Diễn đàn: Sứ mệnh Doanh nhân Việt Nam thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ,
đổi mới và sáng tạo... phát triển kinh tế
LTS: Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Báo Khoa học và Đời sống, nay là tuần báo Khoa học và Đời sống (30/9/1959 - 30/9/2024) và 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), tuần báo Khoa học và Đời sống, Báo Tri thức và Cuộc sống tổ chức diễn đàn "Sứ mệnh Doanh nhân Việt Nam thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới và sáng tạo... phát triển kinh tế", từ ngày 5/9 đến 15/10/2024. Cùng chuỗi sự kiện gồm Talkshow, Ấn phẩm in đặc biệt, diễn đàn là nơi tôn vinh các doanh nhân thành đạt, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ để làm giàu cho bản thân và xã hội.
Với vai trò tư vấn phân tích dữ liệu E-commerce, CEO Trần Minh Tuấn (Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu) cùng Metric đã và đang hỗ trợ những doanh nghiệp đầu ngành như: Unilever, DKSH, Thế giới di động, Onpoint, Lock&Lock, Guardian… và nhiều nhãn hàng hàng đầu khác.
Kiến thức sâu rộng về phân tích dữ liệu và sự am hiểu sâu sắc về thị trường thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nhân - nhà khoa học Trần Minh Tuấn đưa ra những giải pháp đột phá và hiệu quả để nâng cao hiệu suất kinh doanh cho doanh nghiệp đối tác.
Không có chỗ cho doanh nghiệp cảm tính, sửa sai
Trong thời kỳ cách mạng 4.0, ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và phát triển kinh tế số đóng vai trò quan trọng và cấp thiết. Nhận thấy điều này đã trở thành tiên quyết cho sự sống còn của doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của đất nước, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, chàng sinh viên Trần Minh Tuấn đã lựa chọn con đường trở thành chuyên gia lĩnh vực khoa học dữ liệu.
Nằm trong nhóm cử nhân tốt nghiệp Thủ khoa Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, Trần Minh Tuấn được nhà trường giữ lại giảng dạy. Không chỉ truyền cảm hứng về khoa học dữ liệu cho sinh viên, anh còn nghiên cứu, cho ra đời nhiều công cụ phân tích dữ liệu và là tác giả của nhiều bằng sáng chế về phân tích xử lý văn bản tiếng Việt.
CEO Trần Minh Tuấn |
Năm 2017, sáng chế của Trần Minh Tuấn được vinh danh giải thưởng Nhân tài đất Việt. Lúc này, anh cùng cộng sự thành lập một start-up mới chuyên nghiên cứu khoa học dữ liệu và cho ra đời nhiều ý tưởng nhưng chưa thành công như kỳ vọng.
Rút kinh nghiệm từ thất bại, năm 2019, Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu được thành lập với mục tiêu trở thành "Google cho Thương mại Điện tử" tại Việt Nam và Đông Nam Á. Công ty phát triển ứng dụng BeeCost, đạt 5 triệu lượt truy cập website so sánh giá và hơn 100 nghìn lượt hỗ trợ mua sắm hàng tháng. Ứng dụng được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng người mua sắm thông minh.
Nhìn thấy tiềm năng của thương mại điện tử (E-commerce) và nền kinh tế số tại Việt Nam, lại nắm trong tay đội ngũ có thế mạnh về xử lý dữ liệu lớn Big Data, Trần Minh Tuấn quyết định khai phá mảng nghiên cứu, xây dựng nền tảng phân tích số liệu thị trường E-commerce. Năm 2021, cơ sở dữ liệu về thị trường mua sắm ra đời nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam đối mặt những khó khăn hậu Covid-19.
Ấn tượng trước cơ sở dữ liệu khổng lồ của nhóm nghiên cứu, chủ nhân cũ tên miền Metric.vn đã tặng quyền sở hữu Metric cho nhóm sáng lập với mong muốn đưa sản phẩm này tới mọi doanh nghiệp Việt Nam. Metric ra đời, trở thành cơ sở nền tảng phân tích số liệu E-commerce đầu tiên tại Việt Nam dựa trên ứng dụng công nghệ Big Data.
Theo CEO Trần Minh Tuấn, hậu đại dịch Covid-19, hành vi tiêu dùng chuyển dịch sang online tăng mạnh. Các nhà bán truyền thống cũng chuyển sang gian hàng trên mạng. Kinh tế khó khăn, hàng trăm nghìn nhà bán hàng đóng cửa nhưng thị trường TMĐT vẫn không ngừng tăng trưởng. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhanh chóng sửa sai, trang bị công cụ ra quyết định hiệu quả hơn, không có chỗ cho khắc phục sai lầm của những quyết định theo cảm tính.
Doanh nhân không thể mạo hiểm đưa ra quyết định kinh doanh dựa trên trực giác hay quan sát đơn thuần. Thay vào đó, doanh nghiệp cần nâng cao năng lực từ chiến lược đến thực thi dựa trên cơ sở dữ liệu khoa học có độ chính xác, nhằm đảm bảo quyết định đưa ra có xác suất thành công cao hơn.
Cũng theo CEO Trần Minh Tuấn, Metric được vận hành trên hạ tầng máy chủ Hybrid Cloud & Dedicated, được thiết kế chuyên biệt cho bài toán phân tích và khai thác Big Data. Mỗi ngày, Metric thu thập mới hơn 500 triệu điểm dữ liệu từ hơn 100 nghìn websites và các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua.
“Ứng dụng Metric thu thập và xử lý dữ liệu dựa trên cơ chế phân tích thay đổi về giá bán, tổng đơn bán sản phẩm…, từ đó thống kê số doanh thu phát sinh chi tiết hàng ngày của từng mặt hàng trong 30 giây thao tác. Cơ sở dữ liệu khổng lồ về thị trường sàn E-Commerce này chính là kho thông tin giá trị về TMĐT để các doanh nghiệp vận hành bán hàng có hiệu suất cao hơn”, CEO Metric tiết lộ.
Kiến tạo môi trường TMĐT lành mạnh, bền vững
CEO Trần Minh Tuấn nhấn mạnh rằng, một số doanh nghiệp có thể tự thực hiện được việc tìm kiếm số liệu nhỏ lẻ, nhưng ở quy mô lớn, theo cả chiều rộng và chiều sâu dữ liệu một cách có hệ thống, chính xác, thì cần phải có đơn vị như Metric. Đội ngũ lập trình viên chuyên sâu về khoa học dữ liệu của Metric sẽ giúp phân tích, xử lý dữ liệu có tính chính xác cao và đầy đủ. Đây là điều các doanh nghiệp thực sự cần trong quá trình đưa ra quyết định kinh doanh của họ.
CEO Metric tin rằng, thông tin là nguồn sức mạnh trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của xã hội. Sức mạnh công nghệ dữ liệu lớn sẽ mang tới thông tin chính xác, thấu hiểu sâu sắc thị trường, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số.
Hiện nay, một số Tập đoàn đa quốc gia cung cấp dịch vụ dữ liệu ở Việt Nam, nhưng chi phí rất cao, chủ yếu hướng tới doanh nghiệp quốc tế quy mô lớn. Ưu điểm của Metric là ứng dụng AI, Blockchain, Big-Data thu thập, phân tích dữ liệu thị trường một cách đầy đủ, chính xác.
CEO Trần Minh Tuấn |
Khi sử dụng nền tảng Metric.vn, khách hàng sẽ có báo cáo thị trường thực tế, chi tiết theo nhà bán, thương hiệu, dòng sản phẩm… chỉ trong 30 giây. Ứng dụng giúp các nhà kinh doanh phân tích được đối thủ, xác lập thị trường, nhắm trúng nhu cầu khách hàng, tiết kiệm chi phí, chiếm lợi thế cạnh tranh… cho tỷ lệ thành công cao trong kinh doanh.
Nhằm đảm bảo tính khách quan, chính xác của số liệu, Metric hợp tác chặt chẽ với Hiệp hội TMĐT VECOM, liên tục đối chiếu số liệu và phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển TMĐT tại các tỉnh thành. Nguồn số liệu thị trường chính xác do Metric cung cấp không những hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp mà còn đóng góp vào việc ra quyết sách của những nhà làm luật, kiến tạo môi trường phát triển E-commerce lành mạnh, bền vững.
Gần 10 năm kinh nghiệm xây dựng và phát triển hệ thống dữ liệu lớn, CEO Trần Minh Tuấn cùng đồng nghiệp tại Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu đã đưa Metric giành Giải Bạc chương trình Make in Vietnam 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Giải thưởng Đón đầu xu thế - Giải pháp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam 2023 (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), giải nhì Nhân tài Đất Việt 2023…
Hưởng ứng trí thức trẻ ứng dụng khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế đất nước, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, CEO Trần Minh Tuấn đã luôn tâm niệm làm sao nhanh chóng ứng dụng AI, Blockchain, Big-Data…, góp phần phát triển kinh tế Việt Nam vươn xa, bền vững. Đó là sứ mệnh cao cả tiên quyết của một nhà khoa học - một doanh nhân Việt Nam thời đại số.
“Sức mạnh công nghệ dữ liệu lớn thấu hiểu sâu sắc thị trường sẽ mang tới thông tin chính xác, giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên số”, CEO Metric Trần Minh Tuấn