Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm đúng tiêu chuẩn là một trong những cách phòng tránh nổ lốp xe máy, nhất là vào mùa nắng nóng.
Nổ lốp xe máy, nhất là khi di chuyển trên đường có thể khiến chủ xe giật mình, ngã xe gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Ông Phạm Ngọc Vinh, Kỹ thuật viên trường HEAD VAC (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, có 3 nguyên nhân khiến lốp xe máy bị nổ, gồm: lốp quá mòn (lốp yếu), lốp bị các ngoại lực tác động vào hoặc do áp suất lốp khi bơm quá căng.
Lốp xe máy được cấu tạo từ các sợi mành lốp đan chéo vào nhau, khi bị các ngoại lực tác động vào (đinh, kính đâm) sẽ khiến các sợi mành bị đứt, rách làm biến dạng kết cấu của lốp, khi đi trời nắng nóng, lốp bị giãn nở sinh ra nổ lốp.
Theo khuyến cáo từ các nhà sản xuất, áp suất lốp xe máy chỉ nên bơm từ 2 - 2,25kg để khi lưu thông, nhiệt độ tăng, áp suất không khí giãn nở, áp suất lốp thời điểm đó giãn nở lên đến 4kg là vừa đủ. Trường hợp bơm áp suất lốp lớn ngay từ đầu (khoảng từ 3 - 4kg) thì khi đi trời nắng, áp suất lốp giãn nở quá căng sẽ dẫn đến dễ nổ lốp.
Để tránh nổ lốp, nhất là khi lưu thông trời nắng nóng, cần phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm đúng tiêu chuẩn, kiểm tra độ mòn của lốp. Đối với những lốp bị đinh đâm làm rách vành lốp nên thay lốp mới để đảm bảo an toàn. Trường hợp vì muốn tiết kiệm mà vá lốp sẽ chỉ giúp xe di chuyển được một thời gian tạm thời nhưng rất nguy hiểm vì lốp dễ nổ hơn do đã bị yếu.