<div> <p><span>Hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch của Bộ Y tế gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để chỉ đạo triển khai thực hiện. Cụ thể:</span></p> <p><span>Khuyến cáo dành cho những đối tượng như: Ban quản lý/người phụ trách/giám đốc khu dịch vụ, người sử dụng lao động, người lao động, người làm việc, người bán hàng tại khu dịch vụ, khách hàng vào khu dịch vụ.</span></p> <p><span>Đối với người lao động, người làm việc, người bán hàng trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ</span></p> <p><span>Trước khi đến khu dịch vụ: Tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.</span></p> <p><span><strong>2. Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ:</strong></span></p> <p><span>- Người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân: cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế.</span></p> <p><span>- Hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể).</span></p> <p><span>- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.</span></p> <p><span>- Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.</span></p> <p><span>- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.</span></p> <p><span>- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay,…</span></p> <p><span>- Không khạc nhổ bừa bãi.</span></p> <p><span>- Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.</span></p> <p><span><strong>Đối với khách hàng:</strong></span></p> <p><span>1. Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.</span></p> <p><span>2. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người theo hướng dẫn của Bộ Y tế và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định</span></p> <p><span>3. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn,…</span></p> <p><span>4. Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.</span></p> <p><span>5. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.</span></p> <p><span>6. Không khạc nhổ bừa bãi.</span></p> <p><span>7. Thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi bản thân thấy có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.</span></p> <p> </p> <p> </p> </div> <p> </p>