Ô tô
Chạy xe ô tô với tốc độ thế nào để tiết kiệm xăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: kích thước xe, thiết kế khí động học của xe… Những xe có kích thước nhỏ và có kiểu dáng thiết kế theo khí động học tốt hơn sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn khi chạy ở tốc độ cao so với những chiếc xe tải hoặc xe có kích thước lớn nói chung.
Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng lái xe tiết kiệm xăng là lái xe tốc độ chậm. Tuy nhiên tương tự như ở xe máy, thực tế điều này không mang lại lợi ích. Khi lái xe chậm, vòng tua máy vẫn ở mức 1.000-3.000 vòng/phút, xe chuyển về số thấp, số vòng quay động cơ trên km sẽ lớn hơn.
Ngược lại, khi lái xe nhanh, xe chuyển về số cao, vòng tua máy ở mức 1.000-3.000 vòng/phút, số vòng quay động cơ trên km thấp hơn. Nhưng lái xe nhanh lại xuất hiện lực cản không khí lớn hơn lái xe chậm. Khi lực cản không khí tăng động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản này nên sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Một số nghiên cứu cho thấy, khi tốc độ xe tăng lên gấp 2 thì lực cản không khí sẽ tăng lên gấp 4.
Vì thế, cách lái xe tiết kiệm xăng chính xác nhất là giữ xe ở tốc độ trung bình. Bởi khi này xe vừa có thể chuyển sang số cao nhưng lại vừa không phải chịu lực cản không khí lớn. Theo các chuyên gia, duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 48-80 km/h được xem là cách giúp tiết kiệm xăng tốt nhất.
Xe máy
Nhiều người có quan điểm, lái xe máy ở tốc độ chậm sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn lái xe ở tốc độ cao. Tuy nhiên đây lại là quan niệm sai lầm bởi các chuyên gia kỹ thuật cho rằng, tất cả các xe đi chậm đều tốn xăng.
7 "mẹo" đi xe ga tiết kiệm xăng bạn nên biết
-Để xe nổ máy từ 1 đến 2 phút trước khi di chuyển
-Giữ tay ga ở tốc độ ổn định
-Không di chuyển quá chậm
-Tắt máy khi dừng xe quá 20 giây
-Đảm bảo lốp xe căng vừa phải
-Không tăng ga đột ngột sau khi dừng đèn đỏ
-Thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ
Khi lái xe quá chậm (5-20 km/h), động cơ quay ở 1.000-3000 vòng/phút trong khi xe ở số thấp (chạy chậm) tương ứng với số vòng quay động cơ trên km lớn hơn, khiến nhiều nhiên liệu được bơm vào hơn và được đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay. Bên cạnh đó, khi đi chậm, trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh gây tốn xăng.
Khi lái xe ở tốc độ cao, xe máy chuyển sang số cao hơn nhưng vòng quay động cơ vẫn trong khoảng 1.000-3.000 vòng/phút. Động cơ quay ít hơn trên số km đi được và ngốn ít nhiên liệu hơn. Thế nhưng khi đi nhanh, lực cản không khí lại nhiêu hơn so với đi chậm. Xe đi ở tốc độ 80 km/h sẽ có lực cản không khí gấp 8 lần tốc độ 40 km/h. Như vậy, tăng gấp 2 tốc độ sẽ tăng gấp 4 lần lực cản không khí. Do vậy động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để thắng lực cản không khí. Đó là lý do tại sao đi nhanh cũng không tiết kiệm nhiên liệu.
Do đó, nhiều nhà sản xuất khuyến cáo những người sử dụng dòng xe phổ thông (100cc-150cc) nên đi tốc độ trung bình khoảng 40-60km/h. Khi đó, lực cản gió không lớn và động cơ chuyển sang số cao cho chỉ số km/vòng quay tối ưu hơn./.