ChatGPT có thể thay đổi ngành quảng cáo nhưng không cách mạng hóa nó

Mặc dù không có khả năng sớm thay đổi thế giới quảng cáo, nhưng mô hình AI đàm thoại đang được chú ý có thể tỏ ra hữu ích cho các nhà tiếp thị.

Kể từ khi ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, ChatGPT của OpenAI đã thu hút sự chú ý của ngành quảng cáo và nhiều lĩnh vực khác với khả năng tạo văn bản mạch lạc, có ý nghĩa theo cách hết sức tự nhiên mà trước đây công nghệ chatbot chưa từng làm được. Microsoft đã nhanh chóng đầu tư 10 tỷ đô la vào công ty này, còn BuzzFeed cho biết họ sẽ sử dụng ChatGPT để tạo nội dung và công nghệ này sẽ là trung tâm của các chiến dịch cho các thương hiệu Mint Mobile và Avocados From Mexico.

"Nó không tạo ra bất cứ điều gì mang tính cách mạng, nó chỉ lấy những gì đang tồn tại và xào xáo lại một cách tự nhiên nhất" - Ảnh minh họa

"Nó không tạo ra bất cứ điều gì mang tính cách mạng, nó chỉ lấy những gì đang tồn tại và xào xáo lại một cách tự nhiên nhất" - Ảnh minh họa

Sự phát triển này đã đưa AI trở thành ưu tiên hàng đầu cho các nhà tiếp thị đang tìm kiếm các phương pháp tạo chiến dịch quảng cáo nhanh hơn và rẻ hơn, đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái kinh tế có thể dẫn đến việc siết chặt ngân sách quảng cáo. Lanie Shalek, giám đốc tiếp thị tăng trưởng tại Jobi Capital, cho biết: “Các mô hình ngôn ngữ nâng cao như ChatGPT sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên và GPT-3 có thể tạo ra một lượng lớn nội dung chất lượng cao với chi phí và thời gian chỉ bằng một phần nhỏ so với con người”.

“Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong ngành quảng cáo và tiếp thị, vì các công ty sẽ có xu hướng phụ thuộc nhiều hơn vào AI để tạo nội dung tiếp thị, viết email, SMS, mạng xã hội, cũng như hỗ trợ tiếp cận những người có ảnh hưởng”.

Tuy nhiên, mặc dù nhiều chuyên gia lưu ý rằng các công cụ AI như ChatGPT có thể thay đổi một số khía cạnh của hoạt động quảng cáo, nhưng hầu hết trong số họ đều đưa ra nhiều dấu hiệu cảnh báo và lưu ý rằng phải thực hiện đồng thời nhiều công việc khác nhau khi tích hợp AI vào tiếp thị. Hiện tại, sự trỗi dậy của ChatGPT có nhiều khả năng điều chỉnh hoạt động tiếp thị hơn là lật đổ hoàn toàn nó.

Gary Stibel, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của New England Consulting Group, cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa thấy AI tạo ra thứ gì sẵn sàng cho những chiến dịch quan trọng. Nó vẫn chưa đạt đến mức độ đó và tôi cũng không nghĩ nó sẽ đạt đến mức độ đó.”

Sáng tạo nội dung

Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng ChatGPT sẽ có tác động lớn đến hoạt động tiếp thị liên quan đến việc tạo nội dung, đặc biệt những nội dung đơn giản và có cấu trúc. Nhưng những gì AI tạo ra chưa thể thay thế con người vì nó thiếu sự sáng tạo.

“Tôi có thể nói văn bản nào được tạo bởi AI ngay bây giờ, bởi vì chất lượng của nó không hoàn toàn phù hợp; không hoàn toàn tự nhiên”, Ajay Goel, người sáng lập nền tảng tiếp thị qua email GMass cho biết.

ChatGPT liệu có giới hạn - Ảnh minh họa

ChatGPT liệu có giới hạn - Ảnh minh họa

ChatGPT cũng có các giới hạn đối với việc tạo nội dung, nó có thể tổng hợp và biên soạn thông tin đã có sẵn, nhưng nó không thể sáng tạo các ý tưởng mới vốn là nhân tố quyết định của các chiến dịch tiếp thị thành công.

Goel nói: “Nó không tạo ra bất cứ điều gì mang tính cách mạng, nó chỉ lấy những gì đang tồn tại và xào xáo lại một cách tự nhiên nhất bằng việc kết hợp thông tin từ các nguồn khác nhau. Tôi không nghĩ rằng với phiên bản hiện tại, nội dung được nó tạo ra sẽ được sử dụng thành công trong một chiến dịch tiếp thị”.

Tuy nhiên, việc ra đời của ChatGPT có thể tạo ra những việc làm mới hoặc ít nhất là đòi hỏi các nhà tiếp thị phải trang bị cho mình những kỹ năng mới. Đó là, phải biết cách sử dụng ChatGPT để tạo nội dung hữu ích.

“Cho dù bạn đang nghiên cứu thị trường, hẹn hò với ai đó hay đặt câu hỏi bất kì cho ChatGPT, thì bạn cũng đang mài giũa kỹ năng đặt câu hỏi để nhận được câu trả lời chắc chắn nhất”, Stibel nói.

Các nhà tiếp thị sẽ cần có khả năng sắp xếp văn bản do AI tạo ra và “vuốt ve” lại trước khi xuất bản để có nội dung tốt nhất.

Cảnh báo

Việc tạo văn bản ChatGPT và AI đòi hỏi phải có sự can thiệp của con người, không chỉ để kiểm soát việc tạo nội dung không tự nhiên mà còn để tránh những rắc rối không đáng có liên quan tới quảng cáo. Năm ngoái, chi nhánh của hãng đồ ăn nhanh KFC tại Đức đã vấp phải tranh cãi khi ứng dụng di động của hãng này gửi thông báo đề xuất người tiêu dùng hãy kỷ niệm Kristallnacht (là một cuộc bạo động tàn bạo chống lại người Do Thái trên toàn Đức Quốc Xã và Áo diễn ra năm 1938) bằng cách ăn đồ ăn của họ. Sau đó, hãng này đổ lỗi do: “quy trình tạo nội dung bán tự động được liên kết với lịch có các lễ kỷ niệm quốc gia”.

ChatGPT sẽ không tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nhưng nó sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành này - Ảnh minh họa

ChatGPT sẽ không tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nhưng nó sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành này - Ảnh minh họa

“Mối quan tâm về an toàn thương hiệu là một vấn đề lớn. Văn bản được tạo bởi AI có thể là một bản phác thảo tuyệt vời để phát triển ý tưởng và tạo ra các bản nháp, nhưng vẫn cần con người kiểm tra lại lần cuối cùng trước khi xuất bản”, Mark Sturino, Phó chủ tịch phụ trách dữ liệu và phân tích của cơ quan truyền thông độc lập Good Apple, trong các bình luận gửi qua email.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Gartner, việc sử dụng AI một cách có đạo đức trong tiếp thị cũng được coi là ưu tiên hàng đầu của các CMO và giống với câu chuyện sử dụng deepfakes (là công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để lấy hình ảnh, giọng nói của một người ghép vào video của người khác) có thể dẫn đến sự ngờ vực và mất niềm tin với quảng cáo và truyền thông.

“Các doanh nghiệp cũng nên xem xét ý nghĩa đạo đức của việc sử dụng nội dung do AI tạo ra, chẳng hạn như đảm bảo tính minh bạch và thực hiện các bước để ngăn chặn sự lan truyền thông tin sai lệch”, Shalek của Jobi Capital cho biết.

Ngay cả với những giới hạn và mối quan tâm này, các nhà tiếp thị ít nhất nên theo kịp sự phát triển của ChatGPT và xác định xem công nghệ này sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ như thế nào, tốt hay xấu, trong ngắn hạn hay dài hạn.

Stibel của New England Consulting Group cho biết: “Cho dù bạn là một đại lý quảng cáo, một công ty truyền thông hay là một tư vấn viên quảng cáo, tôi không tin rằng bạn sẽ làm tốt công việc của mình mà chưa có nhiều kinh nghiệm về AI”.

Theo Đời sống
back to top