Sau khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe chính thức có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, không khí kinh doanh mua bán ôtô đã qua sử dụng tại những con phố vốn luôn sầm uất nhiều năm qua tại Hà Nội khá ảm đạm - ôtô vẫn được trưng bày và treo biển bày bán đầy đường, nhưng khách hàng lại "lặn mất tăm".
Tại những showroom ôtô đã qua sử dụng tại Hà Nội những ngày qua, lượng khách đến xem xe hay mua bán đã giảm mạnh. |
Trước đây, để sang tên xe, khách hàng chỉ mất 2 ngày và 2,5 triệu đồng để hoàn thiện giấy tờ thì khi Thông tư 24 có hiệu lực, khách phải mất đến 5 ngày và gần 3 triệu đồng để hoàn tất việc sang tên, đổi chủ đối với xe máy.
"Các thay đổi trong quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số theo quy định mới cho xe đã qua sử dụng khiến khách hàng cảm thấy phức tạp nên họ cố gắng thêm tiền để mua xe mới, nhằm tránh các thủ tục khi mua xe cũ. Do vậy mà lượng khách mua xe trong những ngày vừa qua giảm mạnh", anh Quân - một chủ cửa hàng bán ôtô cũ tại Cầu Giấy, Hà Nội cho hay.
Hiện nhiều người bán và khách mua xe cũng đang bày tỏ sự lúng túng trong việc thực hiện các thủ tục sang tên, chuyển đổi biển số. |
Cũng theo anh Quân, “Hiện lượng hàng tồn từ đầu năm khá nhiều do một phần "ôm hàng" khiến ôtô cũ xếp kín showroom. Chúng tôi giờ chỉ biết bán lỗ để giảm bớt chi phí không duy trì chờ thông tin khả quan hơn, chứ nếu tiếp tục ế ẩm như hiện tại cửa hàng chúng tôi chắc chắn phải tìm hướng kinh doanh mới”.
Xe không bán được phải lưu kho lưu bãi khiến nhiều chủ cửa hàng bán xe phải “đau đầu” tìm cách gồng gánh các khoản phí. |
Anh Minh Châu một chủ showroom mua bán ôtô đã qua sử dụng tại Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, "Hiện nhiều ôtô tại cửa hàng đang không bán được phải lưu kho, lưu bãi khiến chúng tôi đang phải đau đầu tìm cách gồng gánh các khoản phí như: tiền thuê cửa hàng, nhân viên, tiền lãi suất ngân hàng phải đóng… Trước kia việc mua xe nhanh gọn, chỉ cần xe chính chủ là vào việc ngay, nhưng hiện giờ với quy định mới về biển số định danh tôi chưa hiểu rõ hoạt động mua bán xe cũ sẽ thế nào. Dù cửa hàng có cam kết sang tên làm thủ tục hộ, nhưng do ôtô là tài sản lớn nên nhiều khách mua xe vẫn khá e dè".
Theo Cục Cảnh sát giao thông, biển số định danh không phải là "dùng mã định danh cá nhân làm biển số" mà đây là cách quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Có thể hiểu biển số xe giống như sim điện thoại, có thể lắp trên bất kỳ chiếc máy nào.
Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.
Nhà chức trách sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy, mỗi biển sẽ gắn với một xe. Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Biển số được lưu giữ lại cho chủ xe trong 5 năm, kể từ ngày thu hồi đăng ký, biển số.
Cũng theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác; trừ trường hợp bán xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.
Ngoài ra, theo quy định sau 30 ngày kể từ ngày ký kết hợp đồng mua bán, nếu chủ cũ không làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số theo quy định sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể đối với ôtô cá nhân phạt từ 2-4 triệu đồng, đối với tổ chức phạt từ 4-8 triệu đồng.