Chủ tịch ACV đòi bình đẳng cho DNNN, khẳng định "không phải tư nhân xây sân bay nhanh hơn chúng tôi"

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhấn mạnh việc DNNN cũng cần có quyền bình đẳng, không phải vì là "nhà nước" mà bị hạn chế, không làm được cái này, cái nọ.

<div> <p><span><b>Từ tư nh&acirc;n đ&ograve;i b&igrave;nh đẳng&hellip;</b></span></p> <p><span>L&agrave; một doanh nghiệp h&agrave;ng kh&ocirc;ng tư nh&acirc;n sinh sau đẻ muộn, Bamboo Airways đến Toạ đ&agrave;m &quot;X&acirc;y dựng m&ocirc;i trường ph&aacute;t triển cho ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng&quot; vừa diễn ra với nhiều t&acirc;m sự.</span></p> <p><span>&quot;Một s&acirc;n chơi b&igrave;nh đẳng cũng l&agrave; điều duy nhất m&agrave; h&atilde;ng h&agrave;ng kh&ocirc;ng tư nh&acirc;n ch&uacute;ng t&ocirc;i mong muốn&quot;, &ocirc;ng Đặng Tất Thắng, Ph&oacute; Chủ tịch Thường trực của h&atilde;ng n&agrave;y cho biết.</span></p> <p><span>&Ocirc;ng cho biết Bamboo để được ph&ecirc; duyệt giấy ph&eacute;p đ&atilde; phải trải qua qu&aacute; tr&igrave;nh nhiều hơn 1 văn bản ph&aacute;p luật so với c&aacute;c h&atilde;ng trức đ&oacute;. Cụ thể, nếu trước đ&acirc;y chỉ tu&acirc;n theo Nghị định 92 th&igrave; nay đ&atilde; c&oacute; th&ecirc;m Luật Đầu tư 2014. B&ecirc;n cạnh đ&oacute;, việc mở rộng cũng phải qua nhiều bộ, ng&agrave;nh để xin &yacute; kiến cũng như đệ tr&igrave;nh l&ecirc;n Thủ tướng.</span></p> <p><span>Việc c&oacute; cơ chế, thể chế đồng bộ, th&ocirc;ng suốt cho doanh nghiệp tư nh&acirc;n đầu tư b&igrave;nh đẳng, theo &ocirc;ng Thắng, sẽ gi&uacute;p ng&agrave;nh h&agrave;ng kh&ocirc;ng được giải quyết triệt để những tắc nghẽn hiện tại.</span></p> <p><span><b>Đến DNNN cũng đ&ograve;i b&igrave;nh quyền</b></span></p> <p><span>&quot;T&ocirc;i đ&ograve;i hỏi quyền b&igrave;nh đẳng của một DNNN so với doanh nghiệp tư nh&acirc;n&quot;, &ocirc;ng Lại Xu&acirc;n Thanh, Chủ tịch HĐTV Tổng C&ocirc;ng ty Cảng h&agrave;ng kh&ocirc;ng Việt Nam (ACV) cho biết.</span></p> <p><span>Thứ nhất, &ocirc;ng cho biết kh&aacute;i niệm DNNN hiện nay chưa được l&agrave;m r&otilde; v&agrave; cần phải x&aacute;c định lại t&iacute;nh ch&iacute;nh danh của loại h&igrave;nh doanh nghiệp n&agrave;y.</span></p> <p><span>Thứ hai, &ocirc;ng khẳng định DNNN, như ACV c&oacute; năng lực, c&oacute; thể l&agrave;m với hiệu quả kh&ocirc;ng k&eacute;m g&igrave; c&aacute;c doanh nghiệp tư nh&acirc;n.</span></p> <p><span>&quot;T&ocirc;i khẳng định kh&ocirc;ng phải tư nh&acirc;n x&acirc;y s&acirc;n bay nhanh hơn ch&uacute;ng t&ocirc;i, kh&ocirc;ng thể nhanh hơn được. Cam đoan l&agrave; thế. Ch&uacute;ng t&ocirc;i c&oacute; kinh nghiệm, năng lực hơn. C&ograve;n nếu hỏi c&aacute;c đơn vị tư nh&acirc;n l&agrave;m cho ch&uacute;ng t&ocirc;i th&igrave; họ sẽ n&oacute;i l&agrave; l&agrave;m với ACV l&agrave; th&iacute;ch nhất v&igrave; kh&ocirc;ng bao giờ chậm giải ng&acirc;n cả&quot;, &ocirc;ng Thanh chia sẻ.</span></p> <p><span>&quot;Mọi người cứ n&oacute;i tư nh&acirc;n x&acirc;y dựng mất 1 năm nhưng đến khi mất an to&agrave;n th&igrave; ai chịu tr&aacute;ch nhiệm. Kh&ocirc;ng n&ecirc;n n&oacute;i chung chung như vậy&quot;, &ocirc;ng n&oacute;i th&ecirc;m.</span></p> <p><span>Dẫn ra thời gian của cảng V&acirc;n Đồn x&acirc;y dựng mất 27 th&aacute;ng, nh&agrave; ga Cam Ranh với c&ocirc;ng suất 4 triệu h&agrave;nh kh&aacute;ch thi c&ocirc;ng mất 21 th&aacute;ng, &ocirc;ng Thanh cho biết nh&agrave; ga T3 s&acirc;n bay T&acirc;n Sơn Nhất, c&ocirc;ng suất 20 triệu kh&aacute;ch/năm, được ACV, đặt mục ti&ecirc;u thi c&ocirc;ng trong 24 th&aacute;ng.</span></p> <p><span>&quot;Kh&ocirc;ng thể n&oacute;i l&agrave; ch&uacute;ng t&ocirc;i l&agrave;m chậm được&quot;, &ocirc;ng nhấn mạnh.</span></p> <p><span>C&aacute;i kh&oacute; ở đ&acirc;y, theo &ocirc;ng, l&agrave; DNNN kh&ocirc;ng tự l&agrave;m theo &yacute; của m&igrave;nh được. Bởi l&agrave; doanh nghiệp của Nh&agrave; nước n&ecirc;n họ bị &quot;đ&egrave; l&ecirc;n bởi c&aacute;c thủ tục&quot;, chứ kh&ocirc;ng phải l&agrave; kh&ocirc;ng c&oacute; năng lực.</span></p> <p><span>&quot;Anh Thắng (Đặng Tất Thắng, Bamboo Airways) thấy mẫu gạch đẹp, anh duyệt được ngay. T&ocirc;i th&igrave; phải tổ chức đấu thầu c&ocirc;ng khai hoặc l&agrave;m thế n&agrave;o đấy để chọn bằng được mẫu m&agrave; m&igrave;nh th&iacute;ch&quot;, &ocirc;ng n&oacute;i v&agrave; cho biết DNNN cũng mong muốn được b&igrave;nh đẳng trong việc n&agrave;y.</span></p> <p><span>Mặt kh&aacute;c, &ocirc;ng cũng nhấn mạnh việc x&atilde; hội ho&aacute; trong đầu tư l&agrave; việc l&agrave;m tốt, nhưng cần lưu &yacute; &quot;kh&ocirc;ng phải x&atilde; hội ho&aacute; l&agrave; mục ti&ecirc;u l&agrave;m teo t&oacute;p DNNN&quot;, tức l&agrave; x&atilde; hội ho&aacute; những &quot;miếng ngon&quot; v&agrave; để lại những &quot;xương xẩu, kh&oacute; khăn&quot; cho DNNN.</span></p> <p><span>&quot;Ch&uacute;ng t&ocirc;i nhất tr&iacute; với chủ trương nh&agrave; nước khi quyết định x&atilde; hội ho&aacute; một cảng n&agrave;o đấy, nhưng phải b&igrave;nh đẳng. DNNN đi đ&acirc;u về đ&acirc;u? Kh&ocirc;ng phải v&igrave; anh l&agrave; nh&agrave; nước m&agrave; mặc kệ, mất đi những lĩnh vực kinh doanh tốt được&quot;, &ocirc;ng Lại Xu&acirc;n Thanh nhấn mạnh.</span></p> <div><span><span>Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines: 10 năm trước, t&ocirc;i từng bị người Singapore n&oacute;i v&agrave;o mặt s&acirc;n bay Việt Nam chỉ l&agrave; điểm bus-stop, gom kh&aacute;ch sang Singapore!</span></span></div> <p>Theo Tr&iacute; thức trẻ</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo cafef.vn
back to top