Cận cảnh Toyota Hilux 2024 động cơ mild hybrid tiết kiệm xăng
Nguyễn Anh
Điểm nhấn của Toyota Hilux mild hybrid 2024 nằm ở động cơ. Đúng như thông tin từ năm 2023, hãng Toyota đã trang bị hệ truyền động mild hybrid 48V mới cho dòng xe bán tải này.
Hôm qua, ngày 1/2/2024, hãng Toyota đã chính thức vén màn phiên bản nâng cấp của dòng xe bán tải Hilux ở thị trường Úc. Phiên bản Toyota Hilux 2024 mới này trình làng chỉ vài ngày sau khi hãng Toyota phải dừng xuất xưởng dòng xe Hilux vì bê bối gian lận thử nghiệm chứng nhận động cơ diesel.
Điểm nhấn của Toyota Hilux mild hybrid 2024 nằm ở động cơ. Đúng như thông tin từ năm 2023, hãng Toyota đã trang bị hệ truyền động mild hybrid 48V mới cho dòng xe bán tải này. Cụ thể, mẫu xe bán tải này được trang bị động cơ diesel 1GD-FTV 4 xi-lanh, dung tích 2.8L quen thuộc, cho công suất tối đa 150 kW (khoảng 204 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 500 Nm.
Động cơ kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, ắc quy phụ 12V, pin lithium-ion 48V bổ sung, mô-tơ kiêm máy phát điện nhỏ và "những bộ phận khác". Mô-tơ điện nằm phía trước nối với động cơ bằng dây đai đồng thời có công suất tối đa chỉ 16 mã lực và mô-men xoắn cực đại 65 Nm.
Theo hãng Toyota, hệ thống mild hybrid 48V sẽ "cải thiện độ mượt của động cơ và khả năng tiết kiệm nhiên liệu". Tùy theo phiên bản, hệ thống sẽ giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ so với Toyota Hilux máy dầu thông thường. Bên cạnh đó, hệ thống còn hỗ trợ lúc khởi động, tăng tốc và vượt xe khác.
Các phiên bản mild hybrid của Toyota Hilux 2024 sẽ có thêm nút bấm để chọn chế độ lái trên cụm điều khiển trung tâm. Xe có 6 chế độ lái, bao gồm Tự động (Auto), Đường đất (Dirt), Đường cát (Sand), Đường bùn (Mud), Đường đá (Rock) và Đường tuyết (Deep Snow). Những chế độ lái này giúp xe "cải thiện khả năng vận hành trong những điều kiện thử thách".
Khác với những mẫu xe hybrid thông thường của Toyota như Camry hay Corolla Cross, Hilux phiên bản mild hybrid sẽ không có logo riêng. Nguyên nhân là bởi hệ thống mild hybrid của mẫu ôtô này không mang đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu như xe hybrid thông thường.
Bên cạnh động cơ mới, Toyota Hilux 2024 dành cho thị trường Úc còn thay đổi nhẹ về mặt thiết kế ngoại thất như lưới tản nhiệt tổ ong, cản trước và hốc đèn sương mù.
Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, khởi động nút bấm, chìa khóa thông minh, cửa sổ đóng/mở chỉnh điện, thảm sàn và cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau cũng được bổ sung cho mẫu xe bán tải này. Màn hình cảm ứng trung tâm của xe tiếp tục hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto có dây thay vì không dây.
Trong 6 năm liên tiếp, từ 2016 - 2022, Toyota Hilux chính là mẫu xe ăn khách nhất tại thị trường Úc. Tuy nhiên, trong năm 2023, mẫu xe Nhật Bản đã phải nhường ngôi cho đối thủ Ford Ranger. Cụ thể, trong năm ngoái, người Úc đã mua 61.111 chiếc Toyota Hilux trong khi con số tương ứng của Ford Ranger là 63.356 xe. Đây là mẫu xe Ford đầu tiên bán chạy nhất tại thị trường Úc kể từ năm 1995.
Tuy Hilux thua Ford Ranger nhưng Toyota vẫn hài lòng với doanh số hơn 60.000 xe trong năm 2023 tại thị trường Úc. "Doanh số 60.000 xe vẫn là con số ấn tượng với Hilux. Mẫu xe này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong danh mục sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển và cải thiện mẫu xe này. Thị trường sẽ tự quyết định thành công của xe", ông Sean Hanley, Giám đốc bán hàng và marketing của Toyota Úc, phát biểu.
Theo kế hoạch, giá xe Toyota Hilux 2024 với động cơ mild hybrid sẽ chính thức được công bố và bán ra tại thị trường Úc vào tháng 3 năm nay.
Video: Chi tiết bán tải Toyota HiLux Mild-Hybrid 48V 2024.