Chính thức bỏ bộ máy Quỹ bảo trì đường bộ

Với Nghị định 09/2020 vừa được Thủ tướng ký ban hành, quy định về bộ máy hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương và địa phương sẽ được bãi bỏ, nhưng việc thu phí sẽ vẫn được tiến hành và phân bổ hàng năm theo ngân sách.

<div> <div>Theo đ&oacute;, quy định mới b&atilde;i bỏ 3 văn bản quy phạm ph&aacute;p luật về Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ, gồm: Nghị định 18/2012 về Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ; Nghị định 56/2014 sửa đổi, bổ sung Nghị định 18; Nghị định 28/2016 sửa đổi, bổ sung Nghị định 56.<br /> <br /> Ch&iacute;nh phủ giao Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh chủ tr&igrave;, phối hợp với Bộ GTVT quy định việc thu, nộp v&agrave; sử dụng ph&iacute; sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện &ocirc; t&ocirc; thống nhất trong cả nước (bao gồm cả đường bộ thuộc trung ương quản l&yacute; v&agrave; đường bộ thuộc địa phương quản l&yacute;) theo ph&aacute;p luật về ph&iacute;, ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước.&nbsp;<br /> <br /> Ph&iacute; sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện &ocirc; t&ocirc; (sau khi trừ đi chi ph&iacute; tổ chức thu) được nộp to&agrave;n bộ v&agrave;o ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương, sử dụng để quản l&yacute;, bảo tr&igrave; đường bộ.<br /> <br /> Bộ GTVT chủ tr&igrave; x&acirc;y dựng phương &aacute;n ph&acirc;n chia nguồn thu ph&iacute; sử dụng đường bộ nộp ng&acirc;n s&aacute;ch trung ương cho c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, bảo tr&igrave; hệ thống quốc lộ v&agrave; đường địa phương; nguy&ecirc;n tắc, ti&ecirc;u ch&iacute; ph&acirc;n chia nguồn thu ph&iacute; sử dụng đường bộ d&agrave;nh cho c&ocirc;ng t&aacute;c quản l&yacute;, bảo tr&igrave; đường địa phương cho từng địa phương, gửi Bộ T&agrave;i ch&iacute;nh b&aacute;o c&aacute;o Ch&iacute;nh phủ xem x&eacute;t, tr&igrave;nh cấp c&oacute; thẩm quyền quyết định để thực hiện từ năm 2021.<br /> <br /> Bộ GTVT thực hiện xử l&yacute; c&aacute;c vấn đề về tổ chức, hoạt động, t&agrave;i ch&iacute;nh của Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ Trung ương, UBND cấp tỉnh thực hiện xử l&yacute; c&aacute;c vấn đề về tổ chức, hoạt động, t&agrave;i ch&iacute;nh của Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ địa phương theo quy định của ph&aacute;p luật khi Nghị định n&agrave;y c&oacute; hiệu lực thi h&agrave;nh.<br /> <br /> Nghị định c&oacute; hiệu lực thi h&agrave;nh từ ng&agrave;y 1/3/2020 v&agrave; &aacute;p dụng từ năm t&agrave;i ch&iacute;nh 2020.<br /> <br /> Trước đ&oacute;, theo quy định tại Nghị định 18/2012, Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ được thu theo đầu phương tiện (cả &ocirc; t&ocirc; v&agrave; xe m&aacute;y, sau đ&oacute; bỏ thu với xe m&aacute;y). Số tiền quỹ thu được sẽ do Hội đồng quản l&yacute; Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ Trung ương quyết định ph&acirc;n bổ, theo nguy&ecirc;n tắc 70% để bảo tr&igrave; c&aacute;c tuyến quốc lộ, 30% ph&acirc;n bổ về c&aacute;c địa phương để bảo tr&igrave; c&aacute;c tuyến đường địa phương. Điều n&agrave;y dẫn tới ph&aacute;t sinh bộ m&aacute;y quản l&yacute; Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ trung ương v&agrave; địa phương, tạo cơ chế &ldquo;xin &ndash; cho&rdquo; giữa cấp trung ương v&agrave; địa phương.&nbsp;</div> <div>Khi Luật ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước v&agrave; Luật ph&iacute; v&agrave; lệ ph&iacute; c&oacute; hiệu lực, Bộ GTVT đ&atilde; c&oacute; văn bản b&aacute;o c&aacute;o v&agrave; được Ch&iacute;nh phủ đồng &yacute; giải thể Hội đồng quản l&yacute; Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ Trung ương v&agrave; địa phương. Bộ GTVT cũng định hướng sẽ sắp xếp bộ m&aacute;y của Văn ph&ograve;ng Quản l&yacute; Quỹ bảo tr&igrave; đường bộ Trung ương về Tổng cục Đường bộ.</div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Quỹ Bảo tr&igrave; đường bộ hoạt động từ năm 2013, ban đầu thu cả &ocirc; t&ocirc; v&agrave; xe m&aacute;y, nhưng sau đ&oacute; do thu xe m&aacute;y kh&oacute; n&ecirc;n chỉ thực hiện thu với &ocirc; t&ocirc; qua c&aacute;c lần đăng kiểm. Từ khi đi v&agrave;o hoạt động, Quỹ li&ecirc;n tục tăng trưởng, từ hơn 5.435 tỷ đồng năm 2013, l&ecirc;n hơn 7.047 tỷ đồng năm 2017. Ngo&agrave;i ra, mỗi năm ng&acirc;n s&aacute;ch nh&agrave; nước cấp bổ sung b&igrave;nh qu&acirc;n th&ecirc;m khoảng 3.000 tỷ đồng. Năm 2019, Quỹ dự kiến thu được khoảng 7.500 tỷ đồng. Trong đ&oacute;, đa phần Quỹ d&ugrave;ng bảo tr&igrave; c&aacute;c tuyến Quốc lộ, phần ph&acirc;n bổ về Quỹ địa phương chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng/năm, trong đ&oacute; ph&acirc;n bổ&nbsp; chủ yếu về H&agrave; Nội v&agrave; TPHCM ( những địa phương nhiều &ocirc; t&ocirc;).</p> </blockquote> </div> <p>&nbsp;</p> </div> <p>&nbsp;</p>

Theo www.tienphong.vn
back to top