Cảnh báo các hình thức lừa đảo liên quan tới thẻ tín dụng

PBank khuyến cáo và cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến liên quan đến thẻ tín dụng trong thời gian gần đây

Với sự tiện lợi và nhanh chóng, ngày càng có nhiều người sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch, chi tiêu. Tội phạm công nghệ cao, vì thế, đã sử dụng nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi để lừa gạt chủ thẻ. Nhằm giúp Khách hàng nâng cao cảnh giác, VPBank khuyến cáo và cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến liên quan đến thẻ tín dụng trong thời gian gần đây

Với sự tiện lợi và nhanh chóng, ngày càng có nhiều người sử dụng thẻ tín dụng trong giao dịch, chi tiêu. Tội phạm công nghệ cao, vì thế, đã sử dụng nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi để lừa gạt chủ thẻ. Nhằm giúp Khách hàng nâng cao cảnh giác, VPBank khuyến cáo và cập nhật một số hình thức lừa đảo phổ biến liên quan đến thẻ tín dụng trong thời gian gần đây:

1. Lừa đảo mời rút tiền từ thẻ tín dụng: Đối tượng gọi điện chào mời sử dụng dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và yêu cầu Khách hàng cung cấp hình ảnh 2 mặt thẻ hoặc số thẻ, CVV, OTP và số tiền cần rút. Kẻ gian hứa hẹn sẽ chuyển khoản lại tiền nhưng thực tế khách hàng không nhận được hoặc nhận được số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã bị ghi nợ trên thẻ trước đó.

(Tham khảo thêm tại https://www.vpbank.com.vn/bi-kip-va-chia-se/retail-story-and-tips/goc-canh-giac/canh-bao-thu-doan-mao-danh-nvnh-moi-rut-tien-tu-the-tin-dung)

2. Lừa đảo hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ tín dụng hoặc hoàn phí tham gia bảo hiểm: Đối tượng mạo danh là Nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu Khách hàng cung cấp các thông tin thẻ tín dụng (ví dụ: số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã CVV, mã OTP…) để được hỗ trợ đóng phí bảo hiểm thẻ (khoảng 2 – 3 triệu đồng); hoặc được hưởng ưu đãi hoàn phí bảo hiểm liên kết thẻ tín dụng mà Khách hàng đang tham giaa. Nếu cả tin, cung cấp các thông tin trên cho đối tượng thì hậu quả là bị lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng.[LHM(-C21]

3. Lừa đảo mở thẻ tín dụng giả: Kẻ lừa đảo giả mạo Ngân hàng gửi thông báo phê duyệt 01 thẻ tín dụng cho Khách hàng. Sau đó, đối tượng chuyển 1 tấm thẻ nhựa (có thể kèm quà tặng) đến Khách hàng qua đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định. Vì thẻ giả, không thể sử dụng được đồng nghĩa khách hàng bị lừa mất tiền.

(Tham khảo thêm tại https://www.vpbank.com.vn/tin-tuc/tin-vpbank/2020/canh-bao-kh )

4. Lừa đảo nâng hạn mức thẻ tín dụng: Giả mạo Nhân viên ngân hàng tiếp cận và chào mời nâng hạn mức thẻ tín dụng với điều kiện chuyển cho đối tượng số tiền từ vài triệu tới vài chục triệu đồng tiền “phí nâng hạn mức” (tùy thuộc vào hạn mức thẻ tín dụng Khách hàng muốn nâng). Sau khi đồng ý với thỏa thuận này, đối tượng giả mạo hình ảnh chứa thông tin thẻ tín dụng đã được chỉnh sửa số tiền với hạn mức mới theo yêu cầu của Khách hàng. Sau khi nhận được tiền “phí nâng hạn mức”, đối tượng chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng.

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, VPBank khuyến cáo Khách hàng cẩn trọng, cảnh giác và thực hiện một số nội dung sau:

NÊN LÀM
KHÔNG NÊN LÀM
Cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn các dịch vụ liên quan tới thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí...
TUYỆT ĐỐI KHÔNG nạp tiền, chuyển tiền cho người lạ với nội dung để mở thẻ tín dụng/nâng hạn mức thẻ/hoàn phí bảo hiểm thẻ,… hoặc có các dấu hiệu nghi ngờ khác.
Xác minh với ngân hàng (nếu có nghi ngờ) trước khi sử dụng các dịch vụ được giới thiệu.

KHÔNG truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email hoặc các yêu cầu soạn tin nhắn theo cú pháp lạ.
Tuyệt đối bảo mật thông tin thẻ trong quá trình sử dụng! KHÔNG cho người khác mượn thẻ để sử dụng, không chụp ảnh/lưu ảnh thẻ trên điện thoại và gửi qua mạng xã hội để tránh bị kẻ xấu lợi dụng.
KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập VPBank NEO, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, số thẻ, mã số PIN, mã bảo mật CVV cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, kể cả Nhân viên ngân hàng.
Hết sức cẩn trọng, giám sát kỹ quá trình thực hiện quẹt thẻ thanh toán, chi tiêu tại các đơn vị chấp nhận thẻ như nhà hàng, siêu thị, quán ăn... để tránh rủi ro bị đánh cắp/lộ thông tin thẻ tín dụng
Không truy cập các website không tin cậy khi mua sắm trực tuyến, chỉ đăng nhập vào các website chính/độ tin cậy cao để mua hàng hóa dịch vụ.
Cẩn trọng khi nhập thông tin thanh toán dịch vụ trực tuyến trên các trang bán hàng điện tử (VD như mua vé máy bay/đặt phòng khách sạn/mua đồ trực tuyến…).
Hạn chế tối đa việc lưu thông tin trên website, không click lựa chọn “Lưu thông tin thẻ tín dụng” hoặc “Lưu thông tin cá nhân”... không để chế độ nhớ tên đăng nhập, thông tin thẻ trên thiết bị máy tính, điện thoại… để phòng trường hợp bị kẻ gian đánh cắp, chiếm đoạt tài sản.

Bất kỳ nghi vấn về hành vi lừa đảo liên quan tới VPBank, Quý khách hàng liên hệ ngay với Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7 của VPBank theo số điện thoại 1900545415 (Khách hàng tiêu chuẩn), 1800545415 (Khách hàng ưu tiên); email chamsockhachhang@vpbank.com.vndieutragianlan@vpbank.com.vn hoặc tới điểm giao dịch VPBank gần nhất để được hỗ trợ và hướng dẫn giải quyết.

Theo Đời sống
back to top