Ban Tổ chức cho biết, toàn bộ hình ảnh, video về chiến dịch giới thiệu những món ngon, món ăn hấp dẫn sẽ được tổng hợp và thể hiện trên Bản đồ ẩm thực Việt Nam theo vùng miền, tỉnh, thành. Dựa vào đó du khách có thể tương tác, xem những món ăn đặc sản của từng vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, định vị thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa…
Bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam sẽ là thế mạnh và là cơ hội phát triển nền kinh tế ẩm thực du lịch của người Việt. |
Ông Lê Tân, Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam cho biết, đây là dự án bản đồ du lịch ẩm thực đầu tiên của Việt Nam và được phát triển bởi cộng đồng, mạng lưới nghệ thuật, chuyên gia ẩm thực nổi tiếng… Dự án nhằm mục đích hình thành hệ thống điểm đến du lịch, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực thông qua mạng lưới chuyên gia, tổ chức và cá nhân chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực tại Việt Nam trên nền tảng mạng xã hội.
Cụ thể, thời gian đầu, hình thức thể hiện sẽ thông qua việc chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực nước ta trên các nền tảng mạng xã hội. Từ nay đến ngày 20/4, dự án sẽ mở rộng với những hoạt động như “Làng công nghệ du lịch ẩm thực”; chương trình “Gastro Travel - Phát triển Du lịch ẩm thực Việt Nam”. Thông qua đó sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong hệ sinh thái du lịch và ẩm thực; đồng thời hướng đến mục tiêu quảng bá ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm cao.
Theo chuyên gia ẩm thực Lý Sanh, nguyên Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, hiện nay ẩm thực là một sản phẩm phục vụ ngành du lịch. Đáng chú ý, ẩm thực đang chiếm 25% doanh thu trong hoạt động du lịch, thậm chí ở nhiều địa phương, ẩm thực còn chiếm tới 50% doanh thu cho hoạt động du lịch. Vì vậy, bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam sẽ là thế mạnh và cơ hội phát triển nền kinh tế ẩm thực du lịch của người Việt.