Sáu ông lớn ngành mô tô tiếp tục bắt tay nhau cùng phát triển công nghệ an toàn.
Bình thường, những công nghệ an toàn và hỗ trợ người lái thường phải mất một thời gian mới được ứng dụng thành công từ xe hơi sang mô tô.
Một ví dụ điển hình là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khi Mercedes đã tung ra mẫu xe đầu tiên với hệ thống này từ năm 1978 nhưng phải 10 năm sau, chiếc BMW K100 mới có nó.
Tương tự, hệ thống giữ ga tự động thích ứng đã có mặt từ năm 1999 trên Mercedes S-Class nhưng phải tới 2020 vừa qua chúng ta mới thấy xuất hiện một loạt các mẫu mô tô như: Ducati Multistrada V4 hay BMW R 1250 RT.
Những công nghệ trên xe máy thường chậm hơn ô tô từ 10 - 20 năm phát triển.
Để giúp phát triển công nghệ xe máy bắt kịp với hệ sinh thái ô tô lớn hơn, Yamaha, BMW, Honda, KTM, Suzuki và Triumph đã đồng ý thành lập Hiệp hội kết nối mô tô (Connected Motorcycle Consortium - CMC).
Những chiếc ô tô hiện đại được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) sử dụng radar và camera, và 6 thương hiệu này hiểu tầm quan trọng của việc tích hợp chúng vào mô tô. Vì lý do đó, CMC đã gia hạn hiệp ước của mình vào tháng 12 năm 2020, đảm bảo tiếp tục hợp tác phát triển công nghệ cho đến năm 2021 trở đi.
Những công nghệ hiện đại được áp dụng trên xe mô tô của Ducati.
Kể từ năm 2016, CMC bắt đầu thiết lập một thông số kỹ thuật tiêu chuẩn cho các hệ thống giao tiếp giữa xe với mọi thứ (Vehicle to Everything - V2X) dành riêng cho xe gắn máy.
Các tính năng không dây cho phép các phương tiện khác nhau giao tiếp "trôi chảy" trên đường. Vì thế thỏa thuận CMC sẽ tiêu chuẩn hóa các yêu cầu hoạt động thiết yếu cho các hệ thống này trên xe máy.
Giám đốc điều hành Yamaha - ông Takuya Kinoshita cho biết: "Giao thông trong tương lai sẽ ngày càng được kết nối và mô tô không nằm ngoài điều đó. Xe máy cần phải là một giải pháp và vẫn là một phương tiện giao thông thú vị trong nhiều thập kỷ tới. Đây là lý do tại sao các hoạt động như CMC lại rất quan trọng đối với ngành công nghiệp mô tô".
Công nghệ hiện đại nhưng liên minh CMC cũng muốn nó không ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái.
Trong khi liên minh CMC đang cố gắng tăng cường trang bị các tính năng hỗ trợ người lái và kết nối xe máy, họ cũng nhận ra tiềm năng của những công nghệ như vậy sẽ làm người lái mất tập trung.
Với các nguyên mẫu và thử nghiệm giao diện giữa người với máy, CMC hy vọng sẽ tích hợp xe máy vào hệ thống giao thông được kết nối mà không ảnh hưởng đến sự chú ý và an toàn của người lái.
Màn hình công nghệ điện tử hiện đại với đầy đủ chứ năng trên một chiếc mô tô KTM.
Sáu công ty cũng khuyến khích các hãng xe, nhà cung cấp và nhà sản xuất ô tô khác tham gia liên minh và nếu may mắn, chúng ta sẽ thấy những tính năng hiện đại được đưa xuống xe máy sớm hơn nhiều so với trước đây.