Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, cầu Cần Thơ 2 (dài khoảng 15 km, bao gồm cả đường dẫn 2 đầu cầu) sẽ được triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030.
Bộ trưởng Thể cho biết hiện nay việc lưu thông từ TPHCM qua sông Hậu đến các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thông qua cầu Cần Thơ trên Quốc lộ 1 (quy mô 4 làn xe) và cầu Vàm Cống (quy mô 4 làn xe).
Chính phủ đang chỉ đạo hoàn chỉnh thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 với quy mô 4 làn xe, sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Theo kết quả dự báo nhu cầu vận tải, với năng lực khai thác hiện tại của cầu Cần Thơ, cầu Vàm Cống và cầu Đại Ngãi (dự kiến hoàn thành năm 2026), việc đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 sẽ triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Cầu Cần Thơ vượt qua sông Hậu nối liền giữa tỉnh Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ. Cầu được khởi công xây dựng vào ngày 25/9/2004, khánh thành vào ngày 24/4/2010. Tổng mức đầu tư 4.832 tỷ bằng nguồn Viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Chính phủ Nhật và vốn đối ứng của chính phủ Việt Nam (khoảng 15%).
Cầu Cần Thơ có tổng chiều dài toàn tuyến là 15,85km, bao gồm phần đường dẫn vào cầu phía Vĩnh Long dài 5,41km; phần cầu chính và nhịp dẫn dài 2,75km; phần đường dẫn vào cầu phía Cần Thơ dài 7,69km.
Cầu khi đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa TPHCM và Cần Thơ, kết nối thuận lợi với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.