Cử nhân được học nghiệp vụ sư phạm để làm giáo viên

Từ ngày 22/5, người tốt nghiệp đại học muốn làm giáo viên THPT sẽ được học tiếp 34 tín chỉ để lấy chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

<div> <p class="Normal">Bộ Gi&aacute;o dục v&agrave; Đ&agrave;o tạo mới ban h&agrave;nh th&ocirc;ng tư số 11 v&agrave; 12 về chương tr&igrave;nh v&agrave; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho người c&oacute; bằng cử nh&acirc;n chuy&ecirc;n ng&agrave;nh ph&ugrave; hợp muốn trở th&agrave;nh gi&aacute;o vi&ecirc;n tiểu học, THCS v&agrave; THPT.</p> <p class="Normal">Với tiểu học, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm sẽ chỉ ở c&aacute;c m&ocirc;n &Acirc;m nhạc, Mỹ thuật, Tin học, C&ocirc;ng nghệ, Gi&aacute;o dục thể chất, Ngoại ngữ. Với THCS v&agrave; THPT, người học c&oacute; bằng cử nh&acirc;n ở chuy&ecirc;n ng&agrave;nh ph&ugrave; hợp với bất kỳ m&ocirc;n n&agrave;o cũng c&oacute; thể tham gia học chương tr&igrave;nh bồi dưỡng nếu c&oacute; nguyện vọng.</p> <p class="Normal">Mục ti&ecirc;u chung của chương tr&igrave;nh l&agrave; người học c&oacute; những phẩm chất v&agrave; năng lực cần thiết, đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu của chuẩn nghề nghiệp gi&aacute;o vi&ecirc;n ở từng cấp học.</p> <p class="Normal">Hai th&ocirc;ng tư n&ecirc;u r&otilde; mục ti&ecirc;u cụ thể về phẩm chất, năng lực gi&aacute;o dục, dạy học, định hướng ph&aacute;t triển học sinh, hoạt động x&atilde; hội hay ph&aacute;t triển nghề nghiệp. Chẳng hạn, ở năng lực dạy học, người c&oacute; nguyện vọng l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n tiểu học phải biết vận dụng kiến thức về t&acirc;m l&yacute; học, gi&aacute;o dục học tiểu học để dạy học sinh, ph&acirc;n t&iacute;ch được cấu tr&uacute;c b&agrave;i học, lựa chọn nội dung ph&ugrave; hợp, ứng dụng được c&ocirc;ng nghệ th&ocirc;ng tin.</p> <p class="Normal">Những người c&oacute; nguyện vọng dạy THCS hoặc THPT phải vận dụng được tri thức khoa học chuy&ecirc;n ng&agrave;nh v&agrave;o dạy chương tr&igrave;nh m&ocirc;n học phổ th&ocirc;ng, x&acirc;y dựng được kế hoạch dạy học, b&agrave;i học ph&ugrave; hợp với đặc th&ugrave; m&ocirc;n học, đặc điểm học sinh v&agrave; m&ocirc;i trường gi&aacute;o dục, đ&aacute;nh gi&aacute; được qu&aacute; tr&igrave;nh v&agrave; kết quả học tập của học sinh...</p> <p class="Normal">Chương tr&igrave;nh bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm tiểu học được thiết kế với 35 t&iacute;n chỉ, trong đ&oacute; 31 t&iacute;n chỉ bắt buộc, 4 tự chọn. Một t&iacute;n chỉ tương đương 15 tiết l&yacute; thuyết. Một tiết l&yacute; thuyết tương đương với hai tiết thảo luận, thực h&agrave;nh.</p> <p class="Normal">Chương tr&igrave;nh d&agrave;nh cho người c&oacute; nguyện vọng l&agrave;m gi&aacute;o vi&ecirc;n THCS, THPT sẽ gồm 34 t&iacute;n chỉ, trong đ&oacute; 17 học phần chung v&agrave; 17 học phần nh&aacute;nh THCS hoặc THPT. C&aacute;c t&iacute;n chỉ được t&iacute;nh tương đương như với tiểu học.</p> <p class="Normal">Trước đ&oacute; năm 2014, Bộ Gi&aacute;o dục v&agrave; Đ&agrave;o tạo quyết định dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở th&agrave;nh gi&aacute;o vi&ecirc;n THPT. Quyết định n&agrave;y buộc 14 trường đại học sư phạm v&agrave; 52 trường c&oacute; khoa (ng&agrave;nh) sư phạm phải dừng đ&agrave;o tạo, cấp chứng chỉ.</p> <p class="author_mail">&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo vnexpress.net
back to top