<div> <p><strong>Hoàn thành cắm mốc GPMB trong tháng 4/2019</strong></p> <main> <div> <div> <div> <div> <div> <blockquote> <p><span style="color:#a52a2a;">Trong hồ sơ mời thầu quốc tế, Vụ PPP và các cơ quan liên quan phải nghiên cứu kỹ thông tư của Bộ KH&ĐT về quy định hướng dẫn đấu thầu quốc tế. Đồng thời, rà soát lại quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu Việt Nam tham gia đấu thầu các dự án cao tốc Bắc - Nam." - <em><strong>Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể</strong></em></span></p> </blockquote> </div> <p style="text-align: justify;">Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) cho biết, đến nay 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã ký hợp đồng với các nhà thầu tư vấn khảo sát, thiết kế kỹ thuật, gồm 3 dự án đầu tư công: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2 và 8 dự án PPP, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Về công tác cắm cọc GPMB, ông Thành cho biết, dự án Cao Bồ - Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB ngoài thực địa, đồng thời dự án đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc.</p> <p>“Dự án Cam Lộ - La Sơn dự kiến hoàn thành cắm cọc GPMB ngày 31/3/2019”, ông Thành nói và cho biết, các dự án khác sẽ tiến hành triển khai cắm mốc ngay sau khi hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB được phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2019. Đề cập đến tiến độ thiết kế kỹ thuật, theo ông Thành, dự án Cao Bồ - Mai Sơn sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật trong tháng 5/2019, dự án Cam Lộ - La Sơn tháng 6/2019 và các dự án còn lại hoàn thành trong tháng 8 - 9/2019.</p> <p>“Riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 do tính chất đặc biệt, thời gian thiết kế kéo dài hơn, dự kiến tháng 11/2019 sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật”, ông Thành nói.</p> <p>Liên quan đến công tác tuyển chọn nhà đầu tư của 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ PPP cho biết, dự kiến, ngày 10/4/2019, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư, thời gian kết thúc (phê duyệt kết quả sơ tuyển) khoảng 20/8/2019. “Sau khi có kết quả phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán của 8 dự án PPP (dự kiến cuối tháng 9/2019), trong vòng 10 ngày, Bộ GTVT sẽ cập nhật, hoàn chỉnh hồ sơ mời thầu, trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt khoảng ngày 10/10/2019”, ông Huy chia sẻ.</p> <p>Sau đó, từ ngày 20/10/2019, Bộ GTVT sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ có tối thiểu 90 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu, thời gian đóng thầu khoảng 20/1/2020. Dự kiến, ngày 20/3/2020, các ban QLDA sẽ công khai kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư của các dự án cao tốc Bắc - Nam thực hiện theo hình thức PPP.</p> <p><strong>Khởi công ngay 3 dự án đầu tư công từ tháng 6/2019</strong></p> <p>Để đảm bảo tiến độ dự án Bắc - Nam theo kế hoạch, mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các ban quản lý dự án (QLDA) cần căn cứ vào tình hình thực tế, kinh nghiệm tại dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên nghiên cứu một số cơ chế mới phù hợp để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm này. “Đây là công trình trọng điểm quốc gia, cái gì phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, chúng ta phải đề xuất cơ chế đặc biệt, đảm bảo đúng quy định để đẩy nhanh tiến độ triển khai”, Bộ trưởng nói và giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) làm đầu mối để tập hợp ý kiến của các đơn vị liên quan, báo cáo Bộ GTVT.</p> <p>Về công tác GPMB, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các ban QLDA, chậm nhất ngày 15/4/2019 phải trình hồ sơ thiết kế cơ bản để Cục QLXD & CLCTGT rà soát, thẩm định. “Đến cuối tháng 4/2019, toàn bộ cọc GPMB dài 654km của các dự án phải được bàn giao cho chính quyền địa phương, dự án của ban nào không xong, giám đốc ban đó phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu, công tác bàn giao cọc cho địa phương chỉ làm một lần, sau khi cọc được bàn giao, các ban QLDA phải chụp lại hình, xác định rõ vị trí, giám sát hàng ngày để quản lý cọc GPMB. “Giám đốc các ban QLDA phải bố trí cán bộ để hàng ngày đều có người thăm tuyến nhằm phát hiện sự thay đổi hiện trạng, không để xảy ra tình trạng tại một số địa phương nơi dự án đi qua xuất hiện việc cố ý xây dựng công trình trái phép để chờ đền bù GPMB”, Bộ trưởng giao nhiệm vụ.</p> <p>Đề cập đến công tác thiết kế kỹ thuật 11 dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, chậm nhất trong tháng 9/2019 phải phê duyệt xong hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán của toàn bộ 11 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam. Đồng thời, Vụ Đối tác công-tư (PPP) cần sớm tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, cơ quan báo chí, đại biểu Quốc hội tham gia góp ý vào dự thảo hồ sơ mời thầu. “Vụ PPP phải tham mưu để Bộ GTVT đề nghị cơ quan có thẩm quyền rút ngắn thời gian đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định, phấn đấu cuối tháng 12/2019 sẽ kết thúc thời gian lựa chọn nhà đầu tư của 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.</p> </div> </div> </div> </div> </main> <p>Liên quan đến thời gian khởi công các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, đối với 3 dự án sử dụng vốn đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2), các ban quản lý dự án phải khẩn trương thực hiện tốt công tác GPMB, công đoạn tổ chức đấu thầu thi công. “Chậm nhất, tháng 6/2019, một số gói thầu của các dự án này phải được khởi công xây dựng”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, đại diện chủ đầu tư phải rà soát lại cơ chế, linh động, tạo điều kiện cho các nhà thầu tạm ứng sau khi dự án khởi công.</p> </div> <p> </p>