Đó là nội dung chính trong Nghị quyết số 133/NQ-CP mới được Chính phủ ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
Cụ thể, chính quyền địa phương nơi có dự án cao tốc Bắc Nam đi qua có thể xem xét quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác.
Việc tăng công suất này không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, nhưng phải đảm bảo yêu cầu về an toàn lao động, bảo vệ môi trường trong khai thác.
Riêng đối với các mỏ đất đắp nền đường được phép nâng công suất theo nhu cầu của Dự án đường cao tốc. Sau khi đã khai thác cung cấp đủ khối lượng cho Dự án đường cao tốc, dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản đã cấp.
Đối với các dự án khai thác mới phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam, khi hoàn thành công việc phải đóng cửa, dừng khai thác, thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường.
Theo báo cáo,nguồn đất đắp nền cho dự án đường cao tốc Bắc Nam, nhất là trong năm 2021 vẫn còn thiếu với khối lượng lớn, không đáp ứng được theo yêu cầu tiến độ thi công Dự án đường cao tốc.