Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, đầu năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh, kéo theo nhu cầu tiêu thụ cũng như mức giá nhiên liệu Jet A1 đi xuống.
Tuy nhiên, sau khi thị trường bắt đầu hồi phục, từ tháng 5/2020, giá nhiên liệu Jet A1 bắt đầu tăng trở lại và tiệm cận mức giá giai đoạn năm 2018-2019. Đến đầu năm 2022, do các bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới, giá nhiên liệu Jet A1 tăng cao đột biến.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, giả định tỉ trọng chi phí nhiên liệu chiếm 39,5% tổng chi phí và các yếu tố chi phí khác không có biến động thì chi phí nhiên liệu tháng 4/2022 của các hãng hàng không tăng 65% so với tháng 12/2014 và tăng 84% so với tháng 9/2015.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, biến động chi phí Jet A1 hiện nay tác động làm tăng hơn 30% tổng chi phí của các hãng hàng không. Song, trong giai đoạn Chính phủ đang nỗ lực kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng, cơ quan này chỉ đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ về mức quy định thời điểm năm 2014 (tăng trung bình 3,75% so với khung giá quy định hiện hành).
Cụ thể, đường bay từ 500-850km tăng giá trần từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (2,27%); từ 850-1.000km tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (3,58%); từ 1.000-1.280km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (6,25%); từ 1.280km trở lên tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (6,67%).
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Vietnam Airlines đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay; nghiên cứu, đề xuất phương án cho phép hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu cho các chặng bay nội địa.