Chấp thuận đề xuất thi tuyển kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Tiếp nhận góp ý của Tổng hội Xây dựng Việt Nam về dự án cầu Trần Hưng Đạo, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cây cầu này.
cau-tran-hung-dao.jpg
Đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Ngày 11/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản số 3453 cho biết Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa chấp thuận đề xuất tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (đơn vị tổ chức thi tuyển) và Công ty cổ phần Him Lam (đơn vị tài trợ kinh phí thi tuyển) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo theo quy định của Luật kiến trúc.

Trước đó, giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về các vấn đề liên quan đến phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Ngày 28/9, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để trao đổi, làm rõ, qua đó đề xuất triển khai thực hiện tiếp việc tuyển chọn (hoặc thi tuyển) phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Bởi khi công bố kết quả phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo mang phong cách cổ điển "xứ Đông Dương", một trong ba phương án thiết kế đã đạt điểm số cao nhất, đã có nhiều ý kiến trái chiều, trở thành chủ đề tranh luận sôi nổi trên các diễn đàn.

cau-tran-hung-dao-2.jpg

Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng đây là công trình có ý nghĩa quan trọng của Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, qua nghiên cứu tài liệu dự án và tổ chức toạ đàm trực tuyến với các chuyên gia, Tổng hội nhận thấy dự án còn một số vấn đề cần phải xem xét lại.

Theo nguyên tắc thiết kế, công trình cần có phong cách kiến trúc và kết cấu hiện đại, công nghệ, vật liệu tiên tiến mang dấu ấn thời đại, hình thức tiêu biểu của Thủ đô - Thành phố sáng tạo và thời kỳ cách mạng 4.0. Không sao chép hình ảnh không thuộc về kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Về hình thức đầu tư, theo Tổng hội, vì đây là công trình giao thông nội đô, phục vụ chủ yếu cho sự đi lại của nhân dân khu vực các quận nội thành, vì vậy cần nghiên cứu thêm về tính khả thi khi vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Đời sống
back to top