Chi 100.000 tỷ làm đường sắt Lào Cai - Hải Phòng: Việt Nam mang nợ, lợi nước khác hưởng?

Tư vấn Trung Quốc tính toán sơ bộ chi phí xây dựng Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cần 100.000 tỷ đồng, chưa tính tiền giải phóng mặt bằng.

<div> <p style="text-align: justify;">Bộ GTVT lập luận, đ&acirc;y mới l&agrave; quy hoạch, cụ thể c&ograve;n phải nghi&ecirc;n cứu th&ecirc;m, c&ograve;n chuy&ecirc;n gia lo ngại lợi &iacute;ch kinh tế từ dự &aacute;n n&agrave;y cho Việt Nam kh&ocirc;ng qu&aacute; lớn so với chi ph&iacute; bỏ ra; thay v&agrave;o đ&oacute;, n&ecirc;n d&ugrave;ng số tiền n&agrave;y đầu tư c&aacute;c dự &aacute;n cần thiết hơn.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Trung Quốc viện trợ 32 tỷ đồng</strong></p> <p style="text-align: justify;">Chiều 25/11, phản hồi về Dự &aacute;n đường sắt mới khổ ray ti&ecirc;u chuẩn (1.435mm) tuyến L&agrave;o Cai - H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng, Bộ GTVT cho biết: Dự &aacute;n n&agrave;y đ&atilde; được đưa v&agrave;o Chiến lược ph&aacute;t triển GTVT đường sắt giai đoạn 2020, tầm nh&igrave;n 2050 do Thủ tướng ph&ecirc; duyệt. Căn cứ theo đ&oacute;, dự &aacute;n được đưa v&agrave;o danh mục nghi&ecirc;n cứu để d&agrave;nh quỹ đất, huy động vốn. Năm 2015, Ch&iacute;nh phủ Trung Quốc đ&atilde; cung cấp khoản viện trợ kh&ocirc;ng ho&agrave;n lại trị gi&aacute; 10 triệu nh&acirc;n d&acirc;n tệ (tương đương hơn 32 tỷ đồng), để khảo s&aacute;t, lập quy hoạch tuyến tr&ecirc;n. Tới nay, tư vấn đ&atilde; lập quy hoạch, Bộ GTVT đ&atilde; l&agrave;m việc với c&aacute;c địa phương dự kiến tuyến đường đi qua để xin &yacute; kiến v&agrave; d&agrave;nh quỹ đất. Sau khi tư vấn ho&agrave;n th&agrave;nh nghi&ecirc;n cứu quy hoạch, Bộ GTVT sẽ triển khai c&aacute;c thủ tục để tiếp nhận dự &aacute;n hỗ trợ kỹ thuật theo quy định.&nbsp;</p> <p style="text-align: justify;">Theo Bộ GTVT, kết quả nghi&ecirc;n cứu của tư vấn sẽ được Cục Đường sắt Việt Nam nghi&ecirc;n cứu, tiếp thu trong qu&aacute; tr&igrave;nh lập quy hoạch đường sắt giai đoạn đến 2030, định hướng đến 2050 để tr&igrave;nh Thủ tướng ph&ecirc; duyệt. Căn cứ quy hoạch được duyệt, thứ tự ưu ti&ecirc;n v&agrave; khả năng c&acirc;n đối nguồn lực, Bộ GTVT sẽ triển khai nghi&ecirc;n cứu, chuẩn bị đầu tư dự &aacute;n. Với quy m&ocirc; đầu tư dự &aacute;n n&agrave;y, Bộ GTVT cho hay, dự &aacute;n sẽ được tr&igrave;nh Quốc hội xem x&eacute;t th&ocirc;ng qua về chủ trương đầu tư. &ldquo;Khi lập b&aacute;o c&aacute;o nghi&ecirc;n cứu tiền khả thi, sẽ tiếp tục nghi&ecirc;n cứu thận trọng, tham khảo &yacute; kiến nh&acirc;n d&acirc;n, chuy&ecirc;n gia, c&aacute;c bộ ng&agrave;nh, địa phương li&ecirc;n quan; đặc biệt về quy m&ocirc;, ph&acirc;n kỳ đầu tư, khả năng huy động vốn trước khi tr&igrave;nh cấp c&oacute; thẩm quyền thẩm định, ph&ecirc; duyệt&rdquo;, Bộ GTVT khẳng định.</p> <p style="text-align: justify;"><strong>Lợi &iacute;ch thấp hơn vốn đầu tư</strong></p> <p style="text-align: justify;">N&ecirc;u quan điểm về Dự &aacute;n đường sắt L&agrave;o Cai &ndash; H&agrave; Nội &ndash; Hải Ph&ograve;ng, l&agrave; một phần của tuyến đường sắt xuy&ecirc;n &Aacute;, chuy&ecirc;n gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: Một dự &aacute;n chỉ kết nối Lao Cai với Hải Ph&ograve;ng qua H&agrave; Nội tốn k&eacute;m vậy rất kh&ocirc;ng cần thiết. Nếu n&oacute;i đường sắt xuy&ecirc;n &Aacute;, hay kết nối với Trung Quốc theo khổ ray 1.435mm đ&atilde; c&oacute; tuyến Gia L&acirc;m (H&agrave; Nội) &ndash; Đồng Đăng (Lạng Sơn) &ndash; Nam Ninh (Trung Quốc), từ đ&acirc;y đi ch&acirc;u &Acirc;u cũng kh&ocirc;ng kh&oacute; khăn g&igrave;. Kh&ocirc;ng phải l&agrave;m tuyến mới ch&uacute;ng ta mới c&oacute; đường sắt li&ecirc;n vận quốc tế. Ngay cả với tuyến Gia L&acirc;m &ndash; Đồng Đăng giờ mỗi tuần cũng chỉ khai th&aacute;c v&agrave;i chuyến t&agrave;u, lấy đ&acirc;u kh&aacute;ch v&agrave; h&agrave;ng để chạy tới 15 đ&ocirc;i t&agrave;u/ng&agrave;y như tư vấn t&iacute;nh to&aacute;n để phải l&agrave;m đường mới.</p> <p style="text-align: justify;">Về lợi &iacute;ch của dự &aacute;n, Bộ GTVT khẳng định, tuyến đường sắt L&agrave;o Cai - H&agrave; Nội - Hải Ph&ograve;ng c&oacute; vị tr&iacute; rất quan trọng trong việc h&igrave;nh th&agrave;nh mạng lưới vận tải đường sắt ph&iacute;a Bắc s&ocirc;ng Hồng. Tuyến đường chạy dọc h&agrave;nh lang Đ&ocirc;ng &ndash; T&acirc;y, nối v&ugrave;ng T&acirc;y Bắc với v&ugrave;ng đồng bằng s&ocirc;ng Hồng. G&oacute;p phần quan trọng trong việc giao lưu quốc tế, khai th&aacute;c c&oacute; hiệu quả, ph&aacute;t huy thế mạnh của cảng biển khu vực Hải Ph&ograve;ng.</p> <p style="text-align: justify;">D&ugrave; vậy, b&agrave; Chi Lan lại ph&acirc;n t&iacute;ch, nếu kết nối h&agrave;nh lang T&acirc;y Bắc &ndash; S&ocirc;ng Hồng &ndash; Hải Ph&ograve;ng bằng đường sắt, mạng đường sắt hiện nay đ&atilde; c&oacute;, thậm ch&iacute; khai th&aacute;c &egrave;o uột v&igrave; vắng kh&aacute;ch, thiếu h&agrave;ng. Trong khi đầu tư tuyến mới Việt Nam phải bỏ vốn lớn, lợi &iacute;ch thu về kh&ocirc;ng tương xứng. Vị chuy&ecirc;n gia n&agrave;y ph&acirc;n t&iacute;ch, kinh tế khu vực L&agrave;o Cai, Y&ecirc;n B&aacute;i kh&ocirc;ng phải qu&aacute; ph&aacute;t triển để c&oacute; nhiều h&agrave;ng, nhiều kh&aacute;ch xuất khẩu qua đường sắt đi ch&acirc;u &Acirc;u, hay đưa xuống Hải Ph&ograve;ng đi đường biển. Nếu c&oacute;, tuyến đường sắt hiện tại vẫn đ&aacute;p ứng được. C&ograve;n nếu h&agrave;ng h&oacute;a bằng đường sắt đi ch&acirc;u &Acirc;u qua Trung Quốc, hiện đ&atilde; c&oacute; tuyến Gia L&acirc;m &ndash; Đồng Đăng khổ 1.435mm.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;C&oacute; thể thấy, chung ta bỏ nhiều tiền nhưng thu lợi rất &iacute;t. C&ograve;n b&ecirc;n được lợi nhiều nhất l&agrave; ph&iacute;a đối t&aacute;c. Khi họ đưa được h&agrave;ng ra cảng Hải Ph&ograve;ng để xuất khẩu thuận lợi với chi ph&iacute; thấp hơn đi đường sắt qua nước họ. Chưa kể, liệu ch&uacute;ng ta c&oacute; đủ sức, đủ tr&igrave;nh độ để kiểm so&aacute;t h&agrave;ng h&oacute;a tr&ecirc;n những đo&agrave;n t&agrave;u đ&oacute;, nhằm ngăn chặn sự tr&agrave; trộn để lấy xuất xứ h&agrave;ng Việt Nam rồi chở thẳng ra cảng Lạch Huyện xuất khẩu? X&eacute;t về mặt lợi &iacute;ch, chi ph&iacute;, nợ c&ocirc;ng hiện nay, r&otilde; r&agrave;ng dự &aacute;n n&agrave;y chưa n&ecirc;n l&agrave;m, trừ khi ch&uacute;ng ta được cho kh&ocirc;ng. Chưa n&oacute;i tới c&aacute;c yếu tố an ninh, quốc ph&ograve;ng&rdquo;, b&agrave; Lan nh&igrave;n nhận.</p> <p style="text-align: justify;">Theo b&agrave; Chi Lan, nếu c&oacute; l&agrave;m dự &aacute;n tr&ecirc;n v&agrave; tư vấn c&oacute; t&acirc;m, phải c&oacute; phương &aacute;n tận dụng c&aacute;c tuyến đường sắt hiện hữu, tận dụng dự &aacute;n đường sắt khổ 1.435mm Y&ecirc;n Vi&ecirc;n &ndash; C&aacute;i L&acirc;n đang &ldquo;đắp chiếu&rdquo; một số đoạn, cũng do ch&iacute;nh Bộ GTVT l&agrave;m chủ đầu tư. Thay v&igrave; đề xuất đầu tư tuyến mới rất tốn k&eacute;m, v&agrave; khả năng Việt Nam phải đi vay nước ngo&agrave;i. Từ ph&acirc;n t&iacute;ch tr&ecirc;n, b&agrave; Lan cảnh b&aacute;o, cần cẩn trọng với c&aacute;c tư vấn được t&agrave;i trợ, v&igrave; họ thường đưa ra phương &aacute;n c&oacute; lợi cho b&ecirc;n bỏ tiền, b&agrave;i học tuyến đường sắt đ&ocirc; thị C&aacute;t Linh &ndash; H&agrave; Đ&ocirc;ng (H&agrave; Nội) vẫn c&ograve;n đ&oacute;.</p> <p style="text-align: justify;">&ldquo;Điều quan trọng l&agrave; người quyết định phải c&oacute; c&aacute;i nh&igrave;n to&agrave;n cục, v&igrave; c&aacute;i chung, c&ograve;n đề xuất của tư vấn chỉ mang t&iacute;nh tham khảo. Chẳng hạn, với dự &aacute;n đừng sắt n&agrave;y, tiền đầu tư lớn, lợi &iacute;ch kh&ocirc;ng tương xừng th&igrave; cần c&acirc;n nhắc, ưu ti&ecirc;n tiền đ&oacute; cho c&aacute;c dự &aacute;n giao th&ocirc;ng cần k&iacute;p hơn, c&oacute; lợi cho đất nước hơn, như giao th&ocirc;ng kết nối khu vực Đ&ocirc;ng Nam Bộ, Đồng bằng s&ocirc;ng Cửu Long&rdquo;, b&agrave; Lan n&oacute;i.</p> </div> <p style="text-align: justify;"><a href="https://www.tienphong.vn/kinh-te/chi-100000-ty-lam-duong-sat-lao-cai-hai-phong-viet-nam-mang-no-loi-nuoc-khac-huong-1490760.tpo">tienphong.vn</a></p>

Theo www.tienphong.vn
back to top