<div> <p>Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố, Tập đoàn FLC đạt doanh thu thuần là 4.767 tỷ<br /> đồng, tăng 60% so với quý I năm 2019. Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng mạnh gần 115%, do<br /> đó, kết thúc quý 1/2020, FLC lỗ gộp 1.447 tỷ đồng, trong khi năm ngoái lãi gộp hơn 84 tỷ<br /> đồng cùng kỳ.<br /> Trong báo cáo, FLC cho biết lợi nhuận sau thuế thu nhập hợp nhất quý 1 giảm và chuyển từ<br /> lãi sang lỗ chủ yếu do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh. Điều này không quá bất ngờ<br /> bởi những ngành nghề kinh doanh cốt lõi của FLC là du lịch, nghỉ dưỡng, golf, hàng không,<br /> bất động sản….đều là những ngành bị thiệt hại nặng nề do đại dịch.<br /> Liên tiếp 3 tháng gần đây, thị trường du lịch cũng như vận tải hàng không chứng kiến sự<br /> “đóng băng” chưa từng có trong lịch sử, khi hầu hết các hoạt động vui chơi, du lịch, giao<br /> thông phải dần hạn chế hoặc dừng hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, trong đó có Việt<br /> Nam.<br /> Dù doanh thu sụt giảm mạnh nhưng những doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng<br /> không, du lịch nghỉ dưỡng với quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh như FLC vẫn phải đối<br /> mặt với những chi phí lên tới hàng trăm hoặc hàng ngàn tỷ đồng để duy trì hoạt động như<br /> thuê (hoặc mua) máy bay, tiền thuê sân đỗ, tiền lương nhân công, chi phí bảo dưỡng, bảo<br /> trì, chi phí duy trì cảnh quan, thiết bị…để đảm bảo độ sẵn sàng khai thác sau khi dịch bệnh<br /> cơ bản đi qua.<br /> Những chi phí này có thể khiến giá vốn tăng đột biến so với doanh thu, dẫn đến lợi nhuận<br /> giảm mạnh.<br /> Dù vậy, theo thông tin mới nhất, hãng hàng không Bamboo Airways của FLC vẫn giữ vững<br /> mục tiêu 30% thị phần trong 2020, như định hướng công bố từ đầu năm nay.<br /> Tuy nhiên, “Bamboo Airways sẽ điều chỉnh mục tiêu tăng đội máy bay lên tối thiểu 40 tàu<br /> đến cuối năm 2020 và vẫn hướng tới duy trì mục tiêu đội 50 tàu đặt ra hồi cuối năm 2019,<br /> nếu nhu cầu đi lại hồi phục tốt hơn dự kiến, các điều kiện thị trường vận động theo hướng<br /> tích cực, hoạt động kinh doanh đáp ứng yêu cầu về mở rộng quy mô trong quý 3 và quý<br /> 4/2020”, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC trả lời báo giới mới đây.<br /> Trước đó, Bộ GTVT ước tính thiệt hại ban đầu do dịch Covid-19 gây ra đối với các hãng hàng<br /> không trong nước là khoảng hơn 30.000 tỉ đồng. Con số này với ngành công nghiệp không<br /> khói trong các tháng 2,3,4 là khoảng 6 - 7 tỉ USD, nhưng thiệt hại thực tế dự kiến sẽ nghiêm<br /> trọng hơn vì đây mới là dự báo trước khi các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu bùng<br /> phát dịch Covid-19.</p> <p>Một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hàng không là Vietnam Airlines cũng vừa công bố Báo<br /> cáo tài chính hợp nhất quý I/2020, trong đó, hãng hàng không quốc gia công bố khoản lỗ sau<br /> thuế kỷ lục 2.612 tỷ đồng, với sự sụt giảm dây chuyền tại hàng loạt công ty con.</p> </div> <p> </p>