ lại đến nay trở th&agrave;nh th&acirc;n thể gi&agrave; nua.</p> <p>C&ugrave;ng đ&oacute;, Thứ trưởng Bộ Giao th&ocirc;ng vận tải Nguyễn Ngọc Đ&ocirc;ng cho biết, đầu tư cho đường sắt thường gấp 3 đến 4 lần so với đường bộ, 1km đường sắt khổ 1.435mm th&ocirc;ng thường gấp 4 lần đường bộ cấp 3, đường sắt cao tốc gấp 4 lần đường bộ cao tốc.</p> <p>&Ocirc;ng Đ&ocirc;ng cho rằng Nh&agrave; nước phải đứng vai tr&ograve; chủ đạo, tập trung đầu tư chứ kh&ocirc;ng phải tư nh&acirc;n, phải h&agrave;i h&ograve;a c&aacute;c loại h&igrave;nh vận tải, kh&ocirc;ng chỉ dựa v&agrave;o cơ cấu vận tải đường sắt hiện tại để t&iacute;nh to&aacute;n đầu tư cho lĩnh vực n&agrave;y.</p> <p>Nếu kh&ocirc;ng c&oacute; sự ki&ecirc;n định, bảo vệ của Nh&agrave; nước th&igrave; rất kh&oacute; k&ecirc;u gọi đầu tư. Đầu tư cho đường sắt phải đồng bộ từ hạ tầng đến phương tiện, điều h&agrave;nh trong khi suất đầu tư lớn, thu hồi vốn trong thời gian d&agrave;i.</p> <p>Nh&agrave; nước phải đầu tư hạ tầng, một số hạng mục như nh&agrave; ga c&oacute; thể k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n khai th&aacute;c, cục bộ một số tuyến đường sắt đ&ocirc; thị c&oacute; thể k&ecirc;u gọi tư nh&acirc;n đầu tư bằng c&aacute;ch ph&aacute;t triển đ&ocirc; thị gần đ&oacute; hoặc hỗ trợ. Nh&agrave; nước cũng c&oacute; thể giao cho tư nh&acirc;n khai th&aacute;c hạ tầng bằng c&aacute;ch nhượng quyền.</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo laodong.vn
back to top