Chủ tịch hội đồng thẩm định SGK mới, "than" vất vả

(khoahocdoisong.vn) - Chia sẻ với báo chí, GS Trần Kiều, Chủ tịch Hội đồng thẩm định SGK mới cho biết, các thành viên đã từng làm thẩm định nhiều, nhưng lần này là vất vả nhất.

Liên quan đến vụ việc Sách giáo khoa lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại ngay từ vòng đầu, đã có những ý kiến băn khoăn về sự công tâm cũng như chất lượng của hội đồng thẩm định.

Trao đổi với báo chí, ông Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho hay, hội đồng thẩm định là những nhà khoa học có uy tín, những thầy cô đến từ các trường đại học sư phạm và ít nhất 1/3 hội đồng là giáo viên hiện đang giảng dạy tại các trường tiểu học trên cả nước. Hiện nay, các hội đồng từng môn được cơ cấu từ 7-15 người.

Thành viên Hội đồng thẩm định môn tiếng Việt, GS Mai Ngọc Chừ cho biết, hội đồng này có từ các giáo sư về ngôn ngữ học, các nhà quản lý giáo dục, đến các giáo viên dạy trực tiếp lớp 1 nhiều năm nay.

Với môn Toán, GS Trần Kiều, Chủ tịch hội đồng thẩm định SGK mới cho biết, hội đồng gồm 13 người tiến hành thẩm định căn cứ vào 13 tiêu chí, xem xét từng hạng mục một để đánh giá đạt hay không. Nội dung sách phải đúng, đủ theo chương trình. Nếu không đủ hoặc không đúng, đều không thể thông qua.

 "Hội đồng môn Toán có 13 người gồm một số người làm toán, 5 giáo viên đến từ các địa phương và một số dạy ở các trường sư phạm chuyên về tiểu học. Tôi thấy họ xứng đáng là những chuyên gia có thể đánh giá", GS Trần Kiều nói.

Ông Kiều chia sẻ, các thành viên đã từng làm thẩm định nhiều, nhưng lần này là vất vả nhất vì có nhiều yêu cầu chi tiết, chặt chẽ.

Các thành viên của hội đồng phải mở từng trang của mỗi bản thảo góp ý, lần lượt cho 1.200 trang. Cách làm việc rất tỉ mỉ, theo đúng các quy tắc. Và bởi đối tượng học sinh lớp 1, vào trường chưa biết chữ nên tác giả viết SGK và người thẩm định phải tính đến, làm thế nào để học sinh học được một cách hứng thú. 

Tuy nhiên, theo TS Ngô Thị Tuyên, một nhà nghiên cứu giáo dục, để hoạt động thẩm định thực sự đạt chất lượng thì cần phải có một hội đồng chuyên nghiệp và công tâm.

Theo đó, chủ tịch hội đồng phải là người có chuyên môn về lĩnh vực được giao trách nhiệm điều hành và phải có chuyên môn về sư phạm ở bậc học đấy.

Nhưng, với hội đồng Tiếng Việt, chủ tịch hội đồng hiện nay lại là người không đúng chuyên ngành lẫn chuyên môn về sư phạm ở bậc học tiểu học. Có thể về phê bình văn học, thi pháp thể loại rất giỏi nhưng bậc tiểu học, đặc biệt lớp 1 là cực kỳ khác.

Đặc biệt, theo bà Tuyên, vai trò và sự công tâm của chủ tịch hội đồng cũng rất quan trọng. Sách có thể không đạt theo đúng barem quy định của Bộ GD&ĐT dựa trên các tiêu chí thì chủ tịch hoàn toàn có thể đề xuất hướng hỗ trợ, chứ không phải là kết luận “Không đạt”, nhất là đang được triển khai rất tốt trên thực tiễn.

Theo Đời sống
back to top