Đà Nẵng: Cảnh giác lừa đảo với chiêu trò “nâng cấp” sim điện thoại

Theo Công an TP Đà Nẵng, các đối tượng tội phạm đã thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại, do bị lộ lọt, mua bán trên không gian mạng. Sau đó, đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng…

doi-sim1(1).png
Đối tượng lừa đảo lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Tiếp đó, đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra. Thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.

Sau khi gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, nạn nhân sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim “chính chủ”, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.

Từ đó, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt, qua đó đối tượng dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản.

Cùng với đó, đối tượng lừa đảo sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các app cho vay trực tuyến, dẫn đến người bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.

Trước đó, vào giữa tháng 4/2021 cũng đã từng rộ lên tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi sim 4G để chiếm đoạt thông tin người tiêu dùng. Các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone cũng liên tục đưa ra khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay sim 4G.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không truy cập các đường dẫn lạ; tăng cường bảo mật cho sim điện thoại; sử dụng các ứng dụng xác thực và khóa thẻ sim ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa...

Theo Đời sống
back to top