1. Dầu trợ lực lái có tác dụng gì?
Trong hệ thống trợ lực tay lái thuỷ lực, dầu trợ lực lái (Power Steering Fluid) đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra lực đẩy thanh răng, để hỗ trợ vô lăng xoay chuyển theo ý muốn người lái. Nếu xe bị thiếu dầu trợ lực lái, hệ thống trợ lực sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, khi này áp suất dầu không đạt đến mức cần thiết khiến lực đẩy không đủ dẫn đến hiện tượng tay lái trợ lực dầu bị nặng, trả lái chậm…
2. Các bước hướng dẫn cách kiểm tra và thay dầu trợ lực lái trên ô tô
Tìm xy lanh bình chứa: Nếu gặp khó khăn trong việc quay vô lăng hoặc vô lăng phát ra tiếng kêu khùng khục khi đánh lái thì có thể dầu trợ lực lái của bạn đang ở mức thấp. Dầu trợ lực lái có thể tìm thấy trong bình chứa xy lanh cạnh dây kéo vô lăng trợ lực và chúng được hiển thị rõ ràng. Xy lanh làm bằng nhựa hoặc kim loại.
Nếu không thể tìm thấy xy lanh, hãy xem hướng dẫn sử dụng để tìm vị trí. Trong khi bình chứa vô lăng trợ lực thường nằm cùng một vị trí ở hầu hết các loại xe hơi, những chiếc xe đời mới hơn có thể đặt ở vị trí khác vì lý do kinh tế hoặc không gian sử dụng.
Kiểm tra mức dầu trợ lực: Nếu xy lanh bình chứa được làm bằng nhựa trong, bạn có thể nhìn thấy mức dầu bên trong xy lanh; xy lanh bình chứa được làm bằng kim loại hoặc nhựa mờ bạn sẽ phải kiểm tra mức dầu bằng một que thăm nhớt, thường được gắn vào nắp xe.
Ở một vài loại xe, mức dầu trợ lực lái chỉ có thể kiểm tra một cách chính xác sau khi động cơ đã chạy trong một thời gian ngắn, và thỉnh thoảng bạn cũng phải quay đánh lái theo nhiều hướng một vài lần khi xe ở trạng thái không tải.
Ở những loại xe khác, thang chia trên que thăm nhớt hoặc xy lanh đều ở mức “cao”, sau khi động cơ chạy, và một mức “thấp” sau khi động cơ đã tắt một lúc. có những dòng xe có vạch “tối thiếu” và “tối đa” mức dầu có thể vận hành được. Hãy chắc chắn so sánh mức dầu trợ lực với mức tiêu chuẩn.
Kiểm tra que thăm nhớt xem mức dầu trợ lực lái: Nếu bạn đang sử dụng que thăm nhớt để kiểm tra mức dầu trợ lực lái, đầu tiên lau sạch hết dầu thừa ở que thăm nhớt khi bạn đưa ra khỏi xy lanh, sau đó cắm lại xuống và lấy ra.
Kiểm tra màu dầu trợ lực lái: Dầu trợ lực lái tốt phải sạch, có màu hổ phách hoặc hồng nhạt. Nếu dầu trợ lực lái có màu nâu hoặc đen thì dầu đã bị bẩn từ các miếng nối cao su ở ống, phớt hoặc vòng chữ O. Trong trường hợp này, nên đưa xe đến thợ sửa chữa để kiểm tra xem có cần thay thế bộ phận nào trong hệ thống trợ lực lái cùng với dầu hay không.
Dầu trợ lực lái có thể trông thẫm hơn thực tế. Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy xem màu vết dầu trợ lực lái trên một miếng vải hoặc khăn giấy khi bạn lau que thăm nhớt. Nếu vết lau có màu dầu bình thường thì dầu của bạn không bị sao cả.
Thêm dầu trợ lực lái đến mức cần thiết: Khi kết thúc công đoạn kiểm tra, tiếp theo là thêm dầu trợ lực lái cho xe. Nếu xe đã có thang chia trên xi lanh, bạn có thể đổ dầu tới một mã vạch tiêu chuẩn quy định trên từng xe.
Lời khuyên là chỉ sử dụng một loại dầu trợ lực lái được khuyên dùng cho xe của bạn, nếu sử dụng loại dầu không phù hợp có thể gây nguy hại cho xe.
Không được đổ quá mức dầu vào bộ phận trợ lực lái, tốt nhất là nên đổ ít hơn bởi dầu trợ lực lái nở ra khi nóng lên và phát huy tác dụng. Nếu đổ đầy đến nắp và cố gắng lái xe, áp lực tăng sẽ gây ra nhiều vấn đề và phát sinh những khoản sửa chữa đắt đỏ.